Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung đảm bảo an ninh trật tự ngay từ đầu năm

08:02, 03/02/2023

Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hoạt động trên các lĩnh vực đã bắt đầu trở lại bình thường. Do đó, công tác đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các vi phạm pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) được Công an tỉnh chủ động triển khai ngay từ những ngày đầu năm mới.

Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hoạt động trên các lĩnh vực đã bắt đầu trở lại bình thường. Do đó, công tác đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các vi phạm pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) được Công an tỉnh chủ động triển khai ngay từ những ngày đầu năm mới.

Nhóm thanh, thiếu niên tham gia hỗn chiến tại TP.Biên Hòa bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ vào ngày 31-1. Ảnh: Công an cung cấp
Nhóm thanh, thiếu niên tham gia hỗn chiến tại TP.Biên Hòa bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ vào ngày 31-1. Ảnh: Công an cung cấp

Quyết tâm của lực lượng công an là giữ vững địa bàn, đảm bảo ANTT để các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp được đảm bảo an toàn; giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân ngay từ đầu năm.

* Chủ động thực hiện tốt cao điểm Tết

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng tham gia với lực lượng công an thực hiện tốt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh dịp Tết Nguyên đán 2023.

Theo đó, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện bám sát địa bàn, tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các mặt công tác nhằm bảo đảm lực lượng giải quyết từ sớm, từ cơ sở các vấn đề, vụ việc phức tạp về ANTT, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; phục vụ nhân dân vui Xuân, đón Tết an toàn, lành mạnh.

Trên lĩnh vực đấu tranh với các vi phạm pháp luật, trật tự an toàn xã hội, lực lượng công an đã phát hiện, điều tra khám phá làm rõ 8 vụ phạm pháp hình sự (đạt tỷ lệ 100%).

Trong số đó có vụ án xảy ra vào ngày 22-1 (nhằm mùng 1 Tết Nguyên đán 2023), vợ chồng Trần Quốc Cường (43 tuổi) mời nhóm bạn 8 người (trong đó có anh Lương Thanh Hồng, 34 tuổi) đến nhà riêng tại P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) để nhậu. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, do nghi ngờ anh Hồng có quan hệ bất chính với vợ mình nên Cường đã lấy dao đâm vào lưng anh Hồng, khiến anh này tử vong. Sau đó, Cường đã bị công an bắt giữ để điều tra về hành vi giết người.

Bên cạnh đấu tranh, xử lý các vụ án hình sự, lực lượng công an đã tập trung xử lý các vi phạm liên quan đến pháo nổ trong dịp Tết. Vào những ngày Tết, lực lượng công an đã triển khai nhiều giải pháp, cùng với sự hỗ trợ của chính quyền các địa phương, công tác phòng chống, xử lý vi phạm về pháo nổ đạt hiệu quả cao. Trong đó có việc chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai 572 tổ tuyên truyền lưu động đến từng khu phố, ngõ hẻm để tuyên truyển nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật cho người dân. Với giải pháp này, tình trạng vi phạm về pháo nổ đã giảm hơn 87% số vụ so với dịp Tết Nguyên đán 2022, đặc biệt không xảy ra các vụ tai nạn về pháo.

* Tập trung vào những nhiệm vụ mới

Phát biểu tại hội nghị giao ban của Công an tỉnh ngày 27-1, thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Giám đốc Công an tỉnh ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của các cán bộ, chiến sĩ công an các đơn vị, địa phương trong công tác đảm bảo ANTT trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Trong đó, thành tích nổi bật nhất là công tác kiểm soát tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo nổ dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang đề nghị, sau thời gian thực hiện cao điểm đảm bảo ANTT dịp Tết Nguyên đán, công an các đơn vị, địa phương cần khẩn trương tập trung vào công việc, nhiệm vụ mới. Trong đó, phải tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ bảo đảm ANTT sau Tết Nguyên đán; bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, các lực lượng nghiệp vụ thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho các hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm, làm việc tại Đồng Nai. Công an các đơn vị, địa phương làm tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh, an toàn các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng và các lễ hội đầu năm diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Các đơn vị nghiệp vụ tăng cường nắm tình hình, phòng ngừa các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước dưới các hình thức, không để bị động, bất ngờ, sẵn sàng xử lý mọi tình huống.

Công an tỉnh yêu cầu lực lượng nghiệp vụ và các địa phương đẩy mạnh công tác tuần tra vũ trang kết hợp tuần tra nghiệp vụ để giữ vững ANTT trên địa bàn. Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch đã đề ra. Các phòng nghiệp vụ và công an các địa phương triển khai thực hiện tổng kiểm tra, rà soát, vận động thu hồi các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tại các địa bàn dân cư, không để xảy ra tình trạng cháy nổ, các vụ việc sử dụng hung khí gây rối...

Lãnh đạo Công an tỉnh yêu cầu lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động tiếp tục tuần tra, kiểm soát kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vụ tụ tập đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng, các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, tụ tập sử dụng ma túy... trên các tuyến đường giao thông.

Trần Danh

Tin xem nhiều