Báo Đồng Nai điện tử
En

Đội trinh sát vũ trang anh hùng (Bài 1)

11:08, 07/08/2015

Trải qua lịch sử 70 năm, lực lượng Công an Đồng Nai đã góp phần to lớn vào công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, bảo vệ an ninh quốc gia, trấn áp tội phạm để giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Trải qua lịch sử 70 năm, lực lượng Công an Đồng Nai đã góp phần to lớn vào công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, bảo vệ an ninh quốc gia, trấn áp tội phạm để giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Trong thành tích to lớn đó, nổi lên nhiều đơn vị dũng cảm chiến đấu với kẻ thù, mưu trí và quyết liệt với bọn tội phạm. Dù thường xuyên phải đối mặt với hiểm nguy, thậm chí hy sinh, nhưng vượt lên tất cả, người chiến sĩ công an vẫn nỗ lực hết mình với nhiệm vụ được giao.

Hai ông Lương Thọ (phải) và Nguyễn Ngọc Hồng, nguyên Đội trưởng và Đội phó Đội Trinh sát vũ trang an ninh TX.Long Khánh, ôn lại những trận đánh lịch sử của đơn vị.
Hai ông Lương Thọ (phải) và Nguyễn Ngọc Hồng, nguyên Đội trưởng và Đội phó Đội Trinh sát vũ trang an ninh TX.Long Khánh, ôn lại những trận đánh lịch sử của đơn vị.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đội trinh sát vũ trang an ninh TX.Long Khánh với những trận đánh dũng cảm, mưu trí đã lập nhiều chiến công oanh liệt, gây cho địch nhiều tổn thất nặng nề.

Nhiệm vụ đầu tiên

Sau Tết Mậu Thân 1968, địch điên cuồng phản kích, thực hiện chiến thuật 2 gọng kiềm “tìm diệt và bình định” nhằm triệt tiêu các cơ sở cách mạng, đẩy lùi quân cách mạng ra xa dân chúng. Từ tình hình đó, Thị ủy Long Khánh và Ban An ninh tỉnh đã chỉ đạo thành lập Đội trinh sát vũ trang an ninh TX.Long Khánh với nhiệm vụ diệt ác phá kiềm, đột nhập sâu vào sào huyệt địch để tiêu diệt những tên tình báo, ác ôn. Từ đó, tạo thế mở, làm bàn đạp để các lực lượng cách mạng tấn công vào trung tâm TX.Long Khánh, đồng thời hỗ trợ nhân dân nổi dậy. Các đồng chí: Lương Thọ (Đội trưởng), Nguyễn Văn Ngọc và Phan Thanh Xuân (thuộc An ninh huyện Xuân Lộc) được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ hệ trọng này.

Được nhân dân thị xã nuôi dưỡng, che chở, đơn vị liên tiếp mở những trận đánh tiêu diệt địch. Mở đầu là trận tiêu diệt tên tình báo độc ác Phan Thanh Hoa.

Hoa là tình báo của bọn Cảnh sát đặc biệt tỉnh Cần Thơ. Tại Cần Thơ và các tỉnh miền Tây Nam bộ, Hoa gây nhiều tội ác với nhân dân, đánh phá khốc liệt phong trào cách mạng nơi đây và bị Tòa án nhân dân cách mạng tỉnh Cần Thơ tuyên án tử hình vắng mặt. Sau đó, địch điều Hoa về Long Khánh. Tại đây, Hoa dựng nhà cạnh đồn Bảo Vinh A, giả dạng làm rẫy nhằm dựa vào đồn địch, lẩn tránh sự trừng trị của cách mạng, đồng thời tiếp tục hoạt động tình báo, thu thập tin tức của ta cung cấp cho địch nhằm tiêu diệt phong trào cách mạng tại 3 ấp vùng ven TX.Long Khánh là: Bảo Vinh A, Bảo Vinh B và Bảo Vinh C.

Thực hiện mệnh lệnh của cấp trên, Đội trinh sát vũ trang an ninh TX.Long Khánh đã đóng giả lính biệt kích để “thi hành án”. Đây là đám lính mà địch gắn mác “bóng ma biên giới”, được đào tạo bài bản và hoạt động mạnh ở khu vực biên giới 3 nước Đông Dương. “Bọn này đi tới đâu gieo rắc tội ác đến đó nên sau mỗi trận đánh chúng thường tỏ ra nghênh ngang, la cà ăn chơi khắp nơi mà không bị kiểm soát. Ta lợi dụng điểm này để hóa trang, khiến địch không nghi ngờ” - ông Lương Thọ kể lại.

Phương án diệt tên ác ôn Phan Thanh Hoa được Đội Trinh sát vũ trang an ninh thị xã chuẩn bị kỹ càng. Bởi, nếu diệt Hoa giữa ban ngày, ngay sát đồn địch sẽ bị phản kích, trinh sát không có đường rút lui, tổn thất khó tránh khỏi. Trong khi đó, đây là trận đầu ra quân, thắng lợi hay thất bại đều có ảnh hưởng đến tinh thần chiến đấu của đội viên và đơn vị. Với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, ngày 12-7-1970, Đội trưởng Thọ đã quyết định cùng đồng đội tiến gần đồn giặc, tiếp cận và nổ súng tiêu diệt Hoa một cách nhanh gọn rồi rút quân êm.

Tên ác ôn Phan Thanh Hoa bị tiêu diệt ngay sát đồn địch khiến bọn tề ấp Bảo Vinh A rúng động, lính trong đồn không dám hung hăng như trước, bước đầu ta phá hỏng được thế kiềm kẹp của địch tại đây.

Chiến đấu dũng cảm, sẵn sàng hy sinh

Phát huy trận đầu ra quân thắng lợi, Đội Trinh sát vũ trang ninh TX.Long Khánh đã đẩy mạnh diệt ác, phá kiềm tại 3 ấp vùng ven và các ấp trong nội ô TX.Long Khánh, đồng thời phối hợp với lực lượng biệt động thị xã tấn công vào các mục tiêu của địch tại TX.Long Khánh.

Đêm 4-11-1970, 3 trinh sát đã mưu trí vượt qua các trạm kiểm soát của địch rồi bất ngờ đánh vào quán bar Ly Ly, nơi bọn địch đang dự sinh nhật tên Trưởng ấp Sáu Bá, một tên ác ôn khét tiếng trong vùng. Với cách đánh táo bạo, 3 trinh sát đã diệt gọn 11 tên địch, trong đó có tên Tỉnh đoàn bình định nông thôn kiêm Phó ty Thông tin - chiêu hồi Mai Thế Truyền và Đoàn Văn Khai, Phó chi Cảnh sát quận Xuân Lộc, cùng 3 cảnh sát đặc biệt Ty Cảnh sát Long Khánh, 2 tên đại úy và 3 thiếu úy tình báo Tiểu khu 33 chiến thuật, 2 cố vấn Mỹ.

Trên đường rút lui, các trinh sát không may lọt vào ổ phục kích của địch. Đi trước dẫn đường, Đội trưởng Thọ bị thương cháy sém 2 đùi, toàn thân phía sau bị bỏng nặng. “Tôi may mắn sống sót, nhưng 2 đồng chí Xuân và Ngọc đã anh dũng hy sinh. Trước khi nhắm mắt, họ vẫn nhắn nhủ tôi bằng mọi cách phải an toàn trở về, vì “anh còn, đơn vị sẽ còn”. Cả hai đã anh dũng chiến đấu đến viên đạn cuối cùng và diệt thêm 10 tên địch, trong đó có 1 cố vấn Mỹ chỉ huy” - ông Thọ nghẹn ngào nói.

Từ khi thành lập đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Đội Trinh sát vũ trang an ninh TX.Long Khánh đã đánh 49 trận lớn nhỏ, loại khỏi vòng chiến đấu 681 tên địch, phá hủy hàng chục trang thiết bị hiện đại của địch…

Chiến tranh ngày càng ác liệt, Thị ủy Long Khánh và Ban An ninh tỉnh tiếp tục củng cố Đội Trinh sát vũ trang an ninh. Các đồng chí: Nguyễn Ngọc Hồng, Đỗ Văn Điền, Hồ Thị Hương, Phùng Thị Thận… đã được tăng cường cho đơn vị. Đội chia làm 2 bộ phận: trinh sát vũ trang lộ và mật; đồng chí Lương Thọ được chỉ định làm Đội trưởng, đồng chí Hồng được phân công làm Đội phó. Kể từ đây, dưới sự lãnh đạo của Ban An ninh TX.Long Khánh, Đội Trinh sát vũ trang an ninh TX.Long Khánh đã liên tiếp tấn công địch, giành được nhiều thắng lợi.

Rạng sáng 28-4-1974, Đội trinh sát vũ trang an ninh đã chặn đánh Đại đội Bảo an 334 của định khi chúng đang đi càn quét. Trận này, ta diệt tại chỗ 8 tên, buộc chúng phải bỏ dở trận càn. Đêm 5-12-1974, 2 trinh sát vũ trang mật Hồ Thị Hương và Phùng Thị Thận đã dùng mìn hẹn giờ đánh bọn biệt kích, thám sát đang ăn nhậu tại quán Hoàng Diệu, diệt 20 tên, làm bị thương 13 tên.

Trong đó, nổi bật là trận đánh táo bạo của trinh sát vũ trang mật Đỗ Văn Điền tại nhà hàng Viễn Đông ngày 12-12-1974 đã tiêu diệt gọn 27 tên địch và làm bị thương 30 tên khác.

Ông Nguyễn Ngọc Hồng bồi hồi nhớ lại: “Ta đánh đêm đánh ngày, vừa táo bạo vừa khôn khéo khiến địch hoang mang, co cụm không dám phản kích. Các cán bộ, chiến sĩ trong Đội Trinh sát vũ trang an ninh TX.Long Khánh luôn giữ vững khí tiết của người chiến sĩ cách mạng, quyết tâm đánh địch đến hơi thở cuối cùng. Và trong cuộc chiến cực kỳ cam go ấy, có những chiến sĩ của đơn vị đã anh dũng hy sinh”.

Rạng sáng 30-1-1975, 2 nữ trinh sát Hồ Thị Hương và Phùng Thị Thận thi hành nhiệm vụ tấn công bọn cảnh sát đặc biệt và bọn an ninh quân đội ngụy đang ăn nhậu tại quán Song Nga. Do có sự cố bất ngờ, mìn hẹn giờ đã phát nổ trước giờ quy định nên trinh sát Hương hy sinh, Phùng Thị Thận bị thương và bị địch bắt. Gương chiến đấu và anh dũng hy sinh của chiến sĩ Hồ Thị Hương là niềm tự hào của lực lượng Công an Đồng Nai và chị đã được Chính phủ truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

T.Hải - P.Mai

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều