Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhóm trẻ mê việc thiện

09:07, 27/07/2013

Nhận thức được cuộc sống hiện tại vẫn còn không ít hoàn cảnh khó khăn, nên một bộ phận giới trẻ đã nhen nhóm trong lòng tinh thần thiện nguyện. Sự xuất hiện của nhiều Câu lạc bộ (CLB), nhóm từ thiện mang tấm lòng nhân ái giúp người, giúp đời đã đánh dấu những khát khao lớn của tuổi trẻ.

Nhận thức được cuộc sống hiện tại vẫn còn không ít hoàn cảnh khó khăn, nên một bộ phận giới trẻ đã nhen nhóm trong lòng tinh thần thiện nguyện. Sự xuất hiện của nhiều Câu lạc bộ (CLB), nhóm từ thiện mang tấm lòng nhân ái giúp người, giúp đời đã đánh dấu những khát khao lớn của tuổi trẻ.

* Làm từ thiện vì đam mê

Có mặt tại hội quán Trấn Biên (TP.Biên Hòa) vào một buổi tối đẹp trời theo lời mời của một thành viên CLB Exciter Biên Hòa, chúng tôi phải ngạc nhiên vì sự nhiệt huyết và sôi động của các thành viên trong CLB. Trưởng nhóm Phạm Quốc Nghĩa (33 tuổi) cho biết, CLB được thành lập vào ngày 7-8-2009, quy tụ các thành viên có niềm đam mê dòng xe máy hiệu Yamaha Exciter. Đặc biệt hơn, mục đích của CLB là mong muốn được kết nối bạn bè để chung tay vì cộng đồng, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Câu lạc bộ Nụ cười Việt trong một chuyến công tác từ thiện tại tỉnh Lâm Đồng.
Câu lạc bộ Nụ cười Việt trong một chuyến công tác từ thiện tại tỉnh Lâm Đồng.

Trưởng nhóm Nghĩa cho biết: “Khi được giới thiệu về một hoàn cảnh khó khăn nào đó đang cần sự giúp đỡ, nhóm sẽ cử vài bạn đi tiền trạm để nắm bắt tình hình. Nếu đúng, nhóm sẽ lên kế hoạch và thông báo cho các thành viên đóng góp để đến tận nơi trao quà, không cần thông qua một tổ chức khác”.

Còn Phó trưởng nhóm Châu Thị Thùy Trang (21 tuổi) thì cho biết: “Cứ khoảng một tháng, CLB tổ chức một chuyến làm từ thiện. Tháng nào có điều kiện thì sẽ tổ chức làm từ thiện, phát quà ở các tỉnh xa, còn bình thường chủ yếu đi trong tỉnh Đồng Nai. Bên cạnh đó, những ngày đặc biệt trong năm, như: Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu…, nhóm liên hệ với các phường, xã trên địa bàn tỉnh tổ chức vui chơi cho các trẻ em nghèo”.

Nhóm H2H trong một chuyến công tác từ thiện tại tỉnh Lâm Đồng.
Nhóm H2H trong một chuyến công tác từ thiện tại tỉnh Lâm Đồng.

Nhóm Cánh én nhỏ tại huyện Trảng Bom thì hội tụ những cô cậu đôi mươi để kết nối làm từ thiện. Vì là nhóm nhỏ, chỉ khoảng 15-20 thành viên, nên nhóm thường kết hợp với các CLB lớn, như: Vòng tay nhân ái, H2H, Nụ cười Việt… để cùng tham gia làm từ thiện, hoặc hỗ trợ các chương trình từ thiện tại huyện Trảng Bom.

* Kết nối từ thế giới ảo

Nhiều người cho rằng, thế giới facebook là một trong những thế giới ảo và chỉ có tác dụng cho việc giải trí. Nhưng với những lớp trẻ có nhận thức, biết nắm bắt được lợi ích của những trang mạng có tốc độ lan truyền chóng mặt, thì việc kết nối bạn bè trên mạng internet lại là cách họ thực hiện những dự án từ thiện có quy mô rộng.

Anh Nguyễn Thanh Điền (33 tuổi), nhân viên xuất nhập khẩu của một công ty ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2, cho hay: “Tôi tham gia làm từ thiện từ thời còn là sinh viên. Khi về Đồng Nai làm việc, tôi ít có dịp theo nhóm cũ hoạt động. Khi lên mạng, tôi bắt gặp những trường hợp thương tâm, những mảnh đời bất hạnh được chia sẻ trên đó, nên đã rủ một số bạn bè đang sinh sống tại Đồng Nai cùng lập ra trang facebook để kết nối mọi người làm từ thiện”.

Câu lạc bộ Vòng tay nhân ái trao tiền và quà cho cháu Nguyễn Minh Tú bị viêm phổi suy dinh dưỡng nặng tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai.
Câu lạc bộ Vòng tay nhân ái trao tiền và quà cho cháu Nguyễn Minh Tú bị viêm phổi suy dinh dưỡng nặng tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai.

Tháng 6-2012, CLB Vòng tay nhân ái được thành lập và một trang facebook với đúng tên của CLB ra đời. Hiện CLB có khoảng 50 - 60 thành viên tham gia thường xuyên. Cái khó nhất để CLB tồn tại là tạo được lòng tin trong thế giới ảo facebook. Do đó, “chủ xị” CLB luôn khuyến khích mọi người phải tham gia những chuyến đi làm từ thiện thực tế.

Anh Nguyễn Duy Việt (35 tuổi, ngụ phường Hố Nai, TP.Biên Hòa), thành viên CLB Vòng tay nhân ái, cho hay: “Lúc mới kết nối, mình cũng chưa tin tưởng nhiều về mục đích mà nhóm đã đề ra. Nhưng khi tham gia cùng các thành viên trong nhóm phát 200 phiếu cơm từ thiện cho những người lang thang vào dịp rằm năm 2012, mình quyết định làm thành viên của CLB. Đôi khi cũng tốn thời gian, nhưng sau mỗi chuyến công tác từ thiện về, mình thấy cuộc sống thoải mái và vui vẻ hơn. Hơn nữa, vợ mình luôn ủng hộ, nhiều chuyến đi phát quà cho người nghèo ở vùng sâu, cả gia đình mình cùng tham gia luôn”.

Kỹ sư Võ Thị Phú, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, phụ trách quản lý các nhóm từ thiện phát cơm từ thiện tại bệnh viện, cho biết: “Những bạn trẻ làm từ thiện ở bệnh viện mà tôi được chứng kiến rất năng động và nhiệt huyết. Từ họ, tôi nhận thấy giới trẻ hiện nay không phải quá thờ ơ với công tác xã hội, mà họ đã trở thành một bộ phận năng động và hăng say với việc giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn của xã hội”.

Có mặt tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai vào buổi trưa nắng gay gắt, chúng tôi như được truyền ngọn lửa đam mê làm từ thiện của các thành viên CLB Nụ cười Việt. Thấy chúng tôi bước tới nơi phát cơm từ thiện, chị Loan (người nhà một bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện) lên tiếng: “Em lại đó đi, họ phát cơm từ thiện ăn cũng ngon lắm. Chị ở đây 2 tuần rồi, chủ nhật nào cũng ra đây xin cơm, đỡ được ít tiền”. Nói rồi, chị đưa 2 hộp cơm vừa nhận của các thành viên CLB Nụ cười Việt cho chúng tôi xem.

Lại gần hơn, chúng tôi thấy mỗi thành viên trong CLB đều cầm trên tay vài hộp cơm phát cho những người nghèo trong bệnh viện. Trưởng nhóm Nguyễn Minh Trung Hiếu (27 tuổi) cho hay, CLB được thành lập từ trang facebook và các thành viên tham gia đều kết nối với nhau qua mạng. Chủ nhật hàng tuần, CLB Nụ cười Việt tổ chức trao 200 phần cơm từ thiện tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Vào ngày chủ nhật cuối tháng, CLB tổ chức trao thêm 400 phần cơm tại Bệnh viện ung bướu TP.Hồ Chí Minh. Từ nhỏ, anh Hiếu đã cùng gia đình tham gia từ thiện trong Chi hội Từ thiện Minh Tâm (TP.Hồ Chí Minh). Lớn lên, không có điều kiện sinh hoạt thường xuyên trong chi hội, anh Hiếu đã rủ bạn bè thành lập CLB tại Đồng Nai để dễ bề hoạt động.

Anh Dương Hoàng Nam (25 tuổi), thành viên trực trang facebook của CLB Nụ cười Việt, cho biết: “Mọi chương trình hoạt động của nhóm, như: quỹ đóng góp, chi tiêu và chương trình từ thiện…, nhóm đều đăng tải trên facebook, nên tạo được niềm tin cho các thành viên tham gia”. Không chỉ phát các phần cơm, mà hàng tháng, CLB đều kêu gọi thành viên tham gia đóng góp vật chất để làm các chuyến đi làm từ thiện xa. Mới đây, ngày 13-7, CLB Nụ cười Việt đã trao 478 phần quà cho các hộ nghèo tại tỉnh Lâm Đồng. Còn CLB Vòng tay nhân ái thì kết hợp với nhóm Cánh én nhỏ trao trên 200 phần quà gồm sách, vở, bút cho các học sinh nghèo xã Thanh Sơn (huyện Định Quán) vào ngày 15-7.

Hiện trên địa bàn TP.Biên Hòa có hơn 10 CLB từ thiện tự phát. Mỗi nhóm mang một tên riêng, sắc áo riêng, chí hướng riêng, hình thức kết nối và công tác từ thiện được tổ chức riêng. Thế nhưng, tất cả đều gặp nhau ở tấm lòng thiện nguyện và khát khao mang sự yêu thương, sự năng động của tuổi trẻ vào những công việc chung của cộng đồng.

Hy vọng, những nhóm trẻ này sẽ luôn được sự ủng hộ nhiệt tình từ các cơ quan chức năng, các tổ chức, đoàn thể, để họ có cơ hội giúp những mảnh đời cơ nhỡ nhiều món quà đầy ý nghĩa và mang nặng tình người.

Tố Tâm

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều