Báo Đồng Nai điện tử
En

Đường đến trường chưa an toàn

09:09, 19/09/2011

Thời điểm học sinh cả nước bắt đầu năm học mới cũng là lúc tháng An toàn giao thông (ATGT) được phát động trên toàn quốc. Thế nhưng, ngay trong tháng ATGT này, đây đó vẫn còn nhiều học sinh tiểu học, trung học cơ sở (THCS) hàng ngày phải đến trường trên những con đường thiếu an toàn.

Thời điểm học sinh cả nước bắt đầu năm học mới cũng là lúc tháng An toàn giao thông (ATGT) được phát động trên toàn quốc. Thế nhưng, ngay trong tháng ATGT này, đây đó vẫn còn nhiều học sinh tiểu học, trung học cơ sở (THCS) hàng ngày phải đến trường trên những con đường thiếu an toàn.

* “Hung thần” trên đường đến trường

Điểm “nóng” nhất về ATGT hiện nay là đường tỉnh 768, đoạn qua xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu. Trên đoạn đường này, do có các mỏ đá và bến thủy nội địa hoạt động nên lưu lượng xe tải ben vận chuyển đá đi các nơi, xuống bến cảng hàng ngày rất cao. Hai bên đường này còn có một trường THCS và 2 trường tiểu học với cả ngàn học sinh theo học. Các em học sinh THCS thường tự đến trường bằng xe đạp, học sinh tiểu học thì được phụ huynh đưa rước hoặc đi bộ. Trong khi đó, đường 768 ở đoạn này chưa được nâng cấp, mặt đường nhỏ hẹp lại đầy ổ gà, ổ voi, đường không có lề nên hàng ngày các em học sinh phải đi chung lòng đường với những chiếc xe tải ben chạy bạt mạng khiến ai trông thấy cũng phải lo ngại.

Đường 768 nhỏ hẹp, học sinh phải đi bộ, đi xe đạp chung lòng đường với xe tải ben rất nguy hiểm. Ảnh: T. Toàn
Đường 768 nhỏ hẹp, học sinh phải đi bộ, đi xe đạp chung lòng đường với xe tải ben rất nguy hiểm. Ảnh: T. Toàn

Ngày 15-9, chúng tôi ghé trước Trường tiểu học Thiện Tân vào gần giờ tan trường. Hầu hết phụ huynh đang chờ đón học sinh tỏ ra bức xúc khi nghe chúng tôi hỏi thăm về tình hình xe tải ben chở đá chạy ngang đây. Họ than phiền tình trạng xe tải ben phóng nhanh, vượt ẩu trên đường không hề thuyên giảm, bất kể có học sinh đi trên đường hay không. Nhiều người cho biết, mỗi lần tiếp xúc với đại biểu HĐND các cấp, người dân đều có ý kiến về tình trạng xe tải ben gây mất ATGT trên đường 768 này. Sau đó, tình hình có chuyển biến “dăm bữa, nửa tháng”, rồi đâu lại vào đó. Tình trạng này kéo dài năm này qua năm khác, khiến người dân bất bình, nhưng cũng đành phải “sống chung với xe ben”. Bà T.T.K.A., nhà ở khu vực đối diện trường tiểu học này cho biết, xe tải ben ở đây chạy rất ẩu, đa số đều phóng nhanh, vì phải leo qua dốc cầu ở ngay trước trường học. Các xe này thường che bạt không kín nên làm rơi vãi đá, gây nguy hiểm cho người điều khiển xe máy cùng lưu thông trên đường. Người dân ở đây cứ vài ngày lại phải ra dọn đá của xe ben rơi vãi, vừa dọn dẹp mặt đường cho an toàn. Bà A. và nhiều phụ huynh cho biết, họ thấy Cảnh sát giao thông (CSGT) huyện tuần tra qua đây nhưng ít khi thấy các xe tải ben vi phạm bị xử lý. Trong lúc trao đổi với người dân, chúng tôi nhìn thấy có 3 chiếc xe tải ben chở đá đang lao qua khúc cua từ hướng thị trấn Vĩnh An về. Trong 3 chiếc này, chỉ có một chiếc đậy bạt kín, hai chiếc còn lại tấm bạt phấp phới tung lên tung xuống trên thùng xe, làm đá rơi tuột xuống mặt đường hoặc hất tung bụi mù.

Tình hình xe tải ben gây nguy hiểm cho học sinh không chỉ xảy ra ở huyện Vĩnh Cửu. Một người dân ở huyện Long Thành cho biết, trên Hương lộ 21 (thuộc xã Tam An, huyện Long Thành), có đến 2 trường THCS, 1 trường tiểu học. Vào mùa tựu trường, phụ huynh ở đây cũng rất bất bình trước tình trạng xe ben chở đất lưu thông gây mất an toàn, nhất là giờ tan trường.

Tương tự, người đi qua đường Bùi Hữu Nghĩa (tỉnh lộ 16), đoạn các xã Hóa An, Tân Hạnh (TP.Biên Hòa), cũng thấy lo ngại cho các em học sinh ở nhiều trường tiểu học, THCS phải cùng lưu thông với dòng xe tải ben hoạt động thường xuyên trên tuyến đường này…

* Làm gì để học sinh an toàn đến trường?

Có nhiều biện pháp đã  được cơ quan chức năng thực hiện để đảm bảo ATGT, như: các chuyên đề xử lý xe tải ben của Cảnh sát giao thông (CSGT); tuyên truyền Luật Giao thông ở  các doanh nghiệp, đến tận những người lái xe, các khu dân cư; phát động tháng an toàn, thập niên hành động vì ATGT… Thế nhưng, tình trạng “đường ta ta cứ đi” bất kể người khác của một số tài xế xe tải ben vẫn cứ tiếp diễn.

Tiếp xúc với phóng viên, một số cán bộ thuộc lực lượng kiểm soát giao thông cho biết, do có tình trạng xe tải ben được “gửi gắm” nên các tài xế cứ ngang nhiên vi phạm. Trong buổi sáng đi thực tế ở huyện Vĩnh Cửu, khi chúng tôi ghi hình trên đường thì lưu lượng xe ben bỗng dưng giảm hẳn. Tuy nhiên, vẫn có một số xe ben vô tư phóng ào ào trên đường, bạt đậy trên mui xe tung bay làm rơi vãi đất đá xuống đường như thách thức dư luận. Có người cho biết, một số chủ xe là người thân quen với CSGT, Thanh tra giao thông (TTGT) nên đã “gửi gắm” từ trước. Họ mua xe biển số 61 (thuộc tỉnh Bình Dương), 57 (thuộc TP.Hồ Chí Minh) để tránh bị truy nguồn gốc ở Đồng Nai. Ngoài ra, trên đường vẫn có nhiều xe biển số 60 (của Đồng Nai) vi phạm. Khi được hỏi về việc xe tải ben ngang nhiên vi phạm, đa số CSGT, TTGT đều cho rằng, khi lực lượng tuần tra kiểm soát có mặt trên đường thì các tài xế đều ngưng chạy. Vậy tại sao lực lượng chức năng không tăng cường kiểm tra ngay tại gốc (bến lên xuống hàng hóa) để đạt hiệu quả hơn ? Mặt khác, CSGT đã được Bộ Công an cho phép cải trang và sử dụng máy quay phim, chụp hình để xử lý những người lái xe ngoan cố vi phạm, vì sao lực lượng chức năng chưa sử dụng công cụ này ?

Trước khi các cơ quan có biện pháp xử lý triệt để  tình trạng xe tải ben gây mất ATGT trên đường, để kịp thời bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trên các tuyến đường nói trên, nhiều phụ huynh đề nghị chính quyền địa phương hạn chế lưu thông xe ben vào giờ tan trường. Làm được như vậy, ít ra cũng bảo đảm an toàn cho các em học sinh trên đường về nhà.

Thanh Toàn


 

 

 

Tin xem nhiều