Báo Đồng Nai điện tử
En

Trồng rau sạch tại nhà

10:03, 27/03/2016

Trước tình trạng thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh tràn lan từ chợ đến bữa ăn của gia đình, nhiều hộ dân đã tận dụng những khoảnh đất trống trong khuôn viên nhà trồng các loại rau, cải để có nguồn thực phẩm sạch, an toàn. Từ hộp xốp, chậu cây đến mảnh đất nhỏ trước nhà…, đều được người dân tận dụng triệt để cho mục đích tự sản xuất rau xanh.

Trước tình trạng thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh tràn lan từ chợ đến bữa ăn của gia đình, nhiều hộ dân đã tận dụng những khoảnh đất trống trong khuôn viên nhà trồng các loại rau, cải để có nguồn thực phẩm sạch, an toàn. Từ hộp xốp, chậu cây đến mảnh đất nhỏ trước nhà…, đều được người dân tận dụng triệt để cho mục đích tự sản xuất rau xanh.

* Ám ảnh thực phẩm bẩn

Hơn một năm nay, gia đình ông Trần Minh (phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) và các hộ dân xung quanh đã tiến hành trồng rau sạch trên những mảnh đất trống ở kế bên nhà.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuận tưới rau trong vườn nhà.
Bà Nguyễn Thị Thanh Thuận tưới rau trong vườn nhà.

Ông Minh cho hay, thời gian qua đọc báo, nghe đài thấy cảnh báo về tình trạng thực phẩm “bẩn” quá nhiều nên gia đình ông không yên tâm về chất lượng bữa ăn, nhất là khi trong nhà có người già, trẻ nhỏ. Sau khi được sự cho phép của chủ khu đất trống cạnh nhà, cứ chiều mát vợ chồng ông lại ra xới đất, trồng rau sạch. Dần dần, các hộ dân xung quanh thấy gia đình ông trồng được nhiều rau xanh, tiết kiệm chi phí đi chợ hàng ngày mà ăn cơm cũng yên tâm hơn nên không ai bảo ai, nhà nào cũng tự trồng một ít rau quanh nhà để sử dụng.

“Hồi nhỏ ở quê chẳng thấy người nào tưới nhớt hay phun thuốc tăng trưởng cho rau cải. Hồi đó, ăn rau cải, thịt cá cũng thấy yên tâm, vì rau nhà trồng, heo, gà nhà nuôi. Giờ đọc báo, xem đài thấy tin tức đưa rau chỗ này bẩn, chỗ kia phun thuốc…, đủ kiểu mất an toàn. Mà ra chợ mua rau thì chẳng biết chỗ nào sạch, chỗ nào an toàn nên cứ tự trồng cho chắc ăn. Vả lại, gia đình tôi cũng gốc nông dân nên mấy chuyện trồng trọt không khó. Nuôi heo, gà thì còn khó chuyện xử lý chất thải, chứ trồng rau chỉ cần có đất là được” - ông Minh vui vẻ cho biết.

Hiện nay, nhiều trang web cũng rao bán những bộ dụng cụ làm vườn, đất, hộp trồng, hạt giống… để mọi người tự trồng rau sạch tại nhà với giá từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng/bộ. Cùng với sự hướng dẫn của người quen hoặc đọc trên các trang web, chỉ cần mỗi ngày bỏ một ít thời gian rảnh và chút công sức trong 1-2 tháng, mỗi gia đình sẽ có một vườn rau tự trồng rất an toàn để cung cấp cho bữa ăn gia đình.

Tại các khu vực còn nhiều đất trống chưa xây cất, các hộ dân tranh thủ trồng rau dưới đất, bắc giàn mướp phía trên, mọi không gian trống đều được tận dụng để trồng trọt. Sau giờ đi làm cả vợ lẫn chồng lại cùng xắn tay áo làm vườn. Thay vì mua rau ngoài chợ, họ chọn cách cùng trồng trọt, chi phí tiết kiệm được không nhiều nhưng cái chính là có được bữa cơm yên tâm. Điều này cũng tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình, thay vì về nhà mỗi người “ôm” một cái ti vi, điện thoại di động, bây giờ họ cùng ra sức tạo dựng mảnh vườn của riêng gia đình.

Gia đình ông Nguyễn Minh Ngọc (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) lại chọn cách trồng rau trong các hộp xốp trên sân thượng vì diện tích nhà nhỏ, các hộ ở san sát nhau.

Ông Ngọc cho biết, hạt giống, đất sạch ông mua ở các cửa hàng bán cây kiểng, còn hộp xốp thì tận dụng các hộp đựng đồ, hoặc mua thêm bên ngoài. Do không gian trồng trọt nhỏ hẹp nên trồng loại rau nào, trồng bao nhiêu, ông phải tính kỹ để hạn chế việc mua thêm rau từ chợ.

“May mà thời tiết ở Đồng Nai thuận lợi cho việc trồng nhiều loại rau cải mà gia đình tôi thường dùng nên không phải mua ở chợ quá nhiều, bí quá chỉ mua thêm các loại rau xứ lạnh thôi. Nhưng vì trồng trong hộp xốp nên rau cải không thu hoạch được nhiều, chỉ đáp ứng được mỗi bữa tối của cả nhà, còn bữa trưa vẫn phải mua rau ở chợ, siêu thị về ăn. Nếu có điều kiện, có nhà đất rộng rãi ở ngoại thành, chắc tôi sẽ chuyển về đó nuôi vài con gà, trồng trọt rau cải để ăn, chứ giờ đến mỗi bữa ăn cứ thấy lo ngay ngáy thực phẩm “bẩn”, ăn cũng mất ngon, rồi ảnh hưởng sức khỏe” - ông Ngọc tâm sự.

* Nhu cầu cao

Vườn rau nhỏ của gia đình ông Trần Minh sau khi thu hoạch được một lượng lớn rau cải, do ăn không hết nên ông đem chia cho con cái, hàng xóm một ít. Mỗi nhà trồng một loại rau cải, rồi trao đổi cho nhau, từ đó tăng tình đoàn kết trong xóm.

Ông Minh chia sẻ, vì đất trồng rau của người khác, mỗi người mượn một khoảnh để trồng rau cải nên nhà nào cũng chỉ có 30-40m2 để trồng. “Người quen ở Hà Nội cho biết, họ còn phải ra tận các huyện ngoại thành thuê đất trồng rau sạch để ăn. Bây giờ, khi người ta “đủ ăn, đủ mặc” rồi sẽ tự chuyển qua “ăn ngon, mặc đẹp”, coi trọng sức khỏe hơn chuyện no bụng. Bỏ chút công sức để có bữa ăn ngon còn hơn lúc ăn cứ thấp thỏm lo lắng chuyện vệ sinh an toàn thực phẩm” - ông Minh bộc bạch.

Rau được trồng trong các chậu kiểng để tận dụng diện tích.
Rau được trồng trong các chậu kiểng để tận dụng diện tích.

Nhờ trong sân nhà có diện tích vừa đủ để làm một vườn rau nhỏ và trồng liên tục suốt năm nên gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Thuận (phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) từ nhiều tháng nay không phải mua thêm rau từ chợ. Bà Thuận cho hay: “Tôi thấy giá rau tại mấy trang trại rau sạch ở Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh bán 20-30 ngàn đồng mà chưa tới nửa ký, so với giá ở chợ mắc hơn nhiều lần. Cứ nhìn vào mấy con số đó mà biết hàng tháng gia đình tôi đỡ tốn biết bao nhiêu tiền mua rau cải” - bà Thuận cho biết.

Bà Hồ Thị Xuân Thi, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên rau sạch Xuân Anh, chia sẻ những năm trước đây gia đình bà tự trồng rau sạch để ăn, sau đó chuyển sang sản xuất theo hộ gia đình. Sau khi có sản lượng rau cải tự trồng kha khá, bà thử chào mời một số nhà hàng, quán ăn với sản phẩm rau mầm trồng trong khay nhựa. Nhận thấy mô hình này có hiệu quả cao, bà đã đầu tư phát triển, rồi tiến tới thành lập công ty chuyên cung ứng rau mầm bỏ mối cho một số chợ đầu mối, siêu thị. “Từ vườn rau sạch dùng cho bữa cơm gia đình mà tôi đã trở thành đầu mối cung ứng rau mầm cho nhiều nơi. Công ty chúng tôi sử dụng các hộp nhựa và đất sạch trồng rau mầm để thu hoạch nhanh. Hiện nay, nhu cầu dùng rau sạch của người dân rất lớn, nhất là khi thông tin nhiều nơi trồng rau sử dụng hóa chất độc hại ngày càng nhiều. Sắp tới, nếu chỉ trồng mỗi rau mầm không là không đủ cung ứng cho thị trường, tôi sẽ mở rộng sản xuất, trồng thêm các loại rau sạch dùng cho bữa cơm hàng ngày chứ không chỉ dừng lại ở rau mầm” - bà Thi cho hay.

Đăng Tùng

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích