Báo Đồng Nai điện tử
En

Lính biển giữ rừng xây căn cứ (Bài cuối)

11:08, 17/08/2016

Trong 11 đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Căn cứ 696 có truyền thống làm tốt công tác dân vận và trở thành "điểm sáng dân vận" cho toàn vùng học tập. 20 năm qua, hàng chục ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của đơn vị đã hành quân về các vùng xa xôi ở các huyện: Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc… để "4 cùng" với người dân địa phương. Nhiều cặp đôi nên vợ nên chồng từ những lần dân vận này.

Bài cuối: Trong lòng dân Đồng Nai

Trong 11 đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Căn cứ 696 có truyền thống làm tốt công tác dân vận và trở thành “điểm sáng dân vận” cho toàn vùng học tập. 20 năm qua, hàng chục ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của đơn vị đã hành quân về các vùng xa xôi ở các huyện: Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc… để “4 cùng” với người dân địa phương. Nhiều cặp đôi nên vợ nên chồng từ những lần dân vận này. Thế trận Hải quân trong lòng dân được giữ vững, hình ảnh bộ đội Căn cứ 696 in đậm trong lòng người dân Đồng Nai theo thời gian.

Nguyên Chủ nhiệm chính trị Căn cứ 696 Trịnh Mạnh Hùng  tặng quà cho cụ bà Ka Pút ở xã Tà Lài (huyện Tân Phú).
Nguyên Chủ nhiệm chính trị Căn cứ 696 Trịnh Mạnh Hùng tặng quà cho cụ bà Ka Pút ở xã Tà Lài (huyện Tân Phú).

[links()]* Bài học “cái lý, cái tình”

Đến bây giờ, đã 20 năm kể từ ngày 13 CBCS về Thành Tuy Hạ xây dựng cơ ngơi kho xưởng, Đại tá Vũ Hồng Đô, nguyên Chỉ huy trưởng Căn cứ 696, không quên được bài học đầu tiên làm công tác dân vận ở địa phương này.

Đại tá Đô kể lại, vào tháng 8-1996, Căn cứ 696 bắt đầu khởi công xây dựng cơ sở hạ tầng kho tàng, cầu cảng. Để bảo đảm bí mật an toàn, đơn vị buộc phải đóng 2 cổng Đông và Tây ở 2 đầu xã Phú Thạnh và Đại Phước (huyện Nhơn Trạch). Trước đó, Ban chỉ huy Căn cứ 696 đã gửi công văn trình tỉnh và huyện, đặc biệt tổ chức gặp mặt bí thư, chủ tịch và cán bộ chủ chốt, chức sắc tôn giáo các xã: Phú Thạnh, Phú Đông, Đại Phước và Vĩnh Thanh, 4 xã có dân đi qua Thành Tuy Hạ nhiều nhất.

Được sự đồng thuận của chính quyền địa phương, ngày đầu tiên đơn vị đóng cổng, cũng là ngày hơn 20 thanh niên bị các phần tử xấu kích động đem mền, chiếu đến 2 đầu cổng nằm chắn ngang không cho xe bộ đội chở vật liệu vào.

Trước tình hình an ninh phức tạp ấy, cùng với việc cho lực lượng bí mật nắm tình hình địa bàn, đặc biệt là những người có tiền án, tiền sự, thành phần “cộm cán”, Đại tá Đô báo cáo cấp trên xin lực lượng hỗ trợ và trực tiếp ra 2 cổng gác thuyết phục. Tại đây, ông nói rõ: “Nhiệm vụ xây dựng căn cứ chiến lược để bảo vệ Tổ quốc của Hải quân. Để bí mật, an toàn, đơn vị xin đóng cổng và đề nghị nhân dân ủng hộ”.

Lúc đầu, nhóm thanh niên nọ còn phản ứng và có ý định gây rối, nhưng bằng tinh thần “kiên trì thuyết phục”, sau 4 ngày giải thích “cái lý, cái tình”, nhóm thanh niên nọ đã dọn mền, chiếu về nhà làm ăn lương thiện.

“Đóng quân ở địa bàn có nhiều đồng bào theo đạo, nếu mình không biết làm dân vận khéo thì không thể xây dựng địa bàn vững mạnh được. “Một trăm cái lý không bằng một tí cái tình”, mình làm việc vì Tổ quốc, vì đất nước, kiên trì thuyết phục người dân sẽ hiểu ra” - Đại tá Đô chia sẻ.

* Tình quân dân ngày càng bền chặt

Đại tá Nguyễn Hải Triều, nguyên Chính ủy Căn cứ 696, người được CBCS đặt cho cái tên thân thiện Triều “Dân vận”, chia sẻ: “Căn cứ 696 có truyền thống làm công tác dân vận rất tốt. Hết lớp CBCS này đến lớp CBCS khác luôn phát huy được truyền thống của đơn vị. Nhờ làm tốt công tác dân vận mà đơn vị xây dựng được địa bàn đóng quân an toàn, qua đó hình ảnh của bộ đội Hải quân được ghi dấu trong lòng nhân dân Đồng Nai”.

20 năm đóng quân trong lòng dân tỉnh Đồng Nai, dấu chân, màu áo của CBCS Căn cứ 696 có mặt khắp các huyện trong tỉnh, nhất là các huyện vùng sâu, vùng xa. Trong đó, xã Tà Lài (huyện Tân Phú) là nơi CBCS để lại dấu ấn tình cảm quân dân đẹp nhất trong những lần về đây làm công tác dân vận.

Như lần hơn 100 CBCS trẻ vượt hơn 70km đường xa đến xã Tà Lài làm công tác dân vận theo diện “Quân dân chung sức xây dựng nông thôn mới”. Giữa núi rừng xa thẳm, hơn 100 CBCS “4 cùng” với người dân bản xứ. Ban ngày gặt lúa, làm đường giúp dân; tối đến cùng thanh niên địa phương tổ chức dạy hát, múa, khiêu vũ cho đoàn viên thanh niên, học sinh các bản làng Tà Lài. Những phần quà của CBCS gửi tặng gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn chủ yếu về mặt tinh thần, nhưng thắm đượm tình “quân dân cá nước”. Để rồi sau thời gian làm công tác dân vận, trước lúc trở về đơn vị, già làng Ka Nư đã rơi nước mắt; nhiều thanh niên địa phương nắm chặt tay bộ đội gửi lời cảm ơn chân thành; những chiến sĩ trẻ chẳng muốn rời xa những cô thôn nữ.

Không chỉ làm tốt công tác dân vận ở vùng sâu, vùng xa, mỗi năm hàng trăm lượt CBCS của Căn cứ 696 vẫn hành quân đến các xã Phú Thạnh và Phú Đông (huyện Nhơn Trạch), những xã giáp địa bàn đơn vị đóng quân, để giúp dân đắp đê ngăn triều cường, tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân nơi đây. Qua những đợt dân vận ấy, nhiều chiến sĩ của đơn vị và nữ thanh niên địa phương đã thành chồng vợ.

Là một trong những người được “xe duyên” từ lần làm dân vận ở xã Phú Thạnh, Đại úy Trần Trung Hiếu tự hào chia sẻ: “Nhờ những đợt đi dân vận mà tôi lấy được vợ. Lấy vợ, xây dựng gia đình trên địa bàn đóng quân, vừa tiện lợi cho hậu phương vừa yên tâm công tác. Tình vợ chồng được xe duyên trên tình quân dân thì rất bền chặt”.

Đại tá Đinh Văn Dũng, Chính ủy Căn cứ 696, cho biết hiện 100% kho, trạm, xưởng đều có địa chỉ kết nghĩa và coi đây là một nhiệm vụ chính trị của đơn vị. “Do phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương nên nhiều vụ cháy rừng, cháy xưởng ở huyện Nhơn Trạch, CBCS chúng tôi đều có mặt kịp thời giúp dân” - Đại tá Dũng cho biết.

* Ngày mới...

20 năm trước, Thành Tuy Hạ được bao bọc bởi rừng rậm hoang vu, nhà dân thưa thớt, đường đất khô cằn, khí hậu khắc nghiệt. 20 năm sau, Thành Tuy Hạ bây giờ là căn cứ bảo đảm kỹ thuật khang trang, chính quy, hiện đại. Đó là quá trình đổi mới mà những người làm nên nó là CBCS Căn cứ 696, những lính biển làm nhiệm vụ trên rừng.

Với nhiệm vụ làm trung tâm bảo dưỡng, bảo quản, niêm phong, nâng cấp, cất giấu vũ khí, đạn dược tàu hải quân; phục vụ huấn luyện chiến đấu và chiến đấu cho Quân chủng Hải quân phía Nam, CBCS Căn cứ 696 luôn tự hào là “những người nuôi đạn dưỡng bom” và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong xưởng kho nóng bức, chật hẹp khiến mồ hôi ướt áo, bàn tay những người thợ thô ráp, dính dầu mỡ cả ngày nhưng niềm tự hào của CBCS không bao giờ vơi cạn. Bởi, chính họ là những người tái tạo sức sống cho bom đạn, bảo đảm cho những con tàu bắn trúng mục tiêu trên biển trong thời bình và tiêu diệt kẻ thù trong chiến tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc trong mọi tình huống.

Đi trên con đường mới thênh thang dưới bóng cây mát rượi, ngắm hàng khẩu hiệu dọc dãy nhà còn thơm mùi sơn mới, tất cả CBCS đều dấy lên niềm kiêu hãnh được khoác trên mình màu áo hải quân phiên hiệu Căn cứ 696 hôm nay.

Mai Thắng

 

Tin xem nhiều