Báo Đồng Nai điện tử
En

Một ngày với những "nắm đấm thép"

09:10, 14/10/2016

Được mệnh danh là "nắm đấm thép" của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, các sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp của Phân đội Trinh sát đặc nhiệm (thuộc Đại đội Trinh sát Phòng Tham mưu) rèn luyện liên tục bất kể nắng mưa nhằm nâng cao thể lực, kỹ thuật phục vụ cho yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Được mệnh danh là “nắm đấm thép” của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, các sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp của Phân đội Trinh sát đặc nhiệm (thuộc Đại đội Trinh sát Phòng Tham mưu) rèn luyện liên tục bất kể nắng mưa nhằm nâng cao thể lực, kỹ thuật phục vụ cho yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Trinh sát đặc nhiệm tập luyện võ thuật.
Trinh sát đặc nhiệm tập luyện võ thuật.

Thượng úy Phạm Hoàng Thái, Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát, cho hay: “Trinh sát đặc nhiệm có sự khác biệt rất lớn với trinh sát bộ binh thông thường. Từng sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp của đơn vị đều được huấn luyện nâng cao trên 3 mặt: kỹ thuật, chiến thuật và võ thuật. Để làm tốt 3 điều đó, người lính phải có thể lực tốt, nhanh nhẹn và tâm lý vững vàng”.

Đơn vị đi đầu

Trèo ra lan can cao nhất của ngôi nhà 5 tầng, 2 trinh sát đặc nhiệm của Phân đội Trinh sát đặc nhiệm nai nịt gọn gàng, thiết bị bảo hộ đầy đủ, tay nắm chặt dây thừng rồi chờ hiệu lệnh của người chỉ huy đứng ở dưới đất. Tiếng hô của chỉ huy vang lên, nhanh như cắt, họ dùng thành lan can làm điểm tựa rồi bám dây, búng người ra không trung và đáp xuống các tầng phía dưới một cách nhẹ nhàng, an toàn. Ở dưới đất, Trung úy chỉ huy Nguyễn Văn Chung chăm chú dõi theo từng động tác của các quân nhân trẻ để có thể điều chỉnh động tác thừa, đảm bảo an toàn từ phía mặt đất.

Trung úy Chung cho hay: “Sau khi thực hiện nghĩa vụ quân sự, tôi học lớp trung cấp trinh sát rồi về đơn vị công tác được 7 năm nay. Nhiệm vụ chủ yếu của Phân đội Trinh sát đặc nhiệm là chống khủng bố, giải thoát con tin, hỗ trợ các đơn vị bạn trong bảo vệ các hội nghị quan trọng, bảo vệ yếu nhân… Hầu hết trinh sát đặc nhiệm đều tốt nghiệp trung cấp hoặc sơ cấp trinh sát nên có kiến thức, kỹ thuật, chiến thuật, võ thuật được đào tạo bài bản. Sau khi về nhận nhiệm vụ tại mỗi đơn vị, tùy điều kiện mỗi nơi mà trinh sát được huấn luyện thêm, nhất là phải có nền tảng thể lực tốt”.

Mỗi ngày, các trinh sát đặc nhiệm sẽ bắt đầu buổi tập từ 7 giờ với các nội dung về võ thuật, vượt vật cản, vượt các loại địa hình, tuột dây chiến thuật… Thậm chí, vào ban đêm hay lúc trời mưa lớn, các trinh sát đặc nhiệm cũng tiếp tục tập các bài này để làm quen với mọi điều kiện thời tiết, sẵn sàng làm nhiệm vụ bất kể lúc nào. Các trinh sát trẻ chia sẻ, muốn đảm nhiệm tốt vai trò này ngoài sức khỏe tốt, người lính còn phải có một chút tố chất của trinh sát là nhanh nhẹn, tâm lý vững vàng và kiên trì.

Trinh sát đặc nhiệm thực hiện bài tập tuột dây chiến thuật từ tầng 5 của ngôi nhà.
Trinh sát đặc nhiệm thực hiện bài tập tuột dây chiến thuật từ tầng 5 của ngôi nhà.

Thiếu úy Mai Hoài Nhân tâm sự: “Hầu hết lính trinh sát đặc nhiệm đều cho rằng bài tập khó nhất chính là tuột dây chiến thuật vì có nhiều nội dung, như: tuột dây cắm đầu, tuột xuôi, tuột ngược, đi vuông góc với tường… Sau môn võ thuật thì đây là những bài tập khiến người lính dễ gặp chấn thương nhất. Do phải hoạt động ở độ cao trên 15m, nếu tiền đình kém, tâm lý không vững rất dễ đáp sai vị trí, bị đập mặt, đập gối vào lan can. Tuy nhiên, nếu chăm chỉ tập luyện, cộng với một chút bản lĩnh thì sau vài tháng sẽ tự tin và thực hiện được một cách thuần thục”.

Được các cấp lãnh đạo, chỉ huy của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đánh giá là “nắm đấm thép” của đơn vị nên từng cán bộ, chiến sĩ trong Phân đội Trinh sát đặc nhiệm luôn ý thức “danh hiệu” này có được là nhờ sự nỗ lực không ngừng của các lớp đàn anh đi trước. Do đó, trước mỗi bài tập khó khăn, mỗi người lại tự nhủ phải vươn lên, phấn đấu mạnh mẽ hơn nữa.

Thượng úy Phạm Hoàng Thái, Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát, cho hay khi xảy ra chiến sự, trinh sát phải là người đi đầu, tiến vào trận địa địch thu thập tin tức, hình ảnh, vẽ lại sơ đồ… để báo cáo cấp trên. Điều chờ đợi các trinh sát sẽ là bẫy, mìn, các bức tường cao với thép gai dày đặc…, nhưng họ phải vượt qua một cách âm thầm, nhẹ nhàng. Để làm được những điều đó, đòi hỏi người lính phải được rèn luyện liên tục với nhiều bài tập thực tế, trong mọi điều kiện thời tiết, nhất là phải rèn được tâm lý vững vàng.

Phát huy sức trẻ

Tuổi đời cán bộ, chiến sĩ trong Phân đội Trinh sát đặc nhiệm chỉ từ 20-30, tất cả đều là quân nhân chuyên nghiệp, sĩ quan. Do đó, sức trẻ là một trong những yếu tố khiến đơn vị có thể triển khai các bài tập nhanh chóng, kỷ luật. Theo nhiều trinh sát đặc nhiệm, tập tuột dây chiến thuật là khó nhất, nhưng mệt nhất là bài tập vượt vật cản thành phố. Thiếu úy Phạm Thanh Bình chia sẻ, do vừa về đơn vị 3 tháng, tuổi đời còn rất trẻ nên anh có lợi thế sức khỏe so với đàn anh đi trước, nhưng khi trải qua các bài tập đó anh cảm thấy mất rất nhiều sức.

“Vượt vật cản thành phố bao gồm: vượt tường các loại, vượt cống… và tất cả phải làm trong im lặng, dụng cụ hỗ trợ chỉ giúp được một phần, tất cả đều dựa vào sức khỏe, cơ bắp mỗi người. Như vượt tường cao 5m, có 3 người lính cùng đứng lên vai nhau để một người qua trước rồi tìm cách giúp 2 người còn lại cùng qua. Mọi việc phải được hoàn thành trong im lặng, dựa hoàn toàn vào sức người nên đòi hỏi lượng vận động rất cao, các cơ bắp hoạt động liên tục. Chưa kể, trên tường có miểng chai, kẽm gai thì người lính phải cực kỳ cẩn thận vì nếu bị thương hoặc gây tiếng động lớn sẽ ảnh hưởng đến nhiệm vụ” - Thiếu úy Phạm Thanh Bình cho biết.

Những cán bộ, chiến sĩ trinh sát ngày nay được học qua trường lớp bài bản về: kỹ thuật, chiến thuật, phương pháp tiếp cận, cách dò gỡ mìn, sử dụng những trang bị nghe nhìn, đo đạc, nắm vững vũ khí hiện đại của đối phương. Bên cạnh đó, do là đơn vị sẵn sàng chiến đấu nên tất cả cán bộ, chiến sĩ trinh sát buộc phải sinh hoạt tập trung tại đơn vị, tạo tình đoàn kết sâu đậm, ăn ý nhau trong hoạt động bình thường và trong lúc luyện tập.

Thiếu úy Tô Tấn Hiếu, người có tuổi đời, tuổi lính trẻ nhất Phân đội Trinh sát đặc nhiệm vừa trở thành trinh sát đặc nhiệm hơn một tháng nay, cho biết: “Mọi người cùng ăn, cùng ở nên hiểu tính nết của nhau, hiểu người nào thuận tay nào, chân nào, điểm mạnh là gì để phối hợp ăn ý. Ngoài tập các bài tập đặc thù của trinh sát, cả đơn vị còn đi tập bắn đều đặn tại các trường bắn để khi xảy ra tình huống thực chiến sẽ nhanh chóng triển khai nhiệm vụ. Do ai cũng ở xa nhà từ những ngày còn là chiến sĩ nghĩa vụ nên tình đồng đội là điều ấm áp, quý giá nhất, cùng động viên, khích lệ nhau, người đi trước hướng dẫn cho người đi sau nên tất cả cùng nhau tiến bộ nhanh hơn”.

Thượng úy Phạm Hoàng Thái, Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát, cho hay: “Đại đội Trinh sát gồm có Phân đội Trinh sát bộ binh và Phân đội Trinh sát đặc nhiệm, trong đó lính trinh sát đặc nhiệm đảm nhận nhiệm vụ cung cấp thông tin cho người chỉ huy, tiến hành giải thoát con tin, bắt giữ đối tượng khủng bố… Do đó, ngoài phẩm chất chính trị, sự dẻo dai, tư duy nghiệp vụ tốt thì những người lính trinh sát đặc nhiệm còn phải nhanh nhẹn, mưu trí, dũng cảm”.

Đăng Tùng

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích