Báo Đồng Nai điện tử
En

Hơi biển giữa lòng thành phố

10:08, 23/08/2014

Sau những giờ làm việc mệt mỏi, người ta thường chọn một thú vui nào đó để tận hưởng những giây phút thư giãn vào cuối ngày. Bên cạnh việc chơi thể thao, đọc sách, xem tivi, trồng cây cảnh…, một số người đã tìm đến thú chơi độc đáo mà không phải ai cũng tiếp cận được, đó là nuôi cá biển làm cảnh.

Sau những giờ làm việc mệt mỏi, người ta thường chọn một thú vui nào đó để tận hưởng những giây phút thư giãn vào cuối ngày. Bên cạnh việc chơi thể thao, đọc sách, xem tivi, trồng cây cảnh…, một số người đã tìm đến thú chơi độc đáo mà không phải ai cũng tiếp cận được, đó là nuôi cá biển làm cảnh.

Anh Trần Khánh Nhật vệ sinh hồ cá.
Anh Trần Khánh Nhật vệ sinh hồ cá.

Một ngày cuối tuần giữa tháng 8-2014, chúng tôi rảo quanh những tiệm bán cá cảnh trên các tuyến đường: Phan Trung, Trương Định (phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa), Phạm Văn Thuận (phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) để tìm mua cá biển về nuôi làm cảnh. Nhưng chúng tôi thường nhận được cái lắc đầu của những người chủ tiệm kèm câu nói: “Cá biển khó nuôi lắm, giá cũng “chua” nên ít người bán, các anh thử đến Tam Hiệp, Hố Nai may ra có…”.

* Thú chơi đắt đỏ

Theo sự chỉ dẫn của một người bán cá cảnh, chúng tôi tìm đến vài tiệm bán cá cảnh trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa) để hỏi về thú chơi nuôi cá biển làm cảnh. Nhưng phải tìm đến tiệm thứ 3, chúng tôi mới có thể tận mắt thấy những hồ cá lớn với nhiều loại cá biển, san hô, hải quỳ… được nuôi trong đó.

Những hồ kiếng được dùng nuôi cá biển thường có kích thước lớn hơn hồ nuôi cá nước ngọt, với chiều dài hơn 1m, rộng 40cm và cao 50cm. Trong khi hồ nuôi cá nước ngọt có thể chỉ cần chiều rộng khoảng 20cm là có thể nuôi được những giống cá kích thước trung bình, như: cá 3 đuôi, cá dĩa…

“Bán cá biển lợi nhuận cao thật, nhưng để duy trì việc kinh doanh loại cá này phải bỏ vốn lớn, đồng thời chúng tôi phải tìm tòi, học hỏi cách chăm sóc cá để tư vấn cho khách hàng cách nuôi. Nếu khách hàng nuôi cá khỏe mạnh, nuôi được lâu thì họ sẽ quay lại tiệm của mình. Mong muốn của chúng tôi không phải là bán được nhiều cá, mà là giữ chân được nhiều khách hàng” - chị Nguyễn Thị Thùy Trang cho biết.

Chị Nguyễn Thị Thùy Trang (35 tuổi, ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho biết, tiệm của chị kinh doanh cá cảnh nước ngọt gần 10 năm, nhưng với cá biển chỉ khoảng 4 năm trở lại đây. Các loại cá biển làm cảnh được bán trên thị trường có giá từ 100 ngàn - 1 triệu đồng, những loại giá đắt thì phải đặt hàng trước. Các loại cá biển được khách hàng ưa chuộng nằm trong tầm giá khoảng 200-500 ngàn đồng, kích thước nhỏ, như: cá hề, cá khoang cổ, sên biển… “Những loại cá ở đây thường được bắt ở các tỉnh miền Trung, như: Khánh Hòa, Ninh Thuận… Vì giá khá cao và đòi hỏi sự chăm sóc tỉ mỉ nên cá biển rất kén người nuôi. Giá trung bình để trang trí 1m2 hồ cá khoảng 2,2 triệu đồng, bao gồm chi phí làm hồ, thả san hô, hải quỳ. Khoảng 2 năm trước, khách hàng đến tiệm tôi mua rất đông, vì nhiều người thấy lạ nên muốn nuôi thử. Sau một thời gian, thấy chăm sóc cá biển khó quá nên họ nghỉ chơi cá cảnh, hoặc chuyển sang nuôi cá cảnh nước ngọt” - chị Trang chia sẻ.

Còn anh Trần Thiên Linh (37 tuổi, ngụ phường Trảng Dài) cho biết, tiệm bán cá cảnh của gia đình anh là một trong số rất ít những tiệm ở TP.Biên Hòa lấy cá biển làm mặt hàng chủ đạo. “Chúng tôi duy trì được công việc kinh doanh của tiệm là nhờ vào số khách quen. Khách hàng nào mới bắt đầu nuôi cá biển thường dễ nản chí vì chúng khó nuôi và giá đắt. Đó là chưa kể, nước biển phải mua ở tiệm, rồi máy lạnh để duy trì nhiệt độ hồ, thức ăn cho cá, thậm chí phải thuê người của tiệm chăm sóc giúp… Vì vậy, giá thành để duy trì một hồ cá biển rất cao” - anh Linh giải thích.

* “Lung linh” cá biển

Chúng tôi tìm đến nhà ông Trần Văn Doanh (51 tuổi, ngụ phường Hố Nai, TP.Biên Hòa), một người nuôi cá biển làm cảnh được hơn 3 năm và thường xuyên “săn” những giống cá mới được đưa về TP.Biên Hòa. Trong phòng khách rộng khoảng 20m2 của nhà ông Doanh, chúng tôi thấy một hồ cá lớn (kích thước 120cm x 40cm x 50cm), nhưng bên trong chỉ có những nhánh san hô đã “hóa đá”. Ông Doanh cho biết, đây chính là hậu quả của việc không giữ sạch nguồn nước làm số cá trong hồ nhiễm bệnh và chết hàng loạt.

“Hồ cá tui có hơn 10 con, trị giá khoảng 10 triệu đồng, chưa tính san hô, hải quỳ. Vậy mà chỉ một con thằn lằn, hay một con cá chết kẹt trong hốc đá vài ngày là nước trong hồ ô nhiễm, cả bầy cá đều mắc bệnh chết hết. Trung bình mỗi tháng, tui chi từ 2-3 triệu đồng để thay nước trong hồ, mua thức ăn, mua thêm cá, san hô. Vì giá cả khá “chua” nên vợ con tui nhất quyết không cho tui nuôi cá biển. Nhưng thấy nói hoài tui không nghe nên giờ cả nhà không ai cấm cản gì tui nữa” - ông Doanh cười tủm tỉm cho biết.

Chị Nguyễn Thị Thùy Trang cho cá ăn nghêu.
Chị Nguyễn Thị Thùy Trang cho cá ăn nghêu.

Vì cá biển sống trong môi trường nước có nhiệt độ thấp và phải đảm bảo độ mặn duy trì ở một mức nhất định, nên người nuôi phải mua nước ở các tiệm bán cá cảnh đem về thay đều đặn. Tuy có hệ thống lọc nước, nhưng phải liên tục thay nước để đảm bảo môi trường sống của cá không bị ảnh hưởng bởi thức ăn thừa, chất thải của cá…

Anh Trần Khánh Nhật (25 tuổi, ngụ phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa), thợ lắp ráp hồ cá các loại, cho biết những hồ nuôi cá nước ngọt có thể dùng các mẫu hồ cá có sẵn, nhưng với cá biển thì hồ nuôi phải được lắp ráp theo yêu cầu của khách hàng. Vì hồ phải đảm bảo cho cá bơi thoải mái và san hô phát triển, nên thể tích hồ phải lớn và tùy theo diện tích nơi đặt hồ của khách hàng. “Cá biển cộng với hải quỳ, san hô có màu sắc sặc sỡ sẽ khiến căn phòng đặt hồ cá trở nên đẹp hơn, rực rỡ hơn. Khoảng 4 năm trước, khi phong trào nuôi cá biển bắt đầu nở rộ ở TP.Biên Hòa, nhiều người tìm đến thú chơi này vì lý do cá đẹp, “độc” và lạ. Do cá biển giá đắt đỏ nên không phải ai cũng có điều kiện chơi, người nào chơi được “món” này rất tự hào mỗi khi có khách đến nhà và chú ý vào hồ cá. Còn lạ là vì, sau nhiều năm quanh quẩn với những loại cá nước ngọt đã quá quen thuộc, những loại cá biển được nuôi trong nhà đã thực sự gây ấy tượng vì vẻ đẹp sặc sỡ của nó” - ông Doanh bộc bạch.

Nhưng đã gọi là thú chơi thì cũng chỉ tồn tại được một thời gian. Những người nuôi cá biển làm cảnh sau nhiều lần chứng kiến cả đàn cá trong hồ chết trắng bụng, hay chịu không nổi số tiền đầu tư để duy trì hồ… đều đã lần lượt “chia tay” với thú chơi này. Lần lượt nhiều tiệm cá cảnh bỏ hẳn việc kinh doanh cá biển vì vốn lớn mà ít khách, cá dễ nhiễm bệnh dẫn đến chết hàng loạt.

“Ở TP.Biên Hòa hiện nay, muốn tìm cá biển để nuôi làm cảnh không dễ như trước nữa, nhất là với những loại cá độc đáo thì chỉ còn cách đặt hàng ở các tỉnh khác, hay đến TP.Hồ Chí Minh. Người nuôi ít dần thì các tiệm cá cảnh cũng đổi hướng kinh doanh là điều dễ hiểu. Những người chơi còn lại thì phải chịu một mức giá cao hơn vì nguồn cung cấp khan hiếm. Phải có niềm đam mê mãnh liệt thì mới duy trì được thú vui tốn tiền này…” - nói rồi, ông Doanh gọi điện thoại cho tiệm cá cảnh quen đặt mua cá để bỏ vào hồ rỗng trong phòng khách của nhà ông.

Đăng Tùng

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều