Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo tuyệt đối an toàn đại hội Đảng

09:10, 11/10/2020

Trong những tháng qua, Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, đồng loạt triển khai nhiều phương án, liên tục ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm nhằm chủ động đấu tranh, phòng ngừa đối với các loại tội phạm trên địa bàn, nhất là đối với các loại tội phạm hoạt động băng nhóm, đảm bảo tuyệt đối an toàn dịp trước, trong và sau đại hội.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025), tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an tỉnh cho biết:

- Trong những tháng qua, Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, đồng loạt triển khai nhiều phương án, liên tục ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm nhằm chủ động đấu tranh, phòng ngừa đối với các loại tội phạm trên địa bàn, nhất là đối với các loại tội phạm hoạt động băng nhóm, đảm bảo tuyệt đối an toàn dịp trước, trong và sau đại hội.

Đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an tỉnh. Ảnh: T.Danh
Đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an tỉnh. Ảnh: T.Danh

* Chuyển biến tích cực trong công tác giữ gìn ANTT

* Từ thực tiễn công tác, ông có đánh giá như thế nào về tình hình hoạt động của các loại tội phạm nói chung và đặc biệt là tội phạm băng nhóm trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?

- Đồng Nai là một trong những địa bàn trọng điểm về phát triển kinh tế - xã hội. Chính sự phát triển này đã thu hút rất đông người từ các tỉnh, thành khác đến sinh sống, làm việc. Thực tế đó cũng đã làm phát sinh nhiều loại tội phạm từ các nơi khác chuyển đến lợi dụng địa bàn để hoạt động, gây không ít khó khăn cho công tác điều tra.

Trong đó đáng chú ý là tội phạm hoạt động theo băng, nhóm như: hoạt động “tín dụng đen”, bảo kê, đòi nợ thuê, tranh giành đất đai... dẫn đến các hành vi gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích… Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những băng, nhóm nhỏ, hoạt động không chuyên nghiệp như ở các tỉnh, thành khác.

Điển hình như vụ băng nhóm hàng chục đối tượng tham gia tranh chấp đất tại P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa) vào ngày 29-9. Qua nắm bắt thông tin, lực lượng công an đã chủ động triển khai các phương án, huy động lực lượng, ngăn chặn thành công và tiến hành bắt giữ 59 đối tượng tham gia vụ việc. Đến nay, Công an TP.Biên Hòa đã khởi tố 44 đối tượng để điều tra về các hành vi gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản; thu giữ 1 khẩu súng Rulo, 6 viên đạn và hàng chục hung khí nguy hiểm khác.

Ngoài tội phạm hoạt động theo băng nhóm thì trên địa bàn tỉnh cũng nổi lên tội phạm ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản... Đặc biệt, tình hình mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy tại các quán bar, vũ trường, quán karaoke diễn biến phức tạp. Các đối tượng tội phạm đã lợi dụng dịch vụ vui chơi, giải trí để tuồn ma túy vào tiêu thụ. Trên địa bàn tỉnh cũng xuất hiện một số đối tượng tham gia các đường dây mua bán trái phép chất ma túy, hoạt động liên tỉnh với quy mô và số lượng lớn.

* Trước tình hình hoạt động của các loại tội phạm nêu trên, Ban giám đốc Công an tỉnh đã có những giải pháp nào để đấu tranh, triệt phá? Kết quả đạt được như thế nào, thưa ông?

- Trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 19-5-2020 của Ban TVTU về tăng cường sự lãnh đạo của các ấp ủy Đảng trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025, Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh đã tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp, công tác nghiệp vụ nhằm tấn công, trấn áp mạnh các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức với phương châm chủ động phát hiện để ngăn chặn, không để các đối tượng tội phạm hoạt động gây lo lắng trong nhân dân.

Qua đó công tác phòng, chống tội phạm, điều tra, khám phá án đều vượt chỉ tiêu được giao. Tình hình hoạt động của các loại tội phạm trong 9 tháng của năm 2020 được kiềm chế, kéo giảm. Cụ thể từ đầu năm 2020 đến nay, Công an tỉnh đã mở 2 đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh. Qua đó đã chỉ đạo công an các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố tập trung nắm chắc tình hình, tổ chức rà soát, phát hiện, đấu tranh triệt phá hơn 130 băng nhóm tội phạm trên các lĩnh vực, hiện các đơn vị nghiệp vụ và công an các địa phương đang theo dõi khoảng 15 băng, nhóm khác tại các địa bàn.

Đối với tội phạm ma túy, lực lượng công an đã áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, triệt phá nhiều đường dây ma túy hoạt động liên tỉnh; kiểm tra, xử lý nhiều vụ tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy tại các quán bar, quán karaoke như:  vụ bắt nhóm tàng trữ và sử dụng trái phép chất tại quán bar, karaoke Romance (H.Trảng Bom) vào tháng 7-2020 và một số vụ việc khác. Đặc biệt cuối tháng 7-2020, Công an tỉnh cũng đã phối hợp với Cục Cảnh sát ma túy (Bộ Công an) bắt nhóm đối tượng tham gia đường dây ma túy lớn nhất tỉnh, thu 19 bánh heroin tại TP.Biên Hòa…

* Tiếp tục ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm

* Đối với tội phạm hoạt động theo băng nhóm mà ông đã đề cập, đa số là người từ các tỉnh, thành khác đến gây án. Vậy, trong thời gian tới, Ban giám đốc Công an tỉnh sẽ có giải pháp gì để ngăn chặn tội phạm từ các nơi về Đồng Nai gây án?

- Trước thực tế đó, Công an tỉnh đã có trao đổi với công an các tỉnh, thành, nhất là các địa phương giáp ranh để cùng phối hợp điều tra, xử lý.

Đối với công tác đấu tranh, phòng ngừa, Công an tỉnh cũng đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đặc biệt là công tác quản lý cư trú, tạm trú. Đồng thời đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương phải quản lý sát sao, đặc biệt là các khu nhà trọ, các nhà nghỉ, quán bar, nhà hàng nơi các đối tượng có thể lợi dụng để tá túc hoạt động. Công an các địa phương, cơ sở phải quản lý chặt các đối tượng từ nơi khác đến sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng ma túy, không có nghề nghiệp ổn định.

Đối với các đối tượng chủ mưu, cầm đầu các băng, nhóm tội phạm trên địa bàn tỉnh, công an địa phương cũng quản lý chặt. Khi các đối tượng này có động thái thì lực lượng công an sẽ có biện pháp ngăn chặn ngay từ đầu, không để xảy ra tình trạng lôi kéo, hỗn chiến, gây mất ANTT.

* Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Công an tỉnh đã có những kế hoạch, giải pháp gì trong công tác giữ gìn ANTT?

- Ngay từ đầu năm 2020,  Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh đã xây dựng và triển khai các kế hoạch, phương án để bảo vệ tuyệt đối an toàn đại hội Đảng các cấp, sắp tới là Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Trong đó, Công an tỉnh đã triển khai cho công an các đơn vị, địa phương có trách nhiệm phân công cụ thể xuống công an từng đội, từng xã, phường, thị trấn để xây dựng kế hoạch. Đặc biệt, tại các địa bàn trọng điểm, công an cơ sở phải có giải pháp cụ thể kịp thời đấu tranh, xử lý các vụ vi phạm pháp luật để giữ gìn ANTT.

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Ban giám đốc Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch và phương án cụ thể, huy động lực lượng để đảm bảo tuyệt đối an toàn trong thời gian diễn ra đại hội. Đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu được Ban giám đốc chủ động triển khai đến tận từng địa bàn cơ sở. Trong đó yêu cầu đối với lực lượng công an là phải chủ động nắm bắt tình hình từ cơ sở, có như vậy mới đảm bảo được an ninh, an toàn trong tất cả mọi tình huống ở mọi địa bàn.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, ngày 11-10, Công an tỉnh đã tổ chức lễ ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm ANTT, bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh. Quyết tâm của Ban giám đốc Công an tỉnh là chủ động nắm bắt tình hình, giữ vững ANTT, đảm bảo tuyệt đối an toàn trước, trong và sau thời gian diễn ra đại hội.

* Xin cảm ơn ông!

Trần Danh (thực hiện)

Tin xem nhiều