Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ lĩnh thanh niên giàu nghị lực

08:07, 12/07/2018

Tranh thủ thời gian chờ thu hoạch hoa màu của vườn nhà, thủ lĩnh thanh niên Vòng Sín Quay (Bí thư Chi đoàn ấp 3, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) nhận lời làm thuê cho một số chủ vườn khác trong vùng để kiếm thêm thu nhập.

Tranh thủ thời gian chờ thu hoạch hoa màu của vườn nhà, thủ lĩnh thanh niên Vòng Sín Quay (Bí thư Chi đoàn ấp 3, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) nhận lời làm thuê cho một số chủ vườn khác trong vùng để kiếm thêm thu nhập.

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất đá Sông Trầu, Vòng Sín Quay nằm lòng tất cả những công việc vỡ đá trồng cây của đồng bào dân tộc Hoa nơi đây để làm nên những mùa vụ bội thu. Đến khi cây cà phê, tiêu trong vườn già cỗi, mất giá, thế hệ trẻ của thanh niên Quay phải thay lớp người già trồng cây khác để vực dậy kinh tế của gia đình. Công việc tất bật là thế nhưng anh vẫn nhiệt tình tham gia công tác Đoàn, giúp đoàn viên, thanh niên làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

* Luôn trăn trở phải thoát nghèo

Nhà nghèo, em đông, học xong lớp 9 Vòng Sín Quay phải ở nhà phụ cha mẹ việc rẫy, vườn để lo cho 4 em tiếp tục ăn học nên anh sớm thành thạo công việc của nhà nông. Lúc đó, dù tuổi chưa trưởng thành, anh Quay vẫn được chủ vườn trả tiền công hái cà phê, tiêu, làm cỏ... ngang bằng với các thanh niên có sức vóc.

Thêm vài mùa rẫy, cậu bé Quay đã trở thành chàng trai khỏe mạnh, lanh lợi, giỏi giang của cái xóm người Hoa nghèo với trên 50 nóc nhà ở tổ 7 và tổ 8 (ấp 3, xã Sông Trầu). Nhờ làm việc cẩn thận, chăm chỉ, anh Quay ngày càng được các chủ rẫy tin tưởng thuê mướn.

Bí thư Đoàn xã Sông Trầu Lương Trọng Quỳnh nhận xét Vòng Sín Quay (Bí thư Chi đoàn ấp 3) làm nhiều, nói ít, chất phát, thật thà, nhiệt tình, năng nổ với phong trào Đoàn nên rất được đoàn viên, thanh niên và người dân trong ấp 3 tín nhiệm. Cũng chính vì vậy, phong trào Đoàn ở ấp 3, nơi có nhiều đoàn viên, thanh niên người Hoa sinh sống có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, đạt được nhiều thành tích cao trong phong trào Đoàn thanh niên của địa phương.

Luôn trăn trở làm sao để thoát nghèo nên khi đi làm vườn thuê, anh Quay luôn để ý, học hỏi các chủ vườn tìm hiểu về kỹ thuật chăm sóc vườn cây, cách thức tổ chức sản xuất sao cho có hiệu quả kinh tế cao từ đó về áp dụng cho vườn rẫy của gia đình. Nhờ vậy, vườn tiêu, cà phê của gia đình anh thuộc dạng già cỗi vẫn cho thu nhập ngang bằng với vườn cây tơ của những hộ dân trong xóm.

Khi gia đình anh đã thoát nghèo, cuộc sống ổn định hơn, 4 người em của anh Quay được học hành tới nơi tới chốn, trong đó có một người tốt nghiệp đại học. Anh Quay tâm sự: “Mình cũng thích được học thật nhiều chữ, học đại học hoặc học nghề như các bạn cùng trang lứa lắm nhưng nhà khó khăn, các em đang tuổi ăn học nên mình phải biết hy sinh cho em, gánh vác giúp cha mẹ vượt qua khốn khó”.

 Năm 2017, do vườn tiêu, cà phê của gia đình quá già cỗi, giá tiêu, cà phê tụt thấp, anh Quay mạnh dạn phá bỏ, chuyển sang trồng mướp, bầu, bí. Anh Quay cho biết, anh chuyển sang trồng hoa màu chỉ là để thăm dò xu thế cây trồng sau này để kiến thiết lại vườn nhà. Thời gian tới, anh chọn cây bơ booth chứ không phải sầu riêng, chôm chôm, mít, nhãn vì đất vườn nhà nhiều đá không hợp trồng các loại cây này.

Vừa suy nghĩ cách đổi mới mô hình trồng trọt trong vườn nhà, anh Quay vừa trồng hoa màu để lấy ngắn nuôi dài. Vườn nhà tạm hết việc thì anh nhận làm thuê mướn cho người khác. Xong công việc cưa cây, phát cỏ thuê thì anh quay sang đi đào hố, ươm cây, xịt thuốc mướn...

* Năng nổ với các phong trào

Thấy thanh niên Quay lo làm kinh tế, có uy tín trong đồng bào người Hoa ở địa phương nên đoàn viên thanh niên của ấp 3, xã Sông Trầu đã bầu anh làm Bí thư Chi đoàn ấp 3 từ năm 2016 đến nay. Chi Đoàn ấp 3 có 14 đoàn viên. Để tập hợp thanh niên vào tổ chức, thủ lĩnh Quay rất chịu khó đi về các tổ nhân dân để vận động, tuyên truyền, kêu gọi các bạn trẻ tham gia vào các phong trào của ấp, của Đoàn thanh niên như: làm công tác dân vận, tham gia hoạt động văn nghệ, thể dục - thể thao, giúp nhau làm kinh tế, xây dựng nông thôn mới...

Anh Vòng Sín Quay, Bí thư Chi đoàn ấp 3 (xã Sông Trầu) tham gia hỗ trợ Trạm y tế xã Sông Trầu cấp thuốc cho người dân địa phương trong một đợt khám chữa bệnh từ thiện do Đoàn Thanh niên xã tổ chức.
Anh Vòng Sín Quay, Bí thư Chi đoàn ấp 3 (xã Sông Trầu) tham gia hỗ trợ Trạm y tế xã Sông Trầu cấp thuốc cho người dân địa phương trong một đợt khám chữa bệnh từ thiện do Đoàn Thanh niên xã tổ chức.

Không chỉ chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp cho đoàn viên thanh niên nông thôn, anh Quay còn nhận những mối làm vườn thuê cho đoàn viên, thanh niên trong ấp có việc làm thêm khi nông nhàn để kiếm thêm thu nhập, tránh thất nghiệp ở nhà nhậu nhẹt vô bổ. Các đoàn viên, thanh niên còn vần đổi công cho nhau khi vào mùa vụ. “Đi làm cùng nhau, việc vận động, tuyên truyền gì cũng dễ dàng, nhanh chóng” - anh Quay chia sẻ.

Các đoàn viên Mạnh, Thiện, Mai nhà ở tổ 9, ấp 3 cho biết, mỗi tối chủ nhật cuối tháng, Chi đoàn ấp 3 tổ chức sinh hoạt Đoàn, ca hát dưới ánh điện nhà văn hóa rất vui. Ngày nay, kinh tế nhiều gia đình khá giả, nhà nào cũng có kết nối wifi, karaoke, nhưng các đoàn viên vẫn thích không khí ngày sinh hoạt Đoàn được gặp gỡ, ca hát theo nhịp vỗ tay, góp tiền liên hoan, bàn chuyện phát triển kinh tế gia đình, cũng như những hoạt động Đoàn trong thời gian tới.

Vừa nói chuyện với chúng tôi, “thủ lĩnh” Quay vừa chỉ tay ra vườn mướp xanh mướt rồi bộc bạch, đất ở vùng này nhìn bề mặt trông có vẻ nhiều đá nhưng nếu kiên trì, siêng năng biết cách dọn lớp đất đá sẽ lộ ra lớp đất thịt trồng cây gì cũng tốt, cho năng suất cao. Anh Quay cũng từng chia sẻ những điều cụ thể, hữu ích như vậy với đoàn viên, thanh niên và động viên họ luôn nỗ lực, chịu khó học hỏi ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần xây dựng thành công phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Chia tay chàng trai giàu nghị lực của vùng đất Sông Trầu, tôi vẫn còn ấn tượng hình ảnh mấy đứa trẻ trong xóm chạy tới báo tin cho thủ lĩnh Quay đường ngoài ngõ có đoạn bị hư, anh Quay nhớ sửa để tụi nhỏ đạp xe đi lại không bị té ngã. Nhớ mãi nụ cười hiền lành của nông dân chính hiệu này khi anh nói với mấy đứa trẻ: “Để anh sửa lại nhưng mấy đứa đi lại nhớ né mấy chỗ đường hư ra, đạp xe đừng có nghịch ngợm, đùa giỡn té ngã nguy hiểm lắm!”.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều