Báo Đồng Nai điện tử
En

Những nhà báo không chuyên

10:06, 20/06/2016

Không làm việc liên quan đến chuyên ngành báo chí nhưng với tình yêu dành cho nghề báo, nhiều cộng tác viên của Báo Đồng Nai không ngại ngần dấn thân để có thể chuyển tải những thông tin, kiến thức chuyên môn, tâm tư… đến bạn đọc gần xa.

Không làm việc liên quan đến chuyên ngành báo chí nhưng với tình yêu dành cho nghề báo, nhiều cộng tác viên của Báo Đồng Nai không ngại ngần dấn thân để có thể chuyển tải những thông tin, kiến thức chuyên môn, tâm tư… đến bạn đọc gần xa. Với những “nhà báo” không chuyên, việc “đứa con tinh thần” được đăng trang trọng trên mặt báo là sự khích lệ, niềm vui lới.

* Đến với nghề bằng đam mê

Cầm trên tay chiếc máy ảnh đã cũ, Trung tá Phạm Văn Hồng, Trưởng ban Tuyên huấn Sư đoàn 309 (Quân đoàn 4), kiểm tra kỹ càng những bức ảnh vừa chụp để minh họa cho bài viết chuẩn bị gửi đăng báo. Về công tác tại đơn vị vào năm 1998, từ năm 2004, Trung tá Hồng bắt đầu viết bài cộng tác với các báo ngành, địa phương và trung ương. Các tin, bài của Trung tá Hồng phần nhiều tập trung vào các hoàn cảnh cán bộ, chiến sĩ khó khăn, các mô hình hoạt động trong đơn vị và phản ánh những thực trạng chưa tốt trong đời sống.

Ông Trương Hải Thi (trái) trao đổi nội dung bài viết với nhân viên trẻ của Nhà thiếu nhi Đồng Nai.
Ông Trương Hải Thi (trái) trao đổi nội dung bài viết với nhân viên trẻ của Nhà thiếu nhi Đồng Nai.

“Tôi đam mê viết lách từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đến khi đi nghĩa vụ quân sự rồi vào học ở Trường đại học Nguyễn Huệ, tôi thường xuyên viết bài cho các tập san nội bộ. Năm 2004, lúc làm Trợ lý Tuyên huấn của Sư đoàn 309, tôi mới có điều kiện viết tin, bài gửi cộng tác với các báo, bắt đầu từ Báo Quân đội Nhân dân, Báo Đại Đoàn Kết, Báo Đồng Nai... Làm báo không chuyên, chỉ học qua một khóa đào tạo nghiệp vụ báo chí 3 tháng do Bộ Quốc phòng mở vào năm 2005, nên tôi tập trung viết về lĩnh vực mà tôi đang công tác, nắm rất rõ. Sau nhiều lần được các anh em báo chí góp ý, tôi đã nắm bắt được vấn đề, biết triển khai ý tưởng sao cho phù hợp và đưa thông tin, số liệu vào bài viết một cách hợp lý” - Trung tá Hồng kể lại.

Nhà báo Đinh Kim Tuấn, Thư ký Tòa soạn Báo Đồng Nai, cho hay: “Cộng tác viên ở các sở, ban, ngành trong tỉnh, các cộng tác viên ở đài truyền thanh cấp huyện đã có những đóng góp rất lớn cho sự phát triển của Báo Đồng Nai. Họ là những người nắm đầu nguồn thông tin nên các tin, bài gửi cộng tác với báo rất có giá trị. Đều đặn hàng tháng, Báo Đồng Nai vẫn gửi những vấn đề cần chú ý tuyên truyền trong tháng cho các cộng tác viên nắm rõ, chú ý để triển khai các bài viết cộng tác cho phù hợp, hiệu quả hơn”.

Thời gian đầu, những tin, bài Trung tá Hồng gửi cộng tác các báo rất ít được đăng, nhưng ông không nản chí, mà còn viết nhiều hơn. Tranh thủ thời gian rảnh, trên đường đi làm, ông luôn quan sát, ghi chép, chụp ảnh, đến khi về nhà hoặc vào cuối tuần, ông lại mày mò viết tin, bài gửi cộng tác.

Trung tá Hồng cho hay, đã có nhiều tin, bài cộng tác ông nhận được phản hồi tích cực từ phía đơn vị; hoặc các phản ánh về vấn đề chưa tốt mà ông gặp trên đường đi làm đã nhanh chóng được cơ quan chức năng khắc phục. Ông cho hay: “Dù chỉ làm báo không chuyên nhưng khi thấy tin, bài của mình được mọi người đọc, chú ý và sửa chữa những điều chưa đẹp…, tôi cảm thấy rất hạnh phúc”.

Còn với Phó giám đốc Nhà thiếu nhi Đồng Nai Trương Hải Thi, vừa tham gia công tác Đoàn vừa viết tin, bài gửi cộng tác các báo từ khi còn là học sinh THCS, rồi làm cán bộ Tỉnh đoàn cho đến nay ông đã có trên 20 năm làm báo không chuyên. Ông Thi chia sẻ, thói quen đọc báo thiếu nhi từ lúc nhỏ đã dần hình thành trong ông niềm đam mê làm báo.

“Tôi có duyên hụt với nghề báo. Năm 1997, khi thi đại học, tôi đã chọn ngành báo chí. Nhưng khi học hết đại cương, tôi lại quyết định chọn lịch sử để học chuyên ngành. Khi về công tác tại Tỉnh đoàn, tôi tiếp tục viết bài cộng tác với các báo thiếu nhi, báo địa phương về lĩnh vực hoạt động Đoàn, Đội. Do nắm thông tin đầu nguồn nên lượng thông tin tôi đưa vào bài viết lúc nào cũng dồi dào và đa dạng. Đến nay, khi đã làm Phó giám đốc Nhà thiếu nhi Đồng Nai, tôi vẫn viết bài cộng tác với các báo, các tập san trong tỉnh, cho trang web Tỉnh đoàn… Với tôi, làm báo tuy không phải là nghề tôi chọn, nhưng nó là cái nghiệp tôi theo suốt đời”  - ông Thi bộc bạch.

* Yêu nghề “tay trái”

Với sức viết khỏe và thời gian cộng tác với các báo trên 20 năm, ông Trương Hải Thi đã tích lũy được kinh nghiệm khá dày với việc viết báo. Nhiều lần, ông được các báo địa phương tin tưởng đặt hàng các bài viết về lĩnh vực thanh thiếu niên và lần nào ông cũng giao bài đúng hẹn.

Trung tá Phạm Văn Hồng chụp hình hoạt động của cán bộ Sư đoàn 309.
Trung tá Phạm Văn Hồng chụp hình hoạt động của cán bộ Sư đoàn 309.

Ông Thi nhớ lại, có những lúc phải viết bài bằng tay, rồi máy đánh chữ và hiện viết bằng máy vi tính, máy tính bảng... “Viết càng nhiều, tôi càng thấy bản thân làm được nhiều điều có ích cho cuộc sống. Như hồi những năm 1999-2000, bạn thời đại học của tôi thiếu tiền đóng học phí nên không được thi cuối học kỳ. Khi đó đang làm bí thư chi đoàn lớp nên tôi đã nghĩ cách để giúp bạn. Tôi mượn bạn chiếc xe đạp rồi đạp một vòng các báo ở TP.Hồ Chí Minh mà tôi có bài cộng tác để lãnh nhuận bút. Số tiền nhuận bút khi đó không cao, nhưng tôi gom nhiều chỗ cũng đủ để giúp bạn đóng học phí kịp ngày thi” - ông Hải Thi kể lại.

Còn với ông Đào Hồng Khởi (công tác trong ngành giáo dục) bắt đầu cộng tác với các báo thiếu nhi, Báo Đồng Nai từ năm 1996, ở các lĩnh vực: giáo dục, giới trẻ… Ông đã đạt được 2 giải khuyến khích cuộc thi viết An toàn giao thông trên mọi nẻo đường do Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Báo Đồng Nai tổ chức và các giải thưởng khác.

Ông Đào Hồng Khởi tâm sự: “Tôi là một nhà giáo, bén duyên với văn chương để thỏa mãn đam mê thời cắp sách tới trường, đồng thời có duyên với báo chí từ một bài viết về vấn đề giáo dục. Tôi viết nhiều, từ truyện ngắn đến tin, bài báo, một phần để rèn ngòi bút phục vụ việc dạy học, một phần mong muốn những vấn đề bất cập được giải quyết tốt, ngành giáo dục ngày càng tốt hơn. Ngày trước, tôi thường viết bài cộng tác ở mục Trong nhà ngoài ngõ và  Blog cuối tuần của Báo Đồng Nai với bút danh Nhà giáo Đào. Đến giờ, cái tên đó vẫn được bạn bè, đồng nghiệp nhắc đến và đó là một trong những niềm hạnh phúc của người làm báo không chuyên như tôi”...

Đăng Tùng

 

 

 

Tin xem nhiều