Báo Đồng Nai điện tử
En

Điều tra đường dây lừa đảo tiền tỷ qua mạng

08:04, 04/04/2021

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một nhóm, gồm 6 đối tượng (trong đó có 3 người nước ngoài) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội (chủ yếu là Zalo, Facebook…)

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam nhóm 6 đối tượng (trong đó có 3 đối tượng người nước ngoài) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cán bộ điều tra Công an tỉnh và phiên dịch viên làm việc với một đối tượng người nước ngoài trong đường dây lừa đảo
Cán bộ điều tra Công an tỉnh và phiên dịch viên làm việc với một đối tượng người nước ngoài trong đường dây lừa đảo

Bằng thủ đoạn làm quen qua mạng xã hội (chủ yếu là Zalo, Facebook…) để nhắn tin, gọi điện, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt của các nạn nhân tại nhiều tỉnh, thành với số tiền lên đến cả chục tỷ đồng. Mặc dù thủ đoạn của các đối tượng không mới nhưng nhiều người đã “sập bẫy” trong suốt một thời gian dài và phải mất số tiền lớn.

* Những cú lừa bạc tỷ

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, thời gian vừa qua, mặc dù công tác tuyên truyền, cảnh báo người dân về các thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng được thực hiện liên tục, nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, “sập bẫy” kẻ gian.

Cụ thể, vào khoảng tháng 6-2020, bà N.T.K. (52 tuổi, ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) có đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh trình báo bị mất số tiền gần 2,9 tỷ đồng sau khi làm quen, kết bạn với một đối tượng người nước ngoài qua Zalo có tên M.Anderson (quốc tịch Mỹ). Người này tự giới thiệu mình đang có một khoản tiền lớn sau thời gian nhập ngũ ở Afghanistan và muốn gửi tặng bà K. Để nhận được món quà này, bà K. phải đóng phí và thuế cho nhân viên hàng không. Trong khoảng thời gian gần 1 tuần bà K. đã nhiều lần chuyển số tiền gần 2,9 tỷ đồng đến các tài khoản của người tự xưng là nhân viên hàng không để được nhận quà nhưng vẫn không nhận được. Lúc này bà K. mới phát hiện mình đã bị lừa.

Tương tự, vào khoảng tháng 8-2020, bà N.T.H. (ngụ TP.Biên Hòa) cũng đã đến cơ quan công an trình báo vừa bị một nhóm đối tượng lừa gửi tiền vào tài khoản riêng của chúng để chiếm đoạt hơn 1,6 tỷ đồng. Theo xác minh của công an, các đối tượng trên tự xưng là người Anh, người Mỹ có số tiền lớn trong ngân hàng nhưng đang vướng thủ tục để nhận. Do vậy, các đối tượng này yêu cầu bà H. nộp tiền vào tài khoản, sau đó chúng sẽ trả lãi suất cao. Tuy nhiên, sau khoảng một tháng nộp số tiền trên vào nhiều tài khoản khác nhau do các đối tượng này cung cấp, bà H. mới phát hiện mình đã bị lừa nên trình báo cơ quan công an.

Đặc biệt, trường hợp chị T.T.L. (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) bị mất số tiền lên đến hơn 13 tỷ đồng cũng vì những cú lừa tương tự. Theo đó khoảng tháng 4-2020, sau khi làm quen trên Facebook với một số đối tượng tự xưng người ngoại quốc, những người này đã yêu cầu chị L. chuyển số tiền trên để thực hiện dự án tại nước ngoài và hứa sẽ trả lại tiền cùng lãi suất cao. Tuy nhiên sau khi chuyển đi số tiền trên, chị L. mới biết mình “sập bẫy”.

* Lập chuyên án, triệt phá băng nhóm lừa đảo

Trước rất nhiều thông tin mà các nạn nhân trình báo, Ban giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự xác lập chuyên án để đấu tranh làm rõ thủ phạm của các vụ án nêu trên.

Các đối tượng sau khi bị bắt
Các đối tượng sau khi bị bắt

Theo điều tra của cơ quan công an, phần lớn các đối tượng lừa đảo đều ở nước ngoài, sử dụng mạng xã hội để kết nối với các nạn nhân. Chính vì vậy, việc xác minh thông tin đối tượng gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, số tiền các đối tượng chiếm đoạt nhanh chóng được chuyển qua nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau và sau đó được rút ra từ nước ngoài bằng thẻ visa. Một số khác các đối tượng rút tiền tại Việt Nam nhưng cũng chuyển qua nhiều tài khoản rồi mới rút tiền.

Qua công tác xác minh trong vụ bà H. mất số tiền hơn 1,6 tỷ đồng, cơ quan công an đã xác định có một tài khoản mang tên Nguyễn Thị Hương, ngụ tại TX.Bến Cát (tỉnh Bình Dương) đã tiếp nhận số tiền hơn 300 triệu đồng. Từ nguồn tin này các trinh sát đã lần ra chủ nhân tài khoản trên và tiến hành bắt giữ để phục vụ công tác điều tra.

Qua điều tra cơ quan công an xác định, bà Hương chính là một trong những “mắt xích” trong đường dây lừa đảo này. Theo đó, sau khi lập tài khoản, bà Hương đã cho các đối tượng mượn để dùng vào việc nhận tiền từ các nạn nhân để lấy tiền hoa hồng. Việc bà Hương tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo là vì bà muốn tìm cơ hội lấy lại số tiền mà bà đã từng bị các đối tượng lừa trước đó.

Ngoài bà Hương, cơ quan công an sau đó cũng đã lần lượt bắt giữ 5 đối tượng khác gồm: Daillo Micheal (29 tuổi, quốc tịch Giunea); Samuel (28 tuổi, quốc tịch Nigeria); Emeka (29 tuổi, quốc tịch Nigeria); Bùi Thị Nghi (30 tuổi, quê tỉnh An Giang) và Cáp Xuân Thùy (23 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng) để phục vụ công tác điều tra.

Trước khi bị bắt, các đối tượng này đang thuê căn hộ chung cư ở TP.HCM để sinh sống. Trong đó 2 đối tượng Nghi và Thùy đã sống chung với Daillo Micheal và Samuel như vợ chồng để cùng thực hiện hành vi lừa đảo.

Theo cơ quan công an, trong đường dây lừa đảo này có một đối tượng cầm đầu ở nước ngoài đứng ra điều hành. Đối tượng này thường nhắm vào những phụ nữ lớn tuổi, sống đơn thân để làm quen và sau đó lừa đảo.

Riêng Emeka, có nhiệm vụ cung cấp số tài khoản để nạn nhân gửi tiền vào. Để có được các tài khoản và thẻ ATM, Emeka đã đặt mua từ nhiều người hoặc thuê với giá từ 10-20 triệu đồng/thẻ/tháng. Sau khi bắt giữ, công an đã thu giữ của đối tượng này hơn 10 thẻ ATM mang tên của nhiều người khác nhau.

4 đối tượng còn lại: Daillo Micheal, Samuel, Nghi và Thùy có nhiệm vụ sử dụng các thẻ ATM mà Emeka cung cấp để đến các ngân hàng ở khu vực TP.HCM rút tiền rồi chuyển vào tài khoản cho đối tượng ở nước ngoài. Sau những giao dịch thành công, nhóm đối tượng này được đối tượng ở nước ngoài trả tiền công từ 1-3%/tổng số tiền giao dịch.

Cơ quan công an xác định, quá trình lừa đảo các đối tượng chỉ liên hệ qua tin nhắn Zalo, Facebook nên cũng không xác định được nạn nhân ở địa phương nào. Trong quá trình điều tra, cơ quan công an phải sàng lọc, đối chiếu hồ sơ các bị hại đã trình báo với lời khai của các đối tượng để củng cố hồ sơ xử lý. Bước đầu, công an xác định đã có nhiều nạn nhân “sập bẫy” của nhóm đối tượng trên với số tiền lên đến cả chục tỷ đồng. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, xác minh vai trò, hành vi của các đối tượng liên quan.

Đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, sau khi xác định nhóm đối tượng là người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam để lừa đảo, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự là chủ công phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an và công an một số địa phương vào cuộc xác minh, đấu tranh quyết liệt để bắt giữ các đối tượng.

Trần Danh

Tin xem nhiều