Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Long Thành chủ động ngăn ngừa tội phạm từ cơ sở

08:02, 23/02/2023

H.Long Thành là một trong những địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự (ANTT); có nhiều dự án lớn đang triển khai thực hiện, nhiều khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động… nên công tác giữ gìn ANTT được Công an huyện đặc biệt quan tâm.

H.Long Thành là một trong những địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự (ANTT); có nhiều dự án lớn đang triển khai thực hiện, nhiều khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động… nên công tác giữ gìn ANTT được Công an huyện đặc biệt quan tâm.

Cán bộ, chiến sĩ Công an H.Long Thành tham gia hoạt động dân vận tại địa bàn cơ sở
Cán bộ, chiến sĩ Công an H.Long Thành tham gia hoạt động dân vận tại địa bàn cơ sở. Ảnh: T.Danh

Theo Công an H.Long Thành, nhằm góp phần vào công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn huyện, ngoài sự chủ động của lực lượng chức năng, vai trò của người dân, doanh nghiệp cũng rất quan trọng.

* Tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân, doanh nghiệp

Thời gian qua, lãnh đạo Công an H.Long Thành đã tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp để góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) phù hợp với thực tế tình hình của từng địa bàn, lĩnh vực.

Các hoạt động đều nhằm củng cố phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo, các KCN... Đặc biệt, H.Long Thành là một trong những địa bàn tập trung khá nhiều KCN, doanh nghiệp thu hút đông công nhân, người lao động đến làm ăn sinh sống nên hoạt động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong công nhân, người lao động cũng rất được chú trọng.

Để đa dạng hóa hoạt động tuyên truyền, thời gian qua, Công an H.Long Thành đã soạn thảo, đăng tải gần 300 tin, bài viết trên Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh, trang Facebook An ninh trật tự Long Thành và trang Facebook của UBND huyện.

Cụ thể, vào cuối tháng 12-2022, Công an H.Long Thành tổ chức lễ phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho tập thể công nhân lao động của Công ty TNHH Terumo (xã Long Đức, H.Long Thành). Tại đây, Công an huyện đã tập trung tuyên truyền, phổ biến những quy định về công tác đảm bảo phòng cháy, chữa cháy; đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đặc biệt, các báo cáo viên tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy cũng như một số phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet; tình hình hoạt động của tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản…

Trung tá Nguyễn Hồng Ngọc Dung, Đội trưởng Đội phong trào Công an H.Long Thành cho biết, qua các nội dung tuyên truyền giúp công nhân lao động nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, chấp hành pháp luật. Trên cơ sở đó, các cán bộ quản lý, công nhân lao động nêu cao tinh thần cảnh giác tội phạm, tích cực tham gia cùng lực lượng công an tấn công, trấn áp tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Theo Công an H.Long Thành, trong năm 2022, Công an huyện đã chủ trì tổ chức được 11 đợt phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ kết hợp với công tác dân vận tại các đơn vị, địa phương với khoảng hơn 2,1 ngàn người tham dự.

Qua các buổi phát động, các cán bộ, chiến sĩ đã tập trung tuyên truyền các nội dung, quy định của pháp luật, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm bằng nhiều hình thức phong phú: tuyên truyền trực tiếp, phát tờ rơi, tuyên truyền thông qua mạng xã hội...

Bên cạnh sự vào cuộc của các đội nghiệp vụ Công an huyện, lực lượng công an các xã, thị trấn cũng phối hợp tuyên truyền hơn 52 cuộc với khoảng 7,2 ngàn lượt người tham dự.

Ngoài ra, Công an huyện phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương tổ chức biên soạn, in, cấp phát hơn 47 ngàn tờ rơi tuyên truyền về các nội dung phòng ngừa trộm cắp tài sản, thủ đoạn của các đối tượng hoạt động “tín dụng đen”, công tác thu gom vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ...

* Tập trung xây dựng, nhân rộng các mô hình về ANTT

Trung tá Nguyễn Duy Tuấn, Phó trưởng Công an H.Long Thành cho biết, Công an huyện luôn chủ động xây dựng các kế hoạch để triển khai xây dựng các mô hình đảm bảo ANTT trên địa bàn. Cụ thể, dưới sự hướng dẫn của Công an huyện, Công an TT.Long Thành đã xây dựng thành công mô hình Zalo đảm bảo ANTT khu dân cư và Khu dân cư điển hình về đảm bảo trật tự đô thị. Bước đầu, 2 mô hình này đã đạt được kết quả cao trong công tác đảm bảo ANTT, vệ sinh môi trường và trật tự đô thị.

Đến nay, 14/14 xã, thị trấn đều đã có các mô hình tự quản về công tác giữ gìn ANTT ở địa bàn cơ sở. Đây là một trong những thành công trong công tác phát động phong trào, xây dựng mô hình ANTT trên địa bàn toàn huyện. Trong đó phải kể đến các mô hình như: Tự quản về ANTT; CLB phụ nữ phòng, chống ma túy; Đội xe ôm tự quản về ANTT; CLB thắp sáng niềm tin; 5 tự quản, 3 tự phòng, 3 tự bảo vệ; Tổ an ninh công nhân...

Trong đó có những mô hình thu hút hàng trăm người dân tự nguyện tham gia để góp phần giữ gìn ANTT ở địa bàn cơ sở như mô hình Tổ tự quản về ANTT. Đến nay, mô hình này đã triển khai tại tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện với 85 tổ tự quản với 746 thành viên tự nguyện tham gia. Hàng đêm, các tổ tự quản tham gia ứng trực tại các nhà văn hóa, khu, ấp, tổ chức tuần tra, kiểm soát địa bàn trong cụm dân cư và phối hợp với lực lượng công an xã, lực lượng dân phòng để làm công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm.

Trung tá Nguyễn Duy Tuấn cho biết thêm, qua các đợt công tác dân vận đã phát huy sức mạnh tổng hợp của các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị quân đội, công an và cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trên địa bàn. Những hoạt động này sẽ tiếp tục được phát huy để góp phần, chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên địa bàn huyện.

Thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ đạo của lãnh đạo các cấp về công tác phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng thường xuyên thực hiện công tác phát động phong trào gắn với công tác dân vận, chung sức xây dựng nông thôn mới.

Để làm tốt công tác này, lực lượng công an sẽ tăng cường phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các ban, ngành, đoàn thể về đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới. Lực lượng công an cũng sẽ tiếp tục xây dựng và củng cố, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tại các địa phương.        

Trần Danh

Tin xem nhiều