Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngày 8-3 của vợ lính nhà giàn DK1

08:03, 08/03/2012

Khác với những người phụ nữ có điều kiện về kinh tế khá giả được chồng chiều chuộng đón đưa, tặng quà đắt tiền và những bông hồng rực rỡ, thì những người vợ lính nhà giàn DK1 thui thủi một mình và chờ chồng đằng đẵng. Đối với họ, được nhận quà của chồng vào ngày 8-3 là một khái niệm quá xa vời, song nói về thiên chức của người mẹ hiền, vợ đảm, hiếu thảo với hai bên nội ngoại, thì luôn tự hào rạng rỡ và đâu phải người vợ nào cũng làm được điều đó.

Khác với những người phụ nữ có điều kiện về kinh tế khá giả được chồng chiều chuộng đón đưa, tặng quà đắt tiền và những bông hồng rực rỡ, thì những người vợ lính nhà giàn DK1 thui thủi một mình và chờ chồng đằng đẵng. Đối với họ, được nhận quà của chồng vào ngày 8-3 là một khái niệm quá xa vời, song nói về thiên chức của người mẹ hiền, vợ đảm, hiếu thảo với hai bên nội ngoại, thì luôn tự hào rạng rỡ và đâu phải người vợ nào cũng làm được điều đó.

* Khi quà 8-3 là thơ tình

Chiều 4-3, Trung tá Đinh Công Trung, Chính trị viên nhà giàn DK1/15 gọi điện: “Ngày mai đi biển rồi, vậy là thêm một lần ngày 8-3 nữa không được tặng hoa cho vợ”.

Bữa cơm chia tay vợ của người lính nhà giàn DK1 gọi là “hoành tráng” cũng chỉ thêm cái lẩu gà. Trung bảo: “Vì nhiệm vụ, mình phải ra thay cho đồng đội khác về đất liền. Thêm một lần ngày 8-3 nữa mình không được chở vợ con đi chơi”. Dù đã được chồng “trấn tĩnh” như thế, nhưng mắt chị Chính vẫn đỏ hoe: “Nhiệm vụ của đơn vị giao phó, anh cứ đi đi. Em cũng đã quen với những ngày 8-3 không có anh bên cạnh rồi”.

Chị Nguyễn Thị Hồng, vợ của Trung úy Lê Trần Phương, bế con xúc động trong ngôi Nhà đồng đội mới được Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân trao tặng.
Chị Nguyễn Thị Hồng, vợ của Trung úy Lê Trần Phương, bế con xúc động trong ngôi Nhà đồng đội mới được Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân trao tặng.

Tàu HQ-609 của Vùng 2 Hải quân hú ba hồi rồi từ từ rời cảng, chị Chính mắt đỏ ngậm ngùi bế con nhìn theo cánh tay của chồng đang vẫy xa dần. Đợi cho con tàu khuất hết trong sóng nước, chị Chính mới chở con về nhà ở phường Rạch Dừa, Vũng Tàu trên chiếc xe máy cà tàng cũ kỹ. Vậy là từ hôm ấy, căn nhà cấp 4 thêm phần trống trải, hai mẹ con chị lại đơn côi trong nỗi nhớ chồng, nhớ bố khắc khoải… Những ngày anh Trung nghỉ phép ngắn ngủi qua mau, bao điều sâu kín chưa nói hết. Mỗi lần tiễn chồng đi nhà giàn, chị Chính hẫng hụt. Bao nỗi lòng khát khao chị nén chặt trong lòng. Chị chính đưa cho chúng tôi xem bài thơ anh Trung làm tặng chị trước ngày đi ra nhà giàn DK1. Bài thơ có tựa đề “Tặng vợ ngày 8-3”. Thơ có đoạn “Vợ họ mùng tám tháng ba/ Nhận quà đắt giá nhận hoa rất nhiều/ Tình anh chỉ có bấy nhiêu/ Bài thơ tặng vợ để chiều anh đi”. Chị Chính cười bảo: “22 năm cưới nhau, bây giờ em mới nhận được quà 8-3 của anh Trung là thơ tình. Nói thật với anh, thời bình mà vợ lính xa chồng đằng đẵng là một thiệt thòi lớn đối với phụ nữ. Nhiều khi con ốm, mẹ đau, nội ngoại tận ngoài Bắc không biết bấu víu vào đâu. Nhiều lúc thấy vợ chồng người ta bên nhau hạnh phúc, em tủi thân lắm. Lúc đó chỉ cần một bờ vai của chồng để tựa vào san sẻ, nhưng rồi đành tự mình an ủi mình”. Một năm vợ chồng gần nhau bao thời gian? - Tôi hỏi. “Gọi là công tác ở tỉnh nhà, nhưng cả năm chỉ gặp nhau vẻn vẹn 20 ngày phép. 22 năm, vợ chồng gần nhau chỉ đếm trên đầu ngón tay thôi”- chị Chính chia sẻ.

Gần 200 cặp vợ chồng ở các nhà giàn DK1. Vợ chồng Thiếu úy chuyên nghiệp Nguyễn Thành An - Nguyễn Thị Tâm có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hơn chục năm qua, chị Tâm vừa phải lo cơm áo gạo tiền, vừa cùng con gái đầu lòng vật lộn với căn bệnh suy tủy bẩm sinh. Trong khi An ở ngoài nhà giàn DK1 canh trời giữ biển, chị Tâm ở nhà vừa làm tròn thiên chức của người vợ, vừa thay chồng gánh vác gia đình. Khi chị Tâm sinh con gái đầu lòng, An cũng không về được. Chị Tâm có bầu đứa con thứ 2 được 3 tháng thì An đi biển, khi về đất liền con trai đã 6 tháng tuổi. Căn phòng thuê ở khu tập thể B Lữ đoàn 171 Hải quân Vùng 2 chừng 14m2, vậy mà cứ “thùng thình” trống vắng vì thiếu bàn tay đàn ông. Hôm chị Tâm dẫn con gái đến Tiểu đoàn DK1 nhận học bổng “Học sinh nghèo học giỏi”, mắt chị Tâm đỏ hoe khi chúng tôi hỏi về anh An đi biển dài ngày. Chị Tâm trải lòng chia sẻ: “Mỗi khi anh An đi nhà  giàn, ba mẹ con em thấy cô đơn vô cùng. Nhưng nghĩ lại còn nhiều người vợ khác cũng như mẹ con em. Dù ở nhà có khó khăn, nhưng cũng không bằng sự hy sinh của các anh ngoài đó. Vợ lính nhà giàn thiệt thòi nhiều, nhưng cũng rất hạnh phúc. Chúng em cưới nhau hơn chục năm rồi, nhưng vẫn chưa có tiền mua mảnh đất làm nhà. Con gái bị bệnh suy tủy bẩm sinh, đau ốm liên miên, nhiều lúc em cũng tủi thân, nhưng cứ nghĩ đến chồng đang ở ngoài nhà giàn sóng gió, em lại cố gắng vượt khó khăn, chỉ mong anh khỏe hoàn thành nhiệm vụ và trở về với mẹ con em”.

Ngày 8-3 năm nay, Thiếu úy báo vụ Nguyễn Thành An không được về đất liền. Mượn vần thơ của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, An gửi về tặng vợ chứa chan niềm chia sẻ: “Cứ như thế một mình em lầm lũi nuôi con/ Nhà tập thể mấy mét vuông chật chội/ Nội ngoại ở xa dăm vài lần tới/ Lon gạo quê em dành đợi anh về”.

* Lon gạo quê em dành đợi anh về

Chúng tôi đến ấp Bến Đình, xã Phú Đông, huyện Nhơn Trạch để trao quyết định “Tặng nhà đồng đội” cho chị Nguyễn Thị Hồng, là vợ của Trung úy chuyên nghiệp Lê Trần Phương, nhân viên cơ yếu hiện công tác tại nhà giàn DK1/2 trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. Căn nhà đồng đội thơm mùi vôi mới chừng 24m2 hôm ấy ấm áp hơn bởi sự có mặt của lãnh đạo chính quyền địa phương, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân và các chú bộ đội hải quân nhà giàn DK1. Nhận quyết định “Tặng nhà đồng đội” của Bộ Tư lệnh Vùng 2 trao tặng, chị Nguyễn Thị Hồng mắt đỏ hoe xúc động chẳng nói nên lời. Những giọt nước mắt hạnh phúc trong căn nhà mới cứ lăn dài trên má. Chen lẫn niềm vui, xúc động, chị Hồng nghĩ về chồng đang công tác ngoài nhà giàn ngoài khơi xa.

Nhà  giàn DK1, nơi có các chiến sĩ hải quân Vùng 2 canh giữ.
Nhà giàn DK1, nơi có các chiến sĩ hải quân Vùng 2 canh giữ.

Chị Hồng kể, quê chị - một miền đất trung du nghèo ở Hà Tĩnh. Năm 2005, chị theo bạn vào làm công nhân giày da ở khu công nghiệp Nhơn Trạch rồi tình cờ gặp Phương trong một lần giao lưu kết nghĩa. Khi ấy, Phương công tác ở đơn vị Căn cứ 696 Hải quân. Lương “ba cọc ba đồng” của hai vợ chồng không đủ sinh hoạt hàng ngày, ước mơ có ngôi nhà mới để che nắng che mưa chỉ là mơ ước. Nhờ nội ngoại 2 bên giúp đỡ ít nhiều, anh chị mua mảnh đất 80m2 sình lầy, cỏ hoang gần bãi rác ở ấp Bến Đình, dựng tạm chiếc chòi lá để mẹ con có chỗ chui ra chui vào. Ngày anh đi nhà giàn DK1, chị Hồng động viên chồng: “Nhiệm vụ của quân đội giao là quan trọng, anh cứ đi đi, mẹ con em ở nhà sẽ ổn. Bên cạnh mình còn có hàng xóm, bạn bè và đồng đội”. Đứa con trai chưa đầy tuổi cứ trân trân nhìn bố. Ghé má mình, Phương bảo con trai: “Thơm bố cái nào, bố đi xa lắm, năm sau mới về”. Cu con thơm má bố, còn chị Hồng giấu giọt nước mắt bằng cách gục đầu vào vai áo chồng. Họ chia tay trong hoàn cảnh nhớ thương ấy.

Chồng đi nhà giàn DK1, chị Hồng gửi con nhà trẻ tất bật với cuộc sống cơm áo gạo tiền. 6 giờ sáng đạp xe vượt gần chục cây số đến xí nghiệp, 6 giờ tối trở về, ghé bên đường mua quả trứng vịt, về nhà nhóm lửa nấu cơm. Rau muống mình ăn, miếng trứng chiên chị dành cho con. Nhớ lại những ngày gian khó, chị Hồng nghẹn ngào: “Thời gian anh ấy đi nhà giàn DK1, mẹ con em ở nhà vất vả. Nội ngoại ở xa đều nghèo khổ, lúc con ốm em chẳng biết kêu ai được. Nhiều đêm mưa tầm tã, mẹ con ôm nhau co ro và thấy cô đơn. Những lúc như thế lại thấy thương anh ấy, vì ngoài biển giông bão bất thường. Em nghĩ ở đất liền khó khăn, thiếu thốn cũng chẳng thấm gì so với các anh ở nhà giàn. Những lúc khó khăn nhất, em lại nhớ đến buổi chia tay, thế là vượt qua. Nếu nói vợ lính nhà giàn hiện nay không thiệt thòi là không đúng, nhưng em lại thấy luôn tự hào và kiêu hãnh. Bù lại thiệt thòi sau hơn 200 ngày xa cách, là tình yêu của anh ấy dành cho mẹ con em. Em nghĩ thế là đủ rồi”.

 Chị Hồng khoe với chúng tôi: “Biết được đơn vị tặng cho căn nhà đồng đội, bên ngoại gửi 5 ký gạo nếp từ quê vào làm quà cho thằng cu tí. Anh ấy đi biển rồi, mẹ con em ở nhà ăn gì chả được. Em để dành khi anh ấy về ăn luôn thể”.

 Chị Chính, chị Hồng, chị Tâm… là những người vợ trong số gần 200 người vợ lính nhà giàn DK1 hiện đang làm nhiệm vụ ở biển xa. Những chị gia đình ở Vũng Tàu, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, xa chồng nhưng vẫn thấy “gần”, vì dù sao chồng cũng công tác ở tỉnh bên cạnh. Còn những chị ở tận quê xa như Lạng Sơn, Hưng Yên thì thiệt thòi và xa hơn nhiều. Bởi khi các anh đi DK1 về, phải chờ một thời gian mới được về quê thăm vợ. 20 ngày phép ngắn ngủi qua mau, chưa ấm chỗ các anh lại vào đơn vị đi biển thay cho đồng đội khác về đất liền. Nhưng điểm chung của các chị là chung thủy, đảm đang, vẹn toàn nuôi dạy con cái, hiếu thảo với nội ngoại 2 bên gia đình, sẵn sàng hy sinh hạnh phúc riêng tư để chồng yên tâm công tác.

Trong cuộc sống bộn bề tấp nập thời kinh tế thị trường, sự tảo tần chịu khó và giàu đức hy sinh của vợ lính, mà vợ lính nhà giàn DK1 là một điển hình của đức hy sinh ấy.

Mai Thắng

 

 

             

 

Tin xem nhiều