Báo Đồng Nai điện tử
En

TP.Biên Hòa củng cố phòng cháy từ cơ sở

09:12, 05/12/2021

Sau gần 1 năm UBND các phường, xã của TP.Biên Hòa được nhận chuyển giao thẩm quyền quản lý về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với một số cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, nhà vừa ở vừa kinh doanh trong các khu dân cư, công tác PCCC tại cơ sở đã được chú trọng và sâu sát thực tế hơn.

Sau gần 1 năm UBND các phường, xã của TP.Biên Hòa được nhận chuyển giao thẩm quyền quản lý về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với một số cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, nhà vừa ở vừa kinh doanh trong các khu dân cư, công tác PCCC tại cơ sở đã được chú trọng và sâu sát thực tế hơn.

Công an TP.Biên Hòa cấp phát và hướng dẫn sử dụng các thiết bị chữa cháy cho lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân thường trực 30 phường, xã. Ảnh: Công an TP.Biên Hòa
Công an TP.Biên Hòa cấp phát và hướng dẫn sử dụng các thiết bị chữa cháy cho lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân thường trực 30 phường, xã. Ảnh: Công an TP.Biên Hòa

Sau khi Nghị định 136/2020/NĐ-CP ngày 24-11-2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC có hiệu lực (từ ngày 10-1-2021), UBND các phường, xã tại TP.Biên Hòa đã được giao quản lý hơn 7,5 ngàn cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, nhà vừa ở vừa kinh doanh trong các khu dân cư.

* Tăng cường năng lực PCCC cho cơ sở

Để ngăn nguy cơ cháy, nổ tại các cơ sở nói trên, các phường, xã quan tâm trước hết là xây dựng được các đội PCCC tại chỗ mạnh, cũng như nâng cao cảnh giác của người dân về cháy, nổ để kịp thời xử lý các sự cố cháy, nổ khi vừa phát sinh.

Từ cuối tháng 11-2021, Công an TP.Biên Hòa tổ chức đợt tuyên truyền, huấn luyện cho lực lượng bảo vệ dân phố toàn TP.Biên Hòa. Đặc biệt chú trọng đến từng động tác PCCC cơ bản, kỹ năng xử lý tình huống PCCC cụ thể giúp lực lượng bảo vệ dân phố thuần thục, nhanh nhẹn, chính xác trong các thao tác chữa cháy, đáp ứng được yêu cầu trong các tình huống tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại địa phương.

Khác với mọi năm tập trung lực lượng bảo vệ dân phố huấn luyện, tuyên truyền tại một địa điểm; năm nay với đặc thù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa đã xuống tận các xã, phường tập huấn. Đồng thời để củng cố, thống nhất phương tiện chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, Công an TP.Biên Hòa đã cấp phát 10 bình chữa cháy (loại 8kg), cáng cứu thương, túi sơ cứu… về cho lực lượng bảo vệ dân phố mỗi xã, phường.

Đại úy Phạm Hồng Hòa, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an TP.Biên Hòa) cho biết, đợt huấn luyện này nhằm củng cố kỹ năng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của lực lượng bảo vệ dân phố các xã, phường sau nhiều tháng giãn cách xã hội. Tập trung vào ôn luyện kỹ năng với các đội viên bảo vệ dân phố có nhiều năm làm việc và phổ biến kiến thức, kỹ năng cho các đội viên mới. Qua đó, góp phần đảm bảo an toàn PCCC cho khu dân cư trong thời gian tới.

* Chú trọng kiểm tra các cơ sở trong khu dân cư

Vào những tháng cuối năm 2021, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư tại TP.Biên Hòa đang đẩy mạnh hoạt động để kịp thời đáp ứng nhu cầu của thị trường, kéo theo đó là nguy cơ cháy, nổ gia tăng. Để hạn chế số vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, Công an TP.Biên Hòa ráo riết thực hiện nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn PCCC trong tháng cuối năm, trong đó có kiểm tra, tuyên truyền tại các cơ sở trong khu dân cư.

Cụ thể bắt đầu từ ngày 1-12, UBND TP.Biên Hòa đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành về PCCC đối với 14 chung cư, nhà cao tầng, ký túc xá trên địa bàn. Tại các chung cư, đoàn đã tập trung kiểm tra việc trang bị phương tiện PCCC tại chỗ, độ an toàn của hệ thống chống sét đánh thẳng, hệ thống điện. Qua đó, lực lượng chức năng đã nhắc nhở ban quản lý các chung cư sớm khắc phục thiếu sót và tuyên truyền cho các hộ dân tại đây các quy định về đảm bảo an toàn PCCC.

Theo Công an TP.Biên Hòa, cũng từ nay đến hết ngày 15-4-2022, Công an TP.Biên Hòa sẽ tiếp tục thực hiện cao điểm về tuyên truyền kiểm tra an toàn PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, công an các phường, xã sẽ kiểm tra, hướng dẫn an toàn PCCC và ký cam kết đảm bảo PCCC với 100% các hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh trước ngày 18-1-2022. Đồng thời vận động các hộ trên tự giác, chủ động gỡ bỏ “chuồng cọp” (lồng sắt che kín lan can), tạo lối thoát nạn thứ 2 đảm bảo đạt 50% trước ngày 18-1-2020 và đạt 100% đến ngày 12-4-2022.

Để thực hiện hiệu quả các yêu cầu, chỉ tiêu trong đợt cao điểm, Công an TP.Biên Hòa đã yêu cầu công an các phường, xã cần thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC, hướng dẫn chủ hộ gia đình, chủ hộ kinh doanh ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC. Đồng thời chủ động nắm tình hình, kiểm tra việc khắc phục thiếu sót, vi phạm về PCCC; xử lý nghiêm các vi phạm bằng các biện pháp xử lý hành chính, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo quy định.

Theo Công an TP.Biên Hòa, để tăng cường hiệu quả trong tuyên truyền PCCC dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2022, công an các phường, xã cần tập trung phổ biến những quy định của pháp luật về PCCC (trách nhiệm của chủ hộ gia đình, người dân; các biện pháp PCCC...); đồng thời nêu rõ các nguyên nhân, nguy cơ dẫn đến cháy, nổ; các vụ cháy điển hình gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản; biện pháp xử lý khi xảy ra cháy, nổ tại hộ gia đình; kỹ năng thoát nạn...

Đăng Tùng

Tin xem nhiều