Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các vi phạm phòng dịch

08:10, 19/10/2021

(ĐN)- Các ngành chức năng của Đồng Nai đang vào cuộc kiểm tra công tác phòng dịch Covid-19 tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (đóng tại xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) để xử lý về hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

(ĐN)- Các ngành chức năng của Đồng Nai đang vào cuộc kiểm tra công tác phòng dịch Covid-19 tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (đóng tại xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) để xử lý về hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, Công ty TNHH Changshin Việt Nam để xảy ra ổ dịch có 38 ca F0 và 44 trường hợp F1 nhưng không báo cho chính quyền địa phương và không tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch. Do đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã yêu cầu các ngành chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của công ty này vì gây nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Qua đó cho thấy Đồng Nai rất quyết liệt trong xử lý những vi phạm liên quan đến các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Việc làm này là hết sức cần thiết trong bối cảnh toàn tỉnh đang nới lỏng giãn cách, từng bước “mở cửa”, phục hồi sản xuất nhưng vẫn phải tập trung kiểm soát dịch bệnh, vì số ca bệnh mới mỗi ngày vẫn còn cao với hàng trăm ca.

Theo cơ quan chức năng của tỉnh, đến giữa tháng 10-2021, Đồng Nai có hơn 80% doanh nghiệp (hơn 1,4 ngàn/1,7 ngàn doanh nghiệp) đi vào hoạt động sau thời gian toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, với hàng trăm ngàn công nhân tham gia sản xuất. Nếu doanh nghiệp vì sợ việc công bố dịch bệnh làm ảnh hưởng đến sản xuất mà không tuân thủ đúng quy định phòng dịch hoặc không khai báo ổ dịch xuất hiện thì nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại là rất lớn.

Điều đáng quan tâm hiện nay không chỉ ở một số doanh nghiệp, mà không ít người dân cũng còn tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch, không tuân thủ nguyên tắc 5K, nhất là việc khai báo y tế và đảm bảo giãn cách theo quy định. Việc này dấy lên lo ngại về nguy cơ dịch tái bùng phát trên địa bàn.

Do đó, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền ý nghĩa của việc phòng dịch trong trạng thái “bình thường mới” thì công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định về phòng dịch cũng cần tăng cường hơn nữa nhằm nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp trong việc phòng, chống dịch bệnh. Hiện toàn tỉnh nới lỏng giãn cách để tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh, giao dịch, sinh hoạt trở lại, chứ không “nới lỏng” trong việc thực hiện các quy định phòng dịch.

Hiện nay, tùy theo mức độ vi phạm mà các hành vi vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 có thể bị xử phạt hành chính hoặc hình sự. Đáng chú ý, hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng của bản thân hoặc của người khác mắc dịch bệnh Covid-19 sẽ bị phạt từ 10-20 triệu đồng theo Điểm a, Khoản 3, Điều 7 Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Ngoài ra, còn bị xử lý hình sự trong trường hợp làm lây lan dịch bệnh Covid-19 cho người khác theo Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều