Báo Đồng Nai điện tử
En

Thế đứng Việt Nam giữa ngàn khơi Tổ quốc

11:06, 30/06/2014

25 năm qua, các nhà giàn DK1 trải qua nhiều thăng trầm, song niềm tự hào lớn nhất của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ nhà giàn là được cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho đất nước.

25 năm qua, các nhà giàn DK1 (cụm kinh tế - khoa học - dịch vụ trên biển) trải qua nhiều thăng trầm, song niềm tự hào lớn nhất của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ nhà giàn là được cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho đất nước, để mỗi nhà giàn DK1 mãi là một thế đứng Việt Nam giữa ngàn khơi Tổ quốc.

* Điểm tựa của ngư dân

Trong khi giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đang ngỗ ngược “tầm gửi” trái phép trên vùng biển Việt Nam, hàng trăm tàu hải giám, ngư chính, hải tuần, tàu chiến Trung Quốc dã tâm gây hấn, đâm tàu cá ngư dân Việt Nam trên vùng biển Hoàng Sa, thì ở khu vực biển thềm lục địa DK1, nhiều tàu cá của ngư dân các tỉnh: Phú Yên, Quảng Ngãi, An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu... vẫn vươn khơi yên tâm bám biển. Bởi họ luôn được hỗ trợ về lương thực, muối, nước ngọt, thuốc chữa bệnh từ các nhà giàn và được các tàu của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân bảo vệ.

Bà Lê Thị Bồng trong giây phút gặp chồng là ngư dân Huỳnh Ly tại cảng Hải đội 812.
Bà Lê Thị Bồng trong giây phút gặp chồng là ngư dân Huỳnh Ly tại cảng Hải đội 812.

Sự việc cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Nhà giàn Tư Chính 4 cứu giúp ghe cá KH-92116 của ông Huỳnh Ly ngày 6-11-2013 đã một lần nữa nhân lên thêm tình quân - dân nơi đầu sóng ngọn gió, đồng thời khẳng định 15 nhà giàn DK1 thực sự là điểm tựa vững chắc để ngư dân yên tâm bám biển, đánh bắt xa bờ.

* Cứu dân: mệnh lệnh không lời

Đã hơn 7 tháng trôi qua, nhưng ông Huỳnh Ly vẫn còn nhớ như in cái ngày ông cùng các ngư dân trên tàu KH-92116 được CBCS tàu HQ-608 của Hải đội 812, Vùng 2 Hải quân cứu hộ giữa ngàn khơi. “Chúng tôi đang cào cá thì bỗng dưng tàu không chạy nữa và chao đảo. Giữa đêm đen, sóng to gió lớn, tui bàng hoàng tưởng lật tàu” - ông Ly kể lại.

Tàu cá của ông Ly đánh bắt trên vùng biển đảo Trường Sa ngày 15-10-2013. Sau 13 ngày đánh bắt cá ở khu vực này, đến ngày 28-10-2013 thì tàu của ông gặp sự cố. Tàu đang hoạt động bình thường bỗng dưng “khựng khựng” nơi khoang máy chính và có mùi khét, khói bốc lên từ hầm tàu.

Ngư dân Đặng Văn Ban kể lại: “Tui làm nghề biển và đi theo tàu KH-92116 gần 10 năm, nhưng chưa lần nào gặp sự cố như vậy. Khi tàu bị vỡ lốc máy và bị sóng đánh trôi, chúng tôi đã nghĩ đến khả năng xấu nhất là cái chết vì lúc ấy sóng to, gió lớn quá, trong khi thông tin liên lạc không kết nối được. Nói thiệt, nếu không được tàu hải quân cứu hộ, chắc chắn chúng tôi bỏ mạng rồi, đâu còn về gặp vợ con được nữa”.

Tài công Huỳnh Hút (em trai ông Ly) chạy xuống hầm máy thì phát hiện máy đã vỡ ly hợp. Giữa đêm tối mịt mùng, làm cách nào để tàu tiếp tục hành trình trong khi cơn bão số 13 đang ngày một mạnh dần, sóng gió bắt đầu nổi lên là vấn đề nan giải đối với mọi người trên tàu lúc bấy giờ. Sau hơn 4 giờ vật lộn dưới hầm tàu, ông Hút nói vọng lên: “Không khắc phục được, bó tay rồi”. Không thể bỏ mạng giữa biển, ông Ly lên máy I-com sóng ngắn kêu cứu và bắn tín hiệu, nhưng do sóng to gió lớn, tín hiệu không bắt được. Trên tàu, nước biển bắt đầu tràn vào khoang máy chính, 11 thuyền viên trên tàu hoảng sợ.

* Ngày thứ nhất trôi qua...

Đến ngày thứ hai, toàn bộ thông tin liên lạc bị tê liệt vì không có điện để nạp ắc-quy. Gạo, muối, mì tôm trên tàu đều bị sóng biển đánh ướt, máy định vị cũng không còn tác dụng. Từ ngày 31-10 đến 6-11-2013, tàu trôi tự do trên vùng biển Trường Sa đến bãi cạn Tư Chính 4 (DK1). Trong thời  gian ấy, 11 ngư dân trên tàu chỉ ăn gạo sống và mì tôm.

Chiều 6-11-2013, ra đa của Nhà giàn Tư Chính 3 phát hiện phía Bắc cách 47 hải lý có “mục tiêu lạ”. Lệnh báo động trực canh quan sát 3 nhà giàn Tư Chính 3, Tư Chính 4, Tư Chính 5 được triển khai. “Mục tiêu lạ” rút dần khoảng cách khi được sóng biển đẩy về phía nhà giàn. Qua ống kính TZK, chiến sĩ Nguyễn Văn Bảy từ Nhà giàn Tư Chính 3 phát hiện đó là ghe cá ngư dân trôi tự do không rõ số hiệu, trên nóc cabin treo cờ hiệu cấp cứu.

Ngay lập tức, thông tin nhà giàn được kết nối vời tàu HQ-608 đang trực cách 80 hải lý về phía Bắc, khẩn trương cơ động về Nhà giàn Tư Chính 4 cấp cứu tàu cá của ngư dân. Vật lộn sóng to gió lớn, tàu HQ-608 tăng tốc 25 hải lý/giờ hải trình khẩn cấp. Máy thông tin liên lạc mở tần số gọi ghe cá bị nạn. CBCS trên nhà giàn thì chuẩn bị sẵn sàng thang dây, thả dây mồi, áo phao để kéo ngư dân.

* Hạnh phúc nhân đôi

Sau 7 giờ hải trình khẩn cấp và tìm kiếm, tàu HQ-608 phát hiện tàu cá KH-92116 đang trôi dạt phía Đông, cách Nhà giàn Tư Chính 4 (DK1/11) 39 hải lý. Dưới sự chỉ huy của thuyền trưởng, tàu HQ-608 tăng tốc. Lúc 3 giờ ngày 6-11-2013, CBCS tàu HQ-608 đã tiếp cận được tàu cá ngư dân. Công việc trước mắt là áp sát, chuyển những ngư dân sức khỏe yếu sang tàu HQ-608, liên lạc với nhà giàn chuyển 3 ngư dân bị tai nạn lên giàn cấp cứu, chăm sóc sức khỏe.

Nhà giàn DK1, điểm tựa của ngư dân đánh bắt xa bờ.
Nhà giàn DK1, điểm tựa của ngư dân đánh bắt xa bờ.

11 giờ 30 ngày 9-11-2013, tàu HQ-608 đã lai dắt tàu cá KH-92116 cập cảng Hải đội 812, Vùng 2 Hải quân (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Đón 11 ngư dân thoát nạn trở về, có đông đảo CBCS khối Hải đội 812, cơ quan chức năng của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân và 7 phóng viên báo, đài Trung ương và địa phương.

Đại tá Trương Công Thế, Phó chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, đã biểu dương tinh thần cứu nạn, cứu hộ ngư dân của CBCS nhà giàn DK1 và tàu HQ-608. Trong niềm xúc động, ông Ly nắm chặt tay Đại tá Thế nói mà nước mắt rưng rưng: “Cảm ơn các anh bộ đội hải quân. Nếu không có các anh, chắc chắn chúng tôi đã bỏ mạng ở biển rồi”.

Nhận được tin tàu của chồng bị nạn, bà Lê Thị Bồng (vợ ông Ly) tức tốc bắt xe đò từ Khánh Hòa vào Bà Rịa - Vũng Tàu. Trên cầu cảng Hải đội 812, bà nóng lòng dõi mắt về phía biển chờ đón tàu về. Mắt đỏ hoe, bà nói với chúng tôi: “Chồng tôi đi nghề cá 20 năm rồi, nhưng đây là lần đầu tiên ổng bị tai nạn trên biển. May mà có tàu của bộ đội hải quân cứu, gia đình tui rất biết ơn các anh. Hôm nay, tui có 2 niềm hạnh phúc. Một là ông xã tui còn sống trở về, hai là hiểu được tấm lòng nhân ái vì dân của bộ đội hải quân”.

Mai Thắng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều