Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức sống tuổi trẻ Bến Gỗ

10:06, 05/06/2017

Vùng đất Bến Gỗ (xã An Hòa, TP.Biên Hòa) đang trong quá trình đô thị hóa và xây dựng nông thôn mới nâng cao nên địa phương rất cần sức trẻ của các đoàn viên thanh niên góp phần.

Vùng đất Bến Gỗ (xã An Hòa, TP.Biên Hòa) đang trong quá trình đô thị hóa và xây dựng nông thôn mới nâng cao nên địa phương rất cần sức trẻ của các đoàn viên thanh niên góp phần.

Mô hình vườn rau sạch của Đoàn thanh niên xã An Hòa phục vụ bữa rau xanh cho Ban chỉ huy quân sự xã.
Mô hình vườn rau sạch của Đoàn thanh niên xã An Hòa phục vụ bữa rau xanh cho Ban chỉ huy quân sự xã.

Bí thư Đoàn thanh niên xã An Hòa Lương Thị Cẩm Nhung cho hay tuổi trẻ An Hòa trưởng thành thêm một bước nhờ nông thôn mới. Dưới lá cờ Đoàn, đoàn viên thanh niên xã An Hòa thật sự xung kích, không ngại khó, trách nhiệm vì cộng đồng.

* Dấu ấn Đoàn

Con hẻm đất dẫn vào nhà văn hóa ấp 2, xã An Hòa do xe tải đi lại nhiều nên mùa mưa trở nên lầy lội. Người dân phàn nàn đường khó đi, trẻ em đến trường thường bị té ngã dẫn đến lấm lem quần áo, tập sách; Ban điều hành ấp cũng nhiều lần muốn kiên cố hóa đoạn hẻm này, nhưng do hẻm nằm trong diện quy hoạch nên chỉ tu bổ tạm thời để tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

Mỗi lần hẻm đất xuống cấp, Ban điều hành ấp có trách nhiệm mua đá, còn Chi đoàn ấp nhận nhiệm vụ thi công. Không kể trời mưa dầm hay nắng gắt, hàng chục chiếc áo xanh của đoàn viên thanh niên với cuốc, xẻng, xe rùa… hì hục san lấp đường dưới sự chỉ huy của Bí thư Chi đoàn ấp 2 Đặng Bá Tiềm. Anh Tiềm hài hước bày tỏ: mệt mà vui; các chú, các bác trong ấp để đoàn viên thất nghiệp thì buồn chán lắm.

Nhà văn hóa ấp 3 nằm giữa khu lò gạch nên cảnh quan không đẹp. Vì vậy, Bí thư Chi đoàn ấp 3 Võ Minh Tiến đề xuất nhận phần việc trồng hoa, vệ sinh môi trường trong và ngoài khuôn viên nhà văn hóa ấp cho Chi đoàn ấp 3 phụ trách. Lãnh đạo ấp sợ chi đoàn không kham nổi nên dò hỏi thủ lĩnh Tiến thì anh khẳng định sẽ làm được, nếu làm không xong sẽ nhận kỷ luật.

Đoàn viên thanh niên xã An Hòa thu gom ve chai để bán lấy tiền làm từ thiện.
Đoàn viên thanh niên xã An Hòa thu gom ve chai để bán lấy tiền làm từ thiện.

Những tháng đầu, vào 2 ngày cuối tuần đoàn viên thanh niên ấp 3 lại cấp tập ra quân dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa, cây xanh trong và ngoài khuôn viên nhà văn hóa. Khi nhà văn hóa ấp 3 trở nên sạch đẹp, thủ lĩnh Tiến tiếp tục huy động đoàn viên ra quân 2 tuần/lần để giữ gìn vệ sinh khuôn viên nên được các cô chú trong ấp khen ngợi hết lời.

Ở những đoạn đường xấu, đường mất vệ sinh, các bạn đoàn viên thanh niên xã An Hòa được thủ lĩnh Lương Thị Cẩm Nhung chỉ huy, với cuốc, xẻng, chổi… để làm. “Việc gì khó có thanh niên mà” - thủ lĩnh Nhung bộc bạch.

Nhà bà Lê Thị Kiều Oanh (ngụ khu 3, ấp 2) xuống cấp, chính quyền xã An Hòa giao cho Đoàn thanh niên xã triển khai xây dựng “Ngôi nhà nhân ái” cho bà khi được một công ty tài trợ 50 triệu đồng.

Biết với số tiền này rất khó thực hiện được ngôi nhà nhân ái cho hộ bà Oanh, nhưng thủ lĩnh Nhung vẫn nhận lời. Sau đó, chị làm việc với nhà tài trợ và được công ty tài trợ thêm 10 triệu đồng nữa. Số tiền này chỉ đủ trả tiền công thợ nên Đoàn thanh niên vận động mạnh thường quân, đoàn thể hỗ trợ toàn bộ gạch, xi măng và tiền xây nhà. Nhờ vậy, Đoàn thanh niên mới xây được căn nhà trị giá 106 triệu đồng tặng cho hộ bà Oanh.

* Vì cộng đồng

8 công trình, phần việc thanh niên của Đoàn Thanh niên xã An Hòa tiến tới chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2017-2022, gồm: 2 căn nhà nhân ái trị giá trên 170 triệu đồng cho 2 hộ khó khăn về nhà ở; 270 triệu đồng tặng quà, học bổng cho học sinh, thanh niên nhập ngũ; xây dựng 4 tuyến hẻm văn hóa; 50 đợt ra quân vệ sinh môi trường…

Vùng đất Bến Gỗ trong quá trình đô thị hóa, bên cạnh sự giàu sang của phố thị vẫn còn xen lẫn những cái chưa hay, chưa đẹp. Đoàn thanh niên xã An Hòa lại nhận nhiệm vụ dọn dẹp vệ sinh đường phố, khơi thông cống rãnh, phát quang cỏ dại. Dù công việc mưu sinh để lập thân, lập nghiệp luôn chộn rộn nhưng các bạn đoàn viên thanh niên trong xã An Hòa vẫn hẹn nhau ngày cuối tuần phục vụ cộng đồng.

Để xây dựng được những tuyến hẻm văn minh, Đoàn thanh niên xã An Hòa duy trì thường xuyên “Ngày chủ nhật xanh, Thứ bảy tình nguyện” với các phần việc: thu gom rác thải, cạo quảng cáo trái phép, tu sửa đường…

Phó bí thư Đoàn thanh niên xã An Hòa Nguyễn Thị Kiều Diễm tâm sự dù chịu bẩn tay, quần áo một chút nhưng đổi lại các bạn trẻ rất vui vì được góp sức cho cộng đồng thông qua những phần việc, công trình Đoàn thanh niên xã đăng ký với Thành đoàn Biên Hòa.

Thương các em nhỏ là con em dân lao động nhập cư khó khăn trong việc cắp sách tới trường, trong khi kinh phí của Đoàn eo hẹp, Đoàn thanh niên xã An Hòa đã khởi xướng phong trào thu gom ve chai để gây quỹ giúp đỡ các em nhỏ. Từ số ve chai này, Đoàn thanh niên xã đã tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho trẻ em nghèo, khó khăn trên địa bàn xã. Mô hình gây quỹ từ thiện từ thu gom ve chai được Chi đoàn ấp 1 khởi xướng đầu tiên, sau đó nhân rộng ra các chi đoàn ấp khác. Để gom nhiều ve chai, từng đoàn viên tự dành dụm và mở chiến dịch quyên góp từ các hộ dân trong ấp.

Thấy các bạn đoàn viên thanh niên xã An Hòa nhiệt huyết, trách nhiệm với các công trình, phần việc vì cộng đồng, chính quyền và các đoàn thể của xã liên tục giao việc hoặc mời gọi tham gia phối hợp. Đoàn thiếu nhân lực ra quân thì thủ lĩnh Nhung nhạy bén mời các đơn vị quân đội, công an về hỗ trợ.

Chủ tịch UBND xã An Hòa Phan Thanh Sắc bày tỏ ông rất vui khi đoàn viên thanh niên xã An Hòa ngày càng tỏ rõ trách nhiệm, bản lĩnh với cộng đồng, với các phần việc được địa phương giao. Ngày xã An Hòa về đích nông thôn mới, đoàn viên thanh niên xã được chính quyền xướng danh nên rất tự hào.

Thủ lĩnh Kiều Diễm xúc động chia sẻ, điều mà Đoàn thanh niên làm cho cộng đồng dù nhỏ nhưng đều được người dân và chính quyền địa phương ghi nhận, tôn vinh. Đó chính là động lực để đoàn viên thanh niên xã An Hòa chung tay cùng chính quyền, hệ thống chính trị ra quân vì cộng đồng và thể hiện hình ảnh Đoàn qua màu áo xanh tình nguyện, xung kích.

Tiếng ve sầu râm ran gọi hè, đoàn viên thanh niên xã An Hòa thêm bận rộn tìm sân chơi cho trẻ, chiếc áo xanh của Đoàn đẫm mồ hôi làm vệ sinh trên các con đường. Hình ảnh thủ lĩnh Nhung hãnh diện phất cờ Đoàn chỉ huy đội quân áo xanh ra quân tuyên truyền An toàn giao thông, bảo vệ môi trường sống, rèn luyện thể dục - thể thao đầy khí thế...

Đoàn Phú

Tin xem nhiều