Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an toàn cho lực lượng công an nơi tuyến đầu chống dịch

08:09, 16/09/2021

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, khi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát, Công an tỉnh đã huy động tất cả cán bộ, chiến sĩ tham gia vào công tác phòng, chống dịch,...

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, khi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát từ cuối tháng 4-2021 đến nay, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch, huy động tất cả cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tham gia vào công tác phòng, chống dịch, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh làm nhiệm vụ luôn đảm bảo phòng hộ, chống dịch đầy đủ. Ảnh: Trần Danh
Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh làm nhiệm vụ luôn đảm bảo phòng hộ, chống dịch đầy đủ. Ảnh: Trần Danh

Bên cạnh đó, ngành Công an cũng chủ động triển khai các kế hoạch đảm bảo an toàn phòng dịch cho các CBCS, nhất là lực lượng tham gia tuyến đầu chống dịch.

* Huy động tổng lực cho công tác phòng, chống dịch

Cùng với các tỉnh, thành trên cả nước, Đồng Nai đã và đang chịu những ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Tính đến giữa tháng 9-2021, toàn tỉnh đã ghi nhận hơn 36 ngàn ca nhiễm, 320 ca tử vong; toàn tỉnh đang tổ chức cách ly hơn 7 ngàn trường hợp F1 và hàng chục ngàn trường hợp F2.

Thiếu tướng Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt kinh tế - xã hội và gây ra tổn hại lớn về sức khỏe, tính mạng của người dân, tác động không nhỏ đến nhiệm vụ đảm bảo ANTT. Mặc dù chưa có tiền lệ trong công tác công an nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trong suốt thời gian vừa qua, lực lượng Công an tỉnh đã bắt tay vào công tác phòng, chống dịch bằng tinh thần: “Mỗi CBCS công an là một chiến sĩ tiên phong tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch; mỗi đơn vị, tổ chức trong công an là một pháo đài vững chắc chống dịch”.

Thời gian qua, có hàng ngàn CBCS tham gia trực gác tại các chốt kiểm soát phòng dịch; tổ chức tuần tra lưu động kiểm soát phòng, chống dịch; tham gia truy vết ca bệnh tại các địa bàn; đảm bảo ANTT tại các khu phong tỏa, khu cách ly y tế, cơ sở điều trị, bệnh viện dã chiến và các địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT. Toàn lực lượng Công an tỉnh đã cộng đồng trách nhiệm, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, gian khổ để hoàn thành nhiệm vụ được giao trên tuyến đầu chống dịch.

Tại các địa phương dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như TP.Biên Hòa và các huyện Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu..., lực lượng công an cũng được huy động tổng lực để cùng với chính quyền thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Thượng tá Huỳnh Yên Nam, Trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết, chỉ trừ một số cán bộ chỉ huy và các điều tra viên thụ lý điều tra các vụ án được ở lại đơn vị, số CBCS còn lại đều được điều động trực tiếp xuống cơ sở để cùng với địa phương phòng, chống dịch.

* Đảm bảo an toàn cho lực lượng tuyến đầu

Theo Công an tỉnh, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 căng thẳng, tình hình ANTT cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố gây phức tạp. Nhiệm vụ đảm bảo ANTT trong thời điểm dịch bệnh bùng phát sẽ hết sức nặng nề. Trong bối cảnh đó, lực lượng công an phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức về lực lượng để vừa triển khai công tác đảm bảo ANTT, vừa tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại địa bàn cơ sở. Đáng chú ý, trong quá trình làm nhiệm vụ đã có nhiều CBCS bị nhiễm Covid-19. Thực tế này cũng đã gây không ít khó khăn đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 của lực lượng công an.

Để đảm bảo an toàn cho lực lượng công an tham gia chống dịch, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Công an tỉnh, công an các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp chủ động phòng, chống dịch trong lực lượng công an. Theo đó, lực lượng công an đều được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Tại các đơn vị, các CBCS ra, vào làm nhiệm vụ đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng dịch để đảm bảo an toàn cho toàn đơn vị. Đối với các CBCS tham gia trực chiến tại các chốt kiểm soát và tham gia các tổ tuần tra lưu động đều phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo yêu cầu.

Thượng tá Lê Thanh Sơn, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết, để đảm bảo an toàn cho lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch, thời gian qua, Công an TP.Biên Hòa đã triển khai nhiều giải pháp sát với thực tế. Cụ thể, đối với lực lượng trực chiến tại đơn vị, khi đi làm nhiệm vụ đều phải được lãnh đạo phê duyệt. Những cán bộ phục vụ công tác điều tra án, có nhiệm vụ phải ra ngoài khi về lại đơn vị phải đều phải được xét nghiệm RT-PCR để đảm bảo an toàn cho đơn vị.

Đối với các tổ truy vết, lực lượng trực chốt được Công an TP.Biên Hòa bố trí chỗ ăn, ở riêng biệt với đơn vị. Riêng các tổ tuần tra, kiểm soát cơ động (mỗi tổ có 6 CBCS) cũng được bố trí chỗ nghỉ riêng, tránh tiếp xúc giữa các tổ với nhau để hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo giữa các tổ. Việc kiểm soát, quản lý các thành viên trong tổ được giao cho tổ trưởng theo dõi, giám sát và chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho các thành viên của tổ mình.

Thượng tá Lê Thanh Sơn cũng cho biết, toàn bộ CBCS đều được test nhanh SARS-CoV-2 định kỳ 3 ngày/lần để kịp thời phát hiện, sàng lọc F0, tránh lây nhiễm trong lực lượng. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ hằng ngày, các CBCS đều phải tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế và được trang bị các thiết bị bảo hộ để phòng dịch.

Để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, ngoài lực lượng Công an tỉnh, Bộ Công an cũng đã tăng cường hàng trăm CBCS thuộc các đơn vị đến hỗ trợ chống dịch. Ban giám đốc Công an tỉnh yêu cầu các đơn vị trực thuộc Công an tỉnh, công an các địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi; bố trí nơi ăn, nghỉ, sinh hoạt để các CBCS, học viên triển khai thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch được phân công. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các CBCS, học viên phải tuân thủ quy định phòng dịch để đảm bảo an toàn.

Trần Danh

Tin xem nhiều