Báo Đồng Nai điện tử
En

Những con hẻm văn minh

07:10, 12/10/2013

Để duy trì và công nhận mới các đường hẻm văn minh, Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư (TDĐKXDĐSVH ở KDC) trên địa bàn phường Tân Hiệp(TP.Biên Hòa) đã phối hợp chặt chẽ với Đoàn phường trong công tác tuyên truyền, vận động người dân xây dựng các con hẻm đạt tiêu chí: mỹ quan - trật tự - sạch - thông suốt.

Tuyến hẻm 9D, tổ 8, KP.2, phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) đã 2 năm liền được công nhận đường hẻm văn minh.
Tuyến hẻm 9D, tổ 8, KP.2, phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) đã 2 năm liền được công nhận đường hẻm văn minh.

Để duy trì và công nhận mới các đường hẻm văn minh, Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư (TDĐKXDĐSVH ở KDC) trên địa bàn phường Tân Hiệp(TP.Biên Hòa) đã phối hợp chặt chẽ với Đoàn phường trong công tác tuyên truyền, vận động người dân xây dựng các con hẻm đạt tiêu chí: mỹ quan - trật tự - sạch - thông suốt.

*Chuyện ở hẻm 9D

Trước kia, hẻm 9D (thuộc tổ 8, KP.2, phường Tân Hiệp) chỉ là một đoạn ngắn, nhỏ hẹp. Năm 2007, nhân dân trong tổ chung nhau số tiền trên 700 triệu đồng để nhựa hóa và nâng cấp hẻm 9D dài 700m, rộng 4,5m. Từ đây, năm 2010, hẻm 9D được UBND TP.Biên Hòa ra quyết định công nhận đường hẻm văn minh.

Chỉ tay vào con hẻm 9D rộng rãi, khang trang, cụ Hai Hồng (một người dân ở hẻm 9D) khoe với chúng tôi: “Từ ngày hẻm 9D được công nhận là hẻm văn minh, người dân chúng tôi tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường, sống đoàn kết hơn. Đặc biệt, chúng tôi cảm nhận được trách nhiệm, tấm lòng của các đoàn viên trong việc chăm chút con hẻm thêm văn minh, sạch đẹp”.

Hẻm 9D có 70 hộ dân (khoảng 300 nhân khẩu) sinh sống dọc hai bên đường hẻm. Năm 2012, 100% số hộ dân trong hẻm đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Bà Huỳnh Ngọc Yến, Tổ trưởng tổ nhân dân số 8, KP.2, phường Tân Hiệp,  cho biết từ năm 2010 đến nay, tình hình an ninh trật tự, môi trường sống nơi đây rất tốt. Các hộ dân sống dọc hai bên hẻm 9D chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương, đóng góp đạt và vượt chỉ tiêu các phong trào khu phố vận động. Để duy trì các chỉ tiêu trên, tổ 8 luôn bám sát các chương trình hành động của Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH ở KDC của khu phố để triển khai đầy đủ đến từng hộ dân. Ngoài ra, tổ còn cùng với đoàn viên thanh niên trong phường triển khai nhiều đợt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình văn hóa… “Hẻm chúng tôi luôn đảm bảo và duy trì tốt các tiêu chí của một hẻm văn minh, như: mỹ quan, trật tự, sáng sạch và thông suốt” - bà Yến nói.

Là thành viên Ban Chủ nhiệm chương trình 17 (đường hẻm văn minh) của phường Tân Hiệp, chị Vương Thị Hảo, Phó bí thư Đoàn phường Tân Hiệp, cho biết, căn cứ vào chương trình hành động của phong trào TDĐKXDĐSVH ở KDC phường Tân Hiệp, Ban Chủ nhiệm chương trình 17 đã xây dựng kế hoạch “Đường hẻm văn minh” hàng năm và triển khai hướng dẫn bằng văn bản đến các tổ nhân dân, khu phố thực hiện việc xây dựng đường hẻm văn minh, nhằm thực hiện tốt cuộc vận động TDĐKXDĐSVH ở KDC trên địa bàn. “Trong 4 tiêu chí xây dựng đường hẻm văn minh, các tuyến hẻm được chọn phải có chiều rộng từ 4-9m, mặt hẻm phải trải nhựa hoặc đổ bê tông; hẻm phải có lối thoát nước, điện chiếu sáng; dân cư sinh sống hai bên hẻm phải đạt số hộ gia đình văn hóa mới trên 90%... Để đạt được điều đó, đòi hỏi các hộ dân sinh sống hai bên hẻm phải luôn nỗ lực xây dựng và đoàn kết một lòng mới thành công” - chị Hảo nói.

* Chung tay xây dựng hẻm văn minh

Phường Tân Hiệp có 4 khu phố đăng ký thực hiện 7 đường hẻm văn minh, gồm: đường hẻm tổ 22 (KP.1), hẻm AB và 9D (KP.2), hẻm Cư xá địa chất (KP.3) và hẻm GF, CD, YH (KP.4). Chị Hảo cho hay, nếu không vướng các dự án quy hoạch treo, sẽ có rất nhiều tuyến hẻm trên địa bàn đủ điều kiện đăng ký hẻm văn minh. Ban Chủ nhiệm chương trình 17 của phường luôn bám sát các tiêu chí của thành phố, nên một số hẻm bị loại vì các lý do: đường hẻm đang bị quy hoạch và chuẩn bị giải tỏa; hẻm không được xây barrier, gờ giảm tốc; lề đường không thông thoáng, mỹ quan, đường hẻm thẳng… “Đường hẻm đạt danh hiệu đường hẻm văn minh phải có tổng số điểm trên 90. Trong đó, từng nội dung trong các tiêu chí phải đạt từ 90 điểm trở lên, nếu có một tiêu chí đạt dưới 90 điểm sẽ bị loại” - chị Hảo cho biết.

Tuổi trẻ TP.Biên Hòa với hành động vì đường hẻm văn minh, đường phố văn hóa.
Tuổi trẻ TP.Biên Hòa với hành động vì đường hẻm văn minh, đường phố văn hóa.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Hoa, Phó chủ tịch UBND phường Tân Hiệp, Chủ nhiệm Chương trình 17 của phường, cho biết những kết quả đạt được của chương trình xây dựng đường hẻm văn minh đã đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả, đi vào chiều sâu trong hoạt động của phong trào TDĐKXDĐSVH ở KDC trên địa bàn phường; trên cơ sở đó hướng đến hành động xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, văn hóa, văn minh.

Để triển khai Chương trình 17 trên địa bàn, Ban Chủ nhiệm chương trình ở phường Tân Hiệp đã chỉ đạo các khu phố thành lập Ban vận động xây dựng đường hẻm văn minh, chọn tuyến hẻm tổ chức thực hiện, khảo sát thực trạng để xây dựng kế hoạch thực hiện. Sau đó, tổ chức họp dân cư ngụ dọc tuyến hẻm để triển khai kế hoạch, lấy ý kiến và hướng dẫn ký cam kết thực hiện đường hẻm văn minh đôi với từng hộ dân. Tiếp theo đó, phân công trách nhiệm cụ thể từng thành viên và khảo sát đánh giá, lấy ý kiến dân trên tuyến hẻm; họp ban chỉ đạo, ban vận động để xét đánh giá đạt hay không đạt... Tiếp theo, Ban Chủ nhiệm chương trình 17 của phường đề nghị Ban Chủ nhiệm chương trình 17 của TP.Biên Hòa xem xét, đánh giá và đề nghị UBND ra quyết định công nhận.

Theo Ban Chủ nhiệm chương trình 17 cũ TP.Biên Hòa, hiện có trên 120 đường hẻm trên địa bàn thành phố đủ điều kiện để công nhận đường hẻm văn minh. Trong đó có 87 đường hẻm tái công nhận và hiện có 33 đường hẻm chờ xét duyệt công nhận. Riêng Chương trình 12 (đường phố văn hóa), toàn TP.Biên Hòa có 10 tuyến.

Bà Hoa nhấn mạnh, việc xây dựng đường hẻm văn minh phải đảm bảo theo các tiêu chí quy định, huy động được mọi nguồn lực của toàn xã hội tham gia. Việc triển khai thực hiện phải đồng bộ, thường xuyên, liên tục và việc xét công nhận đường hẻm văn minh phải dân chủ. Đồng thời, từ phong trào này, sẽ làm chuyển biến trong nhận thức của các tổ chức đoàn thể, cán bộ, đảng viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về việc xây dựng đường hẻm văn minh là cần thiết, đúng đắn, phù hợp với thực tế xã hội.

Cùng đi với chúng tôi trên những con hẻm văn minh vừa được thành phố công nhận, Bí thư Đảng ủy phường Tân Hiệp Đoàn Việt Bách cho biết, điểm nổi bật của phong trào xây dựng đường hẻm văn minh, đường phố văn hóa trên địa bàn phường Tân Hiệp là xây dựng con người văn hóa, văn minh song hành với cảnh quan đô thị, an ninh trật tự. “Trong đó, đoàn viên thanh niên luôn nhập cuộc chung tay cùng tổ, ấp ra quân dọn dẹp vệ sinh; tuyên truyền phòng, chống tội phạm và các loại tệ nạn xã hội; vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa mới” - ông Bách nhấn mạnh.

Thành Nhân

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều