Báo Đồng Nai điện tử
En

Những ông già "vác tù và hàng tổng"

10:08, 14/08/2017

Tuổi đã trên 60-70, nhưng nhiều "ông già gân" ở xã Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu) vẫn thường xuyên để ý quan sát, có ý kiến đóng góp để xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Thậm chí, các ông còn tham gia truy đuổi, bắt quả tang những đối tượng trộm cắp để lấy lại tài sản trả cho người bị mất.

Tuổi đã trên 60-70, nhưng nhiều “ông già gân” ở xã Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu) vẫn thường xuyên để ý quan sát, có ý kiến đóng góp để xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Thậm chí, các ông còn tham gia truy đuổi, bắt quả tang những đối tượng trộm cắp để lấy lại tài sản trả cho người bị mất.

Ông Nguyễn Như Toàn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Vĩnh Tân (phải), nghe các hội viên trình bày tình hình ở khu dân cư.
Ông Nguyễn Như Toàn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Vĩnh Tân (phải), nghe các hội viên trình bày tình hình ở khu dân cư.

Nhà ven tỉnh lộ 767 nên ông Trần Đắc Lực (đã ngoài 70 tuổi, ngụ ấp 2, xã Vĩnh Tân) thường xuyên gặp những chuyện như trộm cắp chó mèo, “đua nóng” xe máy người dân để hớ hênh trước nhà. Những lần thấy kẻ trộm đang gây án, ông không ngại tuổi cao mà hô hoán rồi nhanh chóng cùng người dân xung quanh khống chế kẻ gian, báo cho Công an xã đến xử lý.

* Tự nêu gương trước

Ông Lực cho hay dù nhiều lần bị kẻ gian ném đá vào nhà, hù dọa, nhưng ông không sợ hãi mà còn có những việc làm tích cực hơn nữa.

Một đêm khuya giữa tháng 6-2016, nghe tiếng lục đục và tiếng mèo kêu phía trước nhà, ông Lực ra xem thì thấy một người thanh niên đang xách mấy con mèo trên tay. Biết đây là kẻ trộm chó mèo nên ông Lực liền tri hô báo động cho mọi người xung quanh biết, khiến kẻ trộm mèo hoảng sợ vứt bỏ mấy con mèo vừa bắt trộm rồi lên xe chạy thoát thân.

Sau khi thu giữ tang vật, ông Lực đã báo tin cho công an và dân quân xã đuổi theo kẻ trộm mèo, nhưng không bắt được đối tượng.

Một lúc sau, ông Lực đang nằm trong nhà thì nghe tiếng xe máy rít qua, rồi tiếng đá rơi ầm ầm trên mái nhà. Mấy ngày liên tục sau đó, kẻ gian ném đá vào nhà ông Lực trả thù vụ ông phát hiện chuyện trộm mèo.

Theo ông Lực, có thể đối tượng trộm mèo có ý hù dọa, nhưng ông không sợ. Nếu sợ, ông đã không tri hô và báo công an đuổi bắt kẻ trộm.

“Khoảng mấy năm trước, cũng tầm nửa đêm, khi tôi bước ra sân vươn vai thì thấy bên kia đường có một người đi xe máy (có mang theo mã tấu), đang cố mở cổng một nhà dân để đột nhập vào trong nhà lấy trộm đồ. Lúc ấy, tôi quơ vội khúc cây rồi tri hô, cùng 1 cậu hàng xóm cầm cây chạy qua đường bắt giữ tên trộm giao công an xử lý. Khi đó, kẻ trộm còn đang lúng túng, không kịp lên xe bỏ chạy hay lấy mã tấu chống cự” - ông Lực nhớ lại.

Ngoài ra, ông Lực còn thường xuyên khuyên nhủ, nhắc nhở những thanh niên nghiện ngập ở địa phương từ bỏ ma túy. Ngay đứa cháu nghiện hút của ông khi trộm tiền nhà đã bị ông nhắc nhở, đưa đi cai nghiện. Do đó, nhiều thanh niên ở địa phương gặp ông Lực lại tránh mặt, vì họ ngại bị ông nhắc nhở những chuyện như nghiện hút, hay chạy xe nẹt pô gây ồn ào... Những lúc như vậy, ông Lực khéo léo gặp cha mẹ những thanh niên này lựa lời động viên; bởi ông biết nhiều người lân cận với họ cũng có ý muốn nhắc nhở, nhưng ngại đụng chạm nên thôi. Thế là ông tự nguyện nhận trách nhiệm này.

“Có mấy đứa thanh niên ghét tôi, nhưng khi gặp tôi chỉ dám chửi đổng, chứ không dám đụng tay đụng chân. Điều đó không làm tôi ái ngại, mà mỗi khi thấy đứa nào trong xóm có biểu hiện phá làng phá xóm, nghiện hút là tôi nhắc ngay; nhắc không được thì báo chính quyền can thiệp liền. Ngay như thằng cháu gọi tôi là bác ruột bị nghiện ma túy, hay lấy trộm đồ nhà đem bán, tôi khuyên nhủ không nghe liền bàn với gia đình và Công an xã canh bắt quả tang cháu lấy trộm đồ nhà đem bán lấy tiền chơi ma túy để có cớ đưa cháu đi cai nghiện. Muốn nhắc nhở người ngoài thì mình phải gương mẫu ngay từ trong gia đình, như vậy người khác mới tin tưởng mình” - ông Lực cho hay.

Ông Trần Đình Huấn (phải) cùng ông Nguyễn Ngọc Diện kiểm tra hệ thống đèn điện chiếu sáng con đường liên tổ 16-17-18
Ông Trần Đình Huấn (phải) cùng ông Nguyễn Ngọc Diện kiểm tra hệ thống đèn điện chiếu sáng con đường liên tổ 16-17-18

* Dùng uy tín để vận động

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Vĩnh Tân Nguyễn Như Toàn đánh giá: “Các ông Trần Đắc Lực, Nguyễn Ngọc Diện và Trần Đình Huấn đều là những hội viên cựu chiến binh gương mẫu, trách nhiệm, nhiệt huyết và có sức ảnh hưởng đến bà con xóm làng do tinh thần chịu khó đi đầu và bằng những việc làm cụ thể góp phần đảm bảo cuộc sống bình yên cho khu dân cư”.

Con đường vào khu vực các tổ: 16, 17 và 18 ấp 3, xã Vĩnh Tân vốn là con đường đất đỏ nắng bụi, mưa lầy. Giữa tháng 6-2016, ông Trần Đình Huấn (ngụ ấp 3) và một số người được người dân đề cử vào ban vận động và giám sát làm đường. Vậy là, ông cùng những người trong ban vận động đến gặp các doanh nghiệp và từng nhà dân vận động họ góp tiền làm đường.

“Con đường hoàn thành vào cuối tháng 12-2016 với chiều dài gần 1km, bề ngang 5m, có đèn điện thắp sáng ban đêm và tắt mở tự động. Quá trình vận động làm đường không gặp khó khăn nhiều vì hầu hết bà con đều đồng ý. Khi con đường được hoàn thành, các hộ dân ai nấy đều vui mừng, không còn phải chịu cảnh nắng bụi, mưa lầy như trước đây. Muốn vận động được, trước hết mỗi gia đình trong ban vận động và giám sát làm đường phải gương mẫu chấp hành, nộp đúng, nộp đủ tiền. Quá trình thi công đường phải được giám sát chặt chẽ, công khai, minh bạch tất cả khoản thu, chi. Từ đó, người dân mới tin tưởng và công việc mới thuận lợi” - ông Huấn chia sẻ.

Việc vận động làm đường, vận động công tác đảm bảo an ninh trật tự địa phương, có phần đóng góp không nhỏ của các hội viên cựu chiến binh, nhất là với mô hình 1+N do Hội Cựu chiến binh xã Vĩnh Tân đề ra vào năm 2014.

Ông Nguyễn Ngọc Diện (Chi hội phó Chi hội Cựu chiến binh ấp 3, xã Vĩnh Tân) cho biết mỗi hộ cựu chiến binh sẽ có trách nhiệm với 1 hoặc nhiều hộ liền kề trong việc giữ gìn an ninh trật tự và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội tại khu dân cư; hoặc 1 hội viên cựu chiến binh có điều kiện kinh tế khá giả nhận giúp nhiều hội viên còn khó khăn. Thông qua mô hình 1+N, các hội viên cựu chiến binh sẽ cùng nhau phối hợp với ban ấp đi vận động người dân làm theo các chủ trương chung, hoặc vận động những đối tượng có biểu hiện xấu trong cộng đồng dân cư chấp hành pháp luật...

“Trước đây, trong ấp cũng có tình trạng trộm cắp vặt, nhưng bây giờ hết rồi; có đường điện sáng trưng nên tình hình an ninh trật tự được đảm bảo. Là hội viên tham gia mô hình 1+N, tôi đã hỗ trợ một số hộ hội viên khác để có thêm thu nhập. Nhà tôi trồng bonsai và làm các chậu kiểng nên tôi có điều kiện hỗ trợ các anh em cựu chiến binh khác trong việc trồng bonsai và ủng hộ cho nguồn quỹ Hội, giúp các hội viên gặp khó khăn. Ngày 10-8, Hội Cựu chiến binh xã vừa đưa hội viên đi tham quan, học tập kinh nghiệm trồng, chăm sóc bonsai ở TX.Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Đó cũng là dịp để mọi người học hỏi và phát triển kinh tế từ thú chơi giản dị” - ông Diện bộc bạch.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều