Báo Đồng Nai điện tử
En

Ấm áp xuân tình nguyện

12:01, 20/01/2014

Gặp khó khăn trong vận động tài trợ nguồn kinh phí nhưng các bạn sinh viên vẫn cố gắng gây quỹ để duy trì các hoạt động thiện nguyện.

Gặp khó khăn trong vận động tài trợ nguồn kinh phí nhưng các bạn sinh viên vẫn cố gắng gây quỹ để duy trì các hoạt động thiện nguyện. Mỗi nhóm có một cách làm riêng, nhưng chung lại đều mong muốn đem những niềm vui đến các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Các món quà tặng làm bằng tay của họ hết sức khéo léo, chăm chút bằng những tình cảm yêu thương gửi gắm trong từng sản phẩm.

Sinh viên tình nguyện tham gia sơn sửa nhà cửa cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Sinh viên tình nguyện tham gia sơn sửa nhà cửa cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Dù đang trong cao điểm ôn thi học kỳ, nhưng nhiều bạn sinh viên Trường đại học Lạc Hồng vẫn tranh thủ làm các vật phẩm để đem bán đấu giá gây quỹ từ thiện.

* Chia sẻ khó khăn

Từ sáng sớm, Trần Thị Phương Nhã (21 tuổi, sinh viên ngành ngoại thương) đã có mặt tại trường để chuẩn bị cho công việc làm nhà bằng tăm tre. Nhóm của Nhã có hơn 5 người, lên kế hoạch cách đây khoảng một tháng, phân công từng bạn tham gia vào các phân đoạn. Từ thiết kế mô hình, mua nguyên vật liệu đến lắp ghép các chi tiết nhỏ xíu, đều được họ tiến hành cẩn thận. “Mình là người đi đầu trong việc làm nhà bằng tăm. Ban đầu học từ trên mạng, sau đó tự nghiên cứu và áp dụng vào thực tế. Làm cái này rất mất thời gian và phải tỉ mỉ, bởi với các chi tiết nhỏ, việc ghép khó khăn, dễ bị keo dính tay. Với ngôi nhà diện tích 1m2, tụi mình phải mất cả tháng mới hoàn thành” - Nhã hồ hởi tâm sự.

Tại gian phòng nhỏ bé của Nhã, không khí làm việc rất hăng say và ngập tràn tiếng cười tuổi trẻ. Trương Minh Hùng (20 tuổi) đang quét những đường véc-ni cuối cùng cho ngôi biệt thự mô hình từ tăm tre. Nhiều ngày liền, chàng tân sinh viên đã quên ăn, mất ngủ để làm cho xong hai ngôi nhà mô hình bằng tăm tre này. “Năm đầu tiên được làm sinh viên, có biết bao kỷ niệm vui, nhưng tuyệt nhất vẫn là góp sức cho hoạt động thiện nguyện. Cũng như mọi người, tôi thấy yêu mến và muốn cống hiến một chút sức lực nhỏ bé của mình cho người có hoàn cảnh khó khăn. Mùa hè năm sau, chắc chắn tôi sẽ đăng ký tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện” - Hùng cho hay.

Năm nào cũng vậy, sau khi thi xong, trong khi đa số bạn bè náo nức về quê đón tết với gia đình, Đỗ Thị Thu Thảo (22 tuổi, sinh viên ngành quản trị kinh doanh) và nhóm bạn lại tất bật với việc ghép tranh gạo. Với họ, kiếm tiền từ việc bán tranh để giúp những đứa trẻ mồ côi, người có hoàn cảnh khó khăn cũng chính là mang lại mùa xuân cho mình.

Chăm chú xếp từng hạt gạo vào khuôn, Thảo bộc bạch: “Thường thì trước 20 tháng Chạp, các bạn đã về quê, nhưng mình quyết định ở lại đến giáp tết. Số tiền có được từ việc bán tranh gạo, sau khi trừ chi phí cũng dành được một khoản để hỗ trợ thêm kinh phí cho hoạt động của Đoàn trường. Góp nhặt từ những cái nhỏ nhất để san sẻ cho nhau, bởi ai cũng biết việc này sẽ giúp ích cho nhiều mảnh đời không may mắn trong xã hội. Đó vừa là vật chất, tinh thần, vừa là hơi ấm của tình người”.

Sau gần nửa tháng cật lực làm việc, bỏ cả những thói quen tụ họp cùng bạn bè, 2 bức tranh gạo mang hình hoa mai đã hoàn thành. Mỗi bức tranh có một thông điệp, cảm xúc mà người làm gửi gắm riêng. “Khi tranh được ghép khung thì chúng mình mới hết lo lắng, bởi sản phẩm đem ra đấu giá phải mang một dấu ấn thật riêng biệt. Vui nhất là đêm đấu giá do Chi đoàn nhà trường tổ chức, khi 2 bức tranh đều bán được gần 8 triệu đồng. Mình cảm thấy tự hào với những gì đã cố gắng” - Thảo vui mừng tiết lộ.

* Sưởi ấm ngày cuối năm

Mang xuân đến cho những người có hoàn cảnh khó khăn ngày cuối năm là niềm vui của nhiều bạn sinh viên. Qua các hoạt động tặng quà, hay góp công sức trong việc sửa chữa nhà cửa cho người già neo đơn, tình yêu thương đã được trao truyền và sưởi ấm cả người cho lẫn người nhận.

Chương trình đấu giá các sản phẩm của sinh viên Trường đại học Lạc Hồng.
Chương trình đấu giá các sản phẩm của sinh viên Trường đại học Lạc Hồng.

Năm nay, chương trình thiện nguyện nhân dịp năm mới do Hội Sinh viên Trường đại học Đồng Nai tổ chức đã thu hút rất đông sinh viên tham gia. Nguyễn Hoàng Lương, Chủ tịch Hội Sinh viên nhà trường, chia sẻ: “Ngày 26 tháng Chạp, chúng tôi sẽ tiến hành nấu bánh chưng, bánh tét để bán gây quỹ từ thiện. Đến ngày 28, mọi người sẽ đi trao quà cho các em mồ côi, khuyết tật... Đêm giao thừa, chi đoàn và hội sinh viên sẽ tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho các bạn sinh viên ăn tết xa nhà”.

Anh Lê Sơn Quang, Bí thư đoàn Trường đại học Lạc Hồng, cho biết: “Chương trình “Xuân yêu thương” của trường năm nay được tổ chức chất lượng và phong phú hơn. Chương trình sẽ tặng 20 phần quà tết cho các gia đình nạn nhân nhiễm chất độc da cam ở các huyện Định Quán và Cẩm Mỹ, mỗi phần trị giá 1,7 triệu đồng. Hy vọng năm sau, chương trình sẽ đạt được nhiều kết quả tốt đẹp hơn”.

Hai năm qua, vào những ngày cuối năm, dấu chân thanh niên tình nguyện của Trường đại học Đồng Nai đã có mặt khắp nơi để đi vận động, tiếp nhận và tặng quà cho các trẻ em mồ côi, với ước mong các em luôn có được những mùa xuân ấm áp và yêu thương. Hoạt động của Đoàn trường đã trở thành phong trào và phát triển mạnh dần theo từng năm, với các nội dung có chiều sâu hơn.

Còn Ngô Thị Kim Anh, Bí thư Đoàn khoa quản trị kinh tế quốc tế Trường đại học Lạc Hồng, cho biết sau mỗi buổi làm công tác thiện nguyện, cô luôn vương vấn mãi những chuyện đã nghe, đã thấy. “Chứng kiến những mảnh đời đáng thương, thấy cuộc sống của mình còn nhiều may mắn, tôi thấy cần phải làm nhiều hơn để giúp đỡ những người khó khăn hơn mình” - Kim Anh bày tỏ.

Kim Anh kể, nhóm sinh viên trong khoa Kim Anh học vừa mới đến Chùa Diệu Pháp (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) làm việc thiện. Có bạn mang theo ghế, đồ nghề ra cắt tóc cho các em nhỏ trong chùa; người lại trao tặng các em những chiếc áo mới… Ngôi chùa nhận nuôi dưỡng hàng chục em nhỏ mồ côi, bị bỏ rơi hay mắc bệnh hiểm nghèo ngày cuối năm lại bừng lên sự ấm áp của sức trẻ thanh niên.

“Riêng khoa Quản trị kinh tế quốc tế đã đóng góp gần 40 triệu đồng từ việc bán đấu giá 2 bức tranh gạo, 2 ngôi nhà mô hình làm bằng tăm, 1 cây mai cảnh và hơn 200kg quần áo cũ cho chương trình “Xuân yêu thương” của trường. Hy vọng đây sẽ là những món quà nhỏ bé góp phần sưởi ấm tinh thần cho những hoàn cảnh khó khăn” - Kim Anh tâm sự.

Thanh Hải

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều