Báo Đồng Nai điện tử
En

Trả giá cho những sai lầm

10:12, 03/12/2021

Từng phạm tội, ra tù nhiều lần nhưng Nguyễn Sơn Vương (27 tuổi, ngụ xã Vĩnh Tân, H.Vĩnh Cửu) vẫn tiếp tục thực hiện hành vi phạm pháp. Ra tay giết hại người đã giúp đỡ mình, Vương không chỉ gây ra nỗi đau thương cho gia đình bị hại mà bản thân phải lãnh mức án tù chung thân khi tuổi đời còn trẻ.

Từng phạm tội, ra tù nhiều lần nhưng Nguyễn Sơn Vương (27 tuổi, ngụ xã Vĩnh Tân, H.Vĩnh Cửu) vẫn tiếp tục thực hiện hành vi phạm pháp. Ra tay giết hại người đã giúp đỡ mình, Vương không chỉ gây ra nỗi đau thương cho gia đình bị hại mà bản thân phải lãnh mức án tù chung thân khi tuổi đời còn trẻ.

Bị cáo Nguyễn Sơn Vương tại phiên tòa xét xử ngày 2-12
Bị cáo Nguyễn Sơn Vương tại phiên tòa xét xử ngày 2-12. Ảnh: Tố Tâm

Cha mẹ đều đã qua đời, Vương không có người thân bên cạnh. Vì ham chơi, đua đòi mà Vương sớm sa chân vào con đường phạm pháp, để rồi phải sớm rơi vào vòng lao lý khi mới 17 tuổi.

* Giết ân nhân

Lầm lũi bước xuống xe chở phạm nhân, Vương hướng đôi mắt về người vợ của bị hại, rồi cúi người xin lỗi. Bị cáo biết việc mình làm là sai lầm lớn, nhưng hối hận thì đã muộn.

Bần thần ngồi ở hàng ghế chờ đến phiên xét xử vào ngày 2-12 tại TAND tỉnh, Vương kể, bị cáo mất mẹ từ sớm, do ham chơi nên bỏ học từ lớp 6 và bắt đầu tụ tập cùng đám bạn lêu lổng. Đến năm 17 tuổi, bị cáo thiếu tiền tiêu xài nên bắt đầu đi trộm cắp tài sản. Từ đó, Vương thả trôi cuộc đời và trượt dốc trên con đường phạm pháp.

Nghiện ma túy, bị cáo tiếp tục đi trộm cắp tài sản kiếm tiền mua ma túy sử dụng. Cách đây 2 năm, cha bị cáo cũng qua đời. Không còn người thân nên Vương lang thang nay đây mai đó. Thời gian này, Vương có quen ông Võ Ngọc Thông (51 tuổi, ngụ ấp 3, xã Vĩnh Tân, H.Vĩnh Cửu) và thường tới nhà của ông Thông nhậu hoặc xin ở nhờ.

Vào ngày 19-2-2021, Vương đến nhà ông Thông thì thấy chủ nhà nhậu say đang nằm ngủ nên ngồi nhậu cùng với bạn ông Thông. Khi tỉnh dậy, nhìn thấy Vương ở trong nhà nên ông Thông đuổi đi. Nghe vậy, Vương đạp ông Thông ngã xuống nền nhà và tiếp tục ngồi nhậu.

Sau khi mọi người về hết, Vương mua mì tôm vào nhà ông Thông ngồi ăn và tiếp tục bị chủ nhà chửi mắng và đuổi đi. Tức giận, Vương đã liên tiếp đánh ông Thông khiến nạn nhân tử vong với nhiều chấn thương ở ngực làm gãy xương sườn, rách phổi, rách tim… Dù biết ông Thông đã chết, Vương vẫn ra quán mua rượu uống và bị bắt ngay sau đó.

Tại phiên tòa xét xử, mỗi câu hỏi của vị chủ tọa, bị cáo đều trả lời rất rành mạch, rõ ràng từng chi tiết. Bị cáo nói do bản thân nghiện ma túy, trong cơn say rượu bị kích động khi ông Thông chửi, đuổi đi nên liên tiếp đánh vào người nạn nhân. Đến lúc thấy nạn nhân bất tỉnh, bị cáo đã bế lên giường hô hấp nhân tạo nhưng nạn nhân đã tử vong.

* Trả giá

Tham dự phiên tòa, bà N.T.L. (44 tuổi, vợ bị hại) dõi mắt nhìn Vương rồi lắc đầu ngao ngán. Bà kể, ông Thông là người nghiện rượu nên thường rủ bạn bè về nhà ăn nhậu, đến khi say lại hay đánh đập vợ con. Cám cảnh chồng bê tha, vài năm trước, bà đã đưa 3 người con đi thuê nhà sống riêng. Lâu lâu vì thương chồng một mình nên bà về thăm và có gặp Vương.

“Tôi khuyên bị cáo, thanh niên trai tráng lo tu chí làm ăn để có cuộc sống tốt hơn. Thấy bị cáo nghiện ma túy lại hay say xỉn, ăn ngủ tại nhà tôi nên tôi đã bảo đi chỗ khác sống, đừng làm phiền chồng tôi nữa, nhưng bị cáo không nghe. Chồng tôi cho bị cáo ăn nhờ ở đậu mà lại bị giết hại dã man như vậy” - bà L. bức xúc.

Tại phiên tòa xét xử, bà L. đề nghị Hội đồng xét xử TAND tỉnh tuyên mức án đúng theo pháp luật để bị cáo nhận thức được sai lầm của bản thân, ăn năn hối cải. Riêng bị cáo cũng nhận ra tội của mình là rất nghiêm trọng, gây ra cái chết cho bị hại là người giúp đỡ bị cáo. Tuy nhiên, bị cáo vẫn mong sẽ nhận được mức án nhẹ và hứa sau khi được hoàn lương sẽ kiếm tiền phụ giúp gia đình bị hại.

Vị đại diện Viện KSND tỉnh giữ quyền công tố tại tòa cho rằng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện tính côn đồ khi tước đi mạng sống người khác là quyền bất khả xâm phạm được pháp luật bảo vệ, thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm nên đã đề nghị mức án cho bị cáo từ 18-20 năm tù giam.

Sau quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội một cách quyết liệt, đánh liên tiếp vào vùng trọng yếu của bị hại, gây ra thương tích nặng dẫn đến tử vong; nhân thân bị cáo cực kỳ xấu với 3 lần bị tòa án xử phạt tù, 1 lần bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và bị xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Ngoài ra, bị cáo chưa bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại. Với những nhận định trên, TAND tỉnh tuyên phạt bị cáo Vương mức án chung thân để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Kết thúc phiên tòa, bị cáo Vương bước đi nặng nề lên xe chở phạm nhân trở về trại giam với ánh mắt bần thần, buồn bã. Bị cáo đã tự chôn quãng đời còn lại của mình vì những sai lầm nối tiếp sai lầm, nhưng hối hận thì đã muộn.

Tố Tâm

Tin xem nhiều