Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều đối tượng cờ bạc cộm cán sa lưới

09:04, 06/04/2021

Hơn 1 năm qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát hình sự đã xây dựng kế hoạch, phương án đấu tranh đối với tệ nạn cờ bạc tồn tại trên địa bàn tỉnh.

Hơn 1 năm qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát hình sự đã xây dựng kế hoạch, phương án đấu tranh đối với tệ nạn cờ bạc tồn tại trên địa bàn tỉnh.

Nhiều đối tượng đánh bạc tại H.Long Thành bị Công an tỉnh phát hiện, bắt giữ. Ảnh: CTV
Nhiều đối tượng đánh bạc tại H.Long Thành bị Công an tỉnh phát hiện, bắt giữ. Ảnh: CTV

Đã có hàng chục vụ đánh bạc với quy mô lớn được triệt phá, bắt giữ hàng trăm đối tượng tham gia, trong đó có nhiều đối tượng cộm cán chuyên hoạt động cờ bạc nhằm xử lý một cách triệt để tệ nạn này.

* “Điểm huyệt” những tay cờ bạc chuyên nghiệp

Thiếu tá Võ Nhật Hồng Phúc, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, những năm trước đây, các đối tượng cờ bạc chuyên nghiệp đã xây dựng khu vực hoạt động của mình một cách bài bản, tinh vi, qua mặt cơ quan chức năng trong thời gian dài, gây mất an ninh trật tự tại một số địa phương trong tỉnh. Để tạo thanh thế, các đối tượng cầm đầu thường tung ra các đòn tâm lý trong giới cờ bạc rằng có quan hệ rộng, quen biết nhiều cán bộ công an nên việc lập sòng bạc, trường gà sẽ khó bị phát hiện. Với chiêu thức này, các đối tượng đã lôi kéo được nhiều đối tượng cờ bạc đến tụ tập sát phạt thu lợi bất chính.

Thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, từ đầu năm 2020, Phòng Cảnh sát hình sự đã chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch và bố trí lực lượng trinh sát thâm nhập vào các địa bàn trọng điểm, phức tạp nắm bắt tình hình các tụ điểm, đối tượng hoạt động cờ bạc chuyên nghiệp để đấu tranh triệt phá.

Đại úy Bùi Minh Tân, cán bộ trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự cho biết, qua công tác trinh sát địa bàn, lực lượng trinh sát xác định, tại một số địa phương có các đối tượng cờ bạc chuyên nghiệp “cát cứ” tạo “số má” để hoạt động. Ở TP.Biên Hòa có một số đối tượng như: Lâm Chelsea, Tình số, Toàn cước, Phong đạt… thường đứng ra tổ chức các sòng bạc để lôi kéo con bạc đến chơi. Còn tại các huyện cũng có những đối tượng cờ bạc chuyên nghiệp như: Long lé (H.Trảng Bom), Ba Đức (H.Long Thành), Hòa điên, Bình éo, Ba đen (H.Nhơn Trạch;  Thành cụt (H.Định Quán), Hương xám (H.Vĩnh Cửu), Tuấn kiệt (H.Cẩm Mỹ), Chính Long, Thành bánh (H.Xuân Lộc), Quảng mập (TP.Long Khánh)…

Tại mỗi địa phương, các đối tượng nêu trên thường lập sòng bạc ở những địa điểm khác nhau nhằm thu hút con bạc để thu tiền xâu. Để lôi kéo được nhiều con bạc, các đối tượng cũng rất linh hoạt trong việc lập sòng với rất nhiều hình thức như: đá gà, xóc đĩa, binh xập xám, lắc tài xỉu…

* “Đánh mạnh” tội phạm cờ bạc

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, chỉ tính riêng kết quả đấu tranh về tệ nạn cờ bạc của đơn vị này trong năm 2020 và 3 tháng đầu năm 2021 đã có gần 50 tụ điểm đánh bạc bị triệt phá, bắt xử lý gần 1,2 ngàn đối tượng, thu giữ số tiền lên đến hàng tỷ đồng cùng hàng trăm xe máy, điện thoại và tang vật liên quan khác.

Trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã phải ngâm mình, lội suối để phá sòng bạc do đối tượng “Ba đen” cầm đầu ở H.Nhơn Trạch. Ảnh: Công an cung cấp
Trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã phải ngâm mình, lội suối để phá sòng bạc do đối tượng “Ba đen” cầm đầu ở H.Nhơn Trạch. Ảnh: Công an cung cấp

Điều đáng nói, các tụ điểm đánh bạc do trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự triệt phá đều có quy mô lớn và do các đối tượng cộm cán ở những địa phương này lập ra, hoạt động một cách chuyên nghiệp.

Như mới đây tại TP.Biên Hòa, trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự đã phá sòng bạc núp bóng trong quán karaoke Phú Gia Hân (đóng tại P.Tân Biên) bắt 13 đối tượng, thu giữ số tiền hơn 120 triệu đồng. Sòng bạc này do các đối tượng: Mai Đức Toàn (thường gọi “Toàn cước”, 45 tuổi, ngụ P.Tân Biên); Lê Nguyễn Luật (thường gọi “Luật đại”, 36 tuổi, ngụ P.Hố Nai), Nguyễn Thanh Phong (thường gọi “Phong đạt”, 38 tuổi, ngụ P.Tân Hòa) lập ra tại quán karaoke của Toàn để lôi kéo các con bạc đến  sát phạt.

Các đối tượng tham gia tổ chức đánh bạc trong quán karaoke nêu trên đều là những tay chơi chuyên nghiệp. Trong số đó, “Luật đại” còn kiêm luôn việc cho vay tiền để các con bạc chơi mỗi khi vào sòng. Riêng “Phong đạt” là một tay chuyên cờ bạc. Đối tượng này thường lập ra các sòng bạc tại khu vực giáp ranh giữa TP.Biên Hòa với các huyện Vĩnh Cửu, Trảng Bom để lôi kéo các con bạc tham gia.

Trong khi đó, tại địa bàn H.Long Thành, vào cuối năm 2020, trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự cũng triệt phá sòng bạc do Võ Văn Đức (thường gọi “Ba Đức”, 67 tuổi, ngụ xã Phước Bình, H.Long Thành) tổ chức.

Theo các trinh sát, Ba Đức là đối tượng “có tiếng” ở khu vực này. Để lấy số má, Ba Đức tuyên bố với giới cờ bạc rằng: không ai có thể đụng đến gã được. Ngoài Ba Đức, còn có rất nhiều đối tượng “tay chân” hỗ trợ. Trong đó có cả vợ, con và người thân. Ba Đức thường đặt sòng bạc tại các địa bàn giáp ranh giữa H.Long Thành với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Khi phát hiện có động tĩnh, đối tượng lại tiếp tục di chuyển sang địa điểm khác để hoạt động.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự, sau khi đánh sập sòng bạc của Ba Đức tổ chức, lực lượng công an đã bắt giữ hàng chục đối tượng, thu số tiền hơn 130 triệu đồng. Đến nay, Công an H.Long Thành đã khởi tố hơn 30 đối tượng liên quan.

Còn tại một số địa bàn như: Nhơn Trạch, Trảng Bom, Định Quán, thời gian vừa qua, lực lượng công an cũng đã triệt phá thành công nhiều tụ điểm đánh bạc do các đối tượng cộm cán ở địa phương cầm đầu.

Cuối tháng 12-2020, hàng chục trinh sát đã lội suối triệt phá thành công sòng bạc do Nguyễn Trí Thiện (thường gọi “Ba đen”, 29 tuổi, ngụ xã Phú Hội, H.Nhơn Trạch) tổ chức. Trong vụ án này, cơ quan công an đã bắt giữ 21 đối tượng, thu số tiền hơn 200 triệu đồng.

Theo lực lượng trinh sát, để lập sòng bạc, Ba đen đã thuê hẳn đội ngũ xe ôm, ghe, thuyền vận chuyển các con bạc ra các khu đầm lầy, xa khu dân cư để đánh bạc nhằm tránh sự theo dõi của công an.

Đại úy Trần Khắc Việt, trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự cho biết, để triệt phá được các sòng bạc do các đối tượng chuyên nghiệp tổ chức, lực lượng trinh sát đã phải mất rất nhiều thời gian nghiên cứu. Từ cách thức,  thời gian, địa điểm hoạt động đến việc bố trí lực lượng cảnh giới đều được các đối tượng thực hiện rất chuyên nghiệp. Tuy nhiên, với quyết tâm triệt phá tận gốc các tụ điểm tệ nạn, các trinh sát đã liên tục đeo bám để bắt bằng được đối tượng cầm đầu.

Trần Danh

Tin xem nhiều