Báo Đồng Nai điện tử
En

Tấm lòng của ông Hồ Tự

10:04, 11/04/2014

Gia cảnh khó khăn, nhưng ông Hồ Tự (62 tuổi, ngụ tổ 2, ấp Bàu Sen, xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc) vẫn sẵn sàng sang nhượng 830m2 đất của gia đình cho chính quyền xã xây dựng Trung tâm học tập cộng đồng ấp Bàu Sen với giá tượng trưng. Ông Tự nghĩ, đây là dịp để ông trả nợ ân tình với chính quyền và nhân dân địa phương.

Gia cảnh khó khăn, nhưng ông Hồ Tự (62 tuổi, ngụ tổ 2, ấp Bàu Sen, xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc) vẫn sẵn sàng sang nhượng 830m2 đất của gia đình cho chính quyền xã xây dựng Trung tâm học tập cộng đồng ấp Bàu Sen với giá tượng trưng. Ông Tự nghĩ, đây là dịp để ông trả nợ ân tình với chính quyền và nhân dân địa phương.

Nhờ con bò xóa nghèo của UBND xã hỗ trợ, vợ chồng ông Hồ Tự có điều kiện tốt hơn vun đắp ước mơ học tập cho các con.
Nhờ con bò xóa nghèo của UBND xã hỗ trợ, vợ chồng ông Hồ Tự có điều kiện tốt hơn vun đắp ước mơ học tập cho các con.

Tiếp chuyện chúng tôi nơi vườn rẫy, ông Hồ Tự ái ngại phân trần, các thành viên gia đình ông ít khi có mặt đông đủ ở nhà vì bận đi làm và đi học. Mấy năm nay, ông mới được thảnh thơi tí chút khi con gái lớn đã tốt nghiệp đại học; 2 con trai kế, đứa đang là sinh viên năm thứ 3, đứa đang ôn thi đại học, còn cô con gái út đang học lớp 10.

* Món nợ con chữ

18 tuổi, ông Tự được cha dắt vào ấp Bàu Sen lập nghiệp. Lúc ấy, ông là chàng tú tài duy nhất sống giữa khu rừng bạt ngàn Bàu Sen và nơi đây chỉ vỏn vẹn có 6 nóc nhà. Sau vài mùa rẫy, cha ông Tự đột nhiên bỏ ông lại một mình để về lại Khánh Hòa. Một mình nơi đất khách, ông Tự càng chật vật hơn với những cơn sốt rét rừng khi nhà hết gạo, đêm đơn lẻ một mình nơi căn chòi tranh gió giật đùng đùng.

Thấy ông Tự hiền lành, siêng năng, năm 1986, cô thôn nữ Hồ Thị Hạnh nhận lời làm vợ ông mà không cần lễ cưới. Ông Tự thổ lộ, sốt sét rừng hành vợ chồng ông đến vàng da, chân bước xiêu vẹo. Khi cô con gái đầu lòng ra đời, vợ chồng ông mới được cán bộ y tế xã trị dứt bệnh sốt rét. Hồi phục được sức khỏe, vợ chồng ông sinh thêm 3 người con nữa và ngôi nhà tranh của họ suốt ngày rổn rảng tiếng trẻ thơ.

Có được hạnh phúc nơi vùng đất mới, vợ chồng ông Tự tiếp tục vỡ thêm vài sào đất để trồng lúa, trồng màu. Hết mùa rẫy này tiếp nối mùa rẫy khác, năm nào vợ chồng ông cũng tái diễn cảnh “đói giáp hạt”, phải thay phiên nhau đi nài nỉ người ta vay mượn.

Ông Tự nhớ lại, khi con gái đầu Bích Trâm và con trai kế Bảo Quang lên TP.Biên Hòa học đại học, gia đình ông càng khó khăn hơn so với thời các con còn học phổ thông. “Cứ đến tháng lại gửi tiền ăn, trọ học cho 2 con. Ban ngày đi làm thuê những công việc nặng nhọc, tối về vợ chồng tôi lại diện bộ đồ lịch sự để ra các cửa hàng thu mua nông sản nài nỉ họ vay tiền. Nợ mới gối đầu nợ cũ mà chưa thể trả dứt điểm và hiện nay đã lên tới 60 triệu đồng” - ông Tự tỏ bày.

* Đáp trả ân tình

Đồng cảm với quyết tâm đưa các con vào đại học của ông Tự, chính quyền xã Xuân Trường đã tạo điều kiện cho các con của ông được vay vốn hỗ trợ sinh viên thay dần các khoản vay lãi suất cao bên ngoài; đồng thời xây tặng cho vợ chồng ông căn nhà tình thương, hỗ trợ con bò giống và cả những chú gà thả vườn. Bí thư Đoàn xã Xuân Trường Lương Minh Tân cho hay, hộ ông Tự năm rồi đã ra khỏi danh sách hộ nghèo. Riêng con bò cái giống địa phương hỗ trợ cho ông nuôi, nay đã nhân lên được 6 con. Ông đã bán 4 con và tiếp tục giữ lại 2 con bò cái để nuôi tiếp.

Cũng theo anh Tân, các con của ông Tự rất hiếu học, luôn đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi trong suốt 12 năm học phổ thông. Ngoài việc học, các em còn chịu khó lao động phụ giúp cha mẹ. “Vừa rồi, ông Tự tự nguyện nhượng cho ấp 830m2 đất để xây dựng Trung tâm học tập công đồng ấp với giá tượng trưng. Nghĩa cử của ông được chính quyền địa phương và bà con ấp Bàu Sen ghi nhận. Riêng ông Tự khiêm tốn cho rằng, đó là dịp để ông đáp trả ân tình với vùng đất đã cưu mang vợ chồng và các con ông thời gian qua” - anh Tân tỏ bày.

Những lúc rảnh rỗi, ông Hồ Tự sang Trung tâm học tập cộng đồng ấp Bàu Sen xếp lại đất đá cho gọn gàng.
Những lúc rảnh rỗi, ông Hồ Tự sang Trung tâm học tập cộng đồng ấp Bàu Sen xếp lại đất đá cho gọn gàng.

Hơn 10 giờ, ông Tự vẫn cặm cụi với những liếp dưa mới vừa đâm nhánh, trổ hoa ngoài vườn. Ông Tự thổ lộ, dưa chưa kịp ra hoa, ông đã ứng tiền chủ vựa để trang trải chuyện ăn uống trong nhà. Vợ chồng ông không giỏi cách xoay xở làm giàu, nhưng rất thuận lòng khi xoay những liếp dưa, ruộng lúa, đám bắp mới gieo sạ vài ngày và con bò, đàn gà thành tiền triệu mỗi khi nhà kẹt tiền. “Là người dân của ấp Bàu Sen, vợ chồng tôi ngoài việc lo cho các con ăn học thành tài, còn có trách nhiệm phải thoát nghèo bền vững để ấp sớm hoàn thành chỉ tiêu nông thôn mới” - ông Tự bộc bạch.

Trong rất nhiều gia đình hiếu học, đóng góp cho phong trào nông thôn mới của địa phương, ông Đặng Công Ngoan, Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã Xuân Trường vẫn ấn tượng sâu sắc tấm lòng của ông Hồ Tự. Ông Ngoan tỏ bày: “Chúng tôi rất cần những hình mẫu như ông Tự để thúc đẩy phong trào nông thôn mới khắp nơi”.

Trước khí thế xây dựng nông thôn mới đang hừng hực của nhân dân ấp Bàu Sen và tấm lòng của hộ gia đình vừa thoát nghèo Hồ Tự, Trung tâm học tập cộng đồng ấp Bàu Sen đã được địa phương xây dựng. Trưởng ấp Bàu Sen Nguyễn Tấn Tuấn cho hay, vì việc chung của ấp mà ông Tự sẵn lòng nhượng một phần đất sản xuất ít ỏi của gia đình cho ấp với giá chỉ bằng 1/6 giá thị trường. Vì vậy, địa phương và nhân dân trong ấp cảm thông, chung tay hỗ trợ thêm cho gia đình ông thêm 20 triệu đồng để ông có khoản vốn đầu tư vườn rẫy, chi phí cho các con học tập. “Mỗi người một tấm lòng, một đôi tay, hành động như hộ ông Hồ Tự thì ấp Bàu Sen sẽ hoàn thành sớm các tiêu chí xây dựng nông thôn mới” - ông Tuấn nói.

11 giờ trưa, ông Tự vẫn cặm cụi bên liếp dưa chờ vợ và các con đi làm, đi học về sum họp bữa cơm trưa. Chỉ tay vào đôi bò cái đang mang thai sệ bụng, ông Tự cho hay, hiện vợ chồng ông chỉ thực hiện được nửa lời thề hạnh phúc khi cả hai về sống chung một nhà. Nửa lời thề còn lại mà vợ chồng ông đang theo đuổi là ngày: “Thằng Bảo Quang, thằng Bảo Vương và con bé Thiên Nga tốt nghiệp đại học như chị nó. Để làm được điều đó, vợ chồng tôi phải nỗ lực nhiều hơn và không bao giờ chùn bước trước khó khăn” - ông Tự nói. 

Đoàn Phú

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều