Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhận diện sớm các vi phạm về kinh tế

07:08, 12/08/2022

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, các vi phạm pháp luật trên lĩnh vực kinh tế, chức vụ ngày càng tinh vi, diễn biến phức tạp. Công tác đấu tranh, phòng ngừa vì thế cũng cần phải được thực hiện một cách chủ động, bài bản và quyết liệt hơn.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, các vi phạm pháp luật trên lĩnh vực kinh tế, chức vụ ngày càng tinh vi, diễn biến phức tạp. Công tác đấu tranh, phòng ngừa vì thế cũng cần phải được thực hiện một cách chủ động, bài bản và quyết liệt hơn.

Các đối tượng bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ cùng tang vật trong các vụ buôn lậu thuốc lá xảy ra tại Đồng Nai. Ảnh: CTV
Các đối tượng bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ cùng tang vật trong các vụ buôn lậu thuốc lá xảy ra tại Đồng Nai. Ảnh: CTV

Thời gian vừa qua, lực lượng Công an tỉnh đã chủ động triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, phòng ngừa các vi phạm về kinh tế, tham nhũng và chức vụ.

* Vi phạm về kinh tế còn phức tạp

Công tác đấu tranh phòng, chống hàng gian, hàng giả luôn được lực lượng công an triển khai quyết liệt. Đã có nhiều vụ sản xuất, buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng giả quy mô lớn; các vi phạm pháp luật về đất đai; các vụ liên quan đến kinh tế, chức vụ được khởi tố điều tra.

Cụ thể, vào đầu tháng 8-2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng: Võ Thị Diệu Hiền (45 tuổi, quê tỉnh Tây Ninh), Nguyễn Hoàng Vũ (29 tuổi, quê tỉnh Tây Ninh) và Phạm Ngọc Hằng (55 tuổi, ngụ P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) cùng đồng bọn để điều tra về hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, giao nhận hàng cấm (thuốc lá nhập lậu). Cơ quan công an đã thu giữ hơn 9,7 ngàn bao thuốc lá điếu nhập lậu mang các nhãn hiệu: Jet, Hero, 555, Esse, Craven A…

Qua đấu tranh, các đối tượng thừa nhận đã mua thuốc lá điếu nhập lậu từ một cửa khẩu của tỉnh Long An vận chuyển về giao cho tiệm tạp hóa ở TP.Biên Hòa (do Phạm Ngọc Hằng làm chủ) để tiêu thụ. Theo đó, từ tháng 4-2022, Hiền và Vũ thường xuyên cung cấp thuốc lá cho tiệm tạp hóa của Hằng, mỗi lần giao dịch từ 1-8 ngàn cây thuốc lá.

Đối với tội phạm hoạt động “tín dụng đen”, tuy không còn lộng hành như trước nhưng vẫn còn. Thời gian qua, đã có nhiều vụ việc được phát hiện, xử lý. Điển hình như vào cuối tháng 6-2022, Công an H.Tân Phú triệt phá đường dây chuyên cho vay lãi nặng và bắt đối tượng Tô Thành Đạt (20 tuổi, ngụ xã Đắc Lua, H.Tân Phú) để điều tra về các hành vi cưỡng đoạt tài sản và cho vay lãi nặng. Theo điều tra, đối tượng này đã cùng một số đồng phạm cho vay hàng trăm triệu đồng với lãi suất cao, thu lợi bất chính hàng chục triệu đồng.

Theo cơ quan điều tra, những sai phạm của các cán bộ liên quan trong các vụ án nói trên đã gây thất thoát tiền, tài sản của Nhà nước hàng chục tỷ đồng, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh chính trị, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

* Tập trung xử lý các vi phạm trên lĩnh vực kinh tế

Theo PC03 Công an tỉnh, khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, Chính phủ, UBND tỉnh đã và đang thực hiện các chương trình, kế hoạch phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Trên địa bàn tỉnh cũng sẽ triển khai nhiều dự án kinh tế trọng điểm như: dự án Đường vành đai 1, TP.Long Khánh; dự án Đường liên cảng H.Nhơn Trạch, dự án Đường ven sông Cái (TP.Biên Hòa), các dự án ứng dụng khoa học công nghệ trong điều kiện phát triển kinh tế số... Từ đó, sẽ đặt ra nhiều thách thức mới trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu nói riêng.

Thượng tá Phạm Hồng Kỳ, Phó trưởng PC03 Công an tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, PC03 phối hợp với Cục Cảnh sát kinh tế (C03, Bộ Công an) chủ động nắm chắc, rà soát tình hình trên từng lĩnh vực, diễn biến của các loại tội phạm. Trên cơ sở đó, tham mưu Ban giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng cùng phối hợp đấu tranh, ngăn chặn các vi phạm, trong đó có vi phạm trên lĩnh vực kinh tế.

Theo thượng tá Phạm Hồng Kỳ, thời gian tới, PC03 sẽ tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án, vụ việc được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và Ban TVTU theo dõi, chỉ đạo. Ngoài ra, lãnh đạo phòng cũng sẽ tập trung chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực để kịp thời nhận diện các hành vi vi phạm trên lĩnh vực kinh tế, qua đó tập trung đấu tranh, phòng ngừa.

Trong thời gian tới,  lực lượng công an sẽ tăng cường nắm tình hình, tập trung triển khai đồng bộ các kế hoạch; kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến lĩnh vực kinh tế, tham nhũng, chức vụ, vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất vào dịp cuối năm 2022.

Theo đó, các cơ quan chức năng của tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi trốn thuế, buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng và đầu cơ tăng giá bất hợp lý, trái quy định. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng sẽ thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý nghiêm các vi phạm về thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; vi phạm trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai và các hoạt động khai thác cát trái phép trên tuyến sông Đồng Nai.

Ngoài ra, lực lượng Công an tỉnh cũng sẽ triển khai thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm kiểm tra, truy quét, bảo vệ lâm sản và khoáng sản trên địa bàn tỉnh, tập trung kiểm tra ở các khu vực giáp ranh. Đối với những vụ án đã khởi tố, các cơ quan tố tụng cần đảm bảo tiến độ điều tra, sớm đưa ra truy tố, xét xử theo đúng quy định pháp luật, đặc biệt là những vụ thuộc diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và của Ban TVTU.

Theo Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng Công an tỉnh phát hiện, xử lý hơn 200 vụ, 251 cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật về quản lý kinh tế (tăng hơn 9 vụ, 28 cá nhân, tổ chức so với cùng kỳ năm 2021). Qua điều tra, cơ quan công an đã khởi tố 51 vụ, 90 bị can; xử phạt hành chính 123 vụ, 135 cá nhân, tổ chức với tổng số tiền hơn 825 triệu đồng.

Trần Danh

Tin xem nhiều