Báo Đồng Nai điện tử
En

Những người trẻ thiện nguyện

10:01, 27/01/2019

Dù những ngày cuối năm khá bận rộn nhưng nhiều bạn trẻ vẫn dành thời gian đến thăm, tặng quà những người nghèo, vô gia cư với mong muốn chia sẻ phần nào những khó khăn, bất hạnh với họ khi tết đến, xuân về.

Dù những ngày cuối năm khá bận rộn nhưng nhiều bạn trẻ vẫn dành thời gian đến thăm, tặng quà những người nghèo, vô gia cư với mong muốn chia sẻ phần nào những khó khăn, bất hạnh với họ khi tết đến, xuân về.

Các thành viên trong Nhóm Ấm áp Biên Hòa tặng quà cho người vô gia cư trên địa bàn TP.Biên Hòa
Các thành viên trong Nhóm Ấm áp Biên Hòa tặng quà cho người vô gia cư trên địa bàn TP.Biên Hòa

Gần 22 giờ ngày 20-1, trong khi nhiều người đổ xô ra đường mừng chiến thắng của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước đội tuyển Jordan tại Asian Cup 2019 thì 10 bạn trẻ thuộc Nhóm Ấm áp Biên Hòa len lỏi giữa dòng xe đông đúc để đưa những phần quà từ thiện của nhóm đến với những người vô gia cư trên địa bàn TP.Biên Hòa.

*  “Sưởi ấm” những mảnh đời vô gia cư

Nhìn thấy một người đàn ông lớn tuổi nằm co ro bên cạnh chiếc xe đạp cũ kỹ dựng trên vỉa hè trên đường Phạm Văn Thuận (phường Tân Tiến), nhóm bạn trẻ cho xe dừng lại. Nghe tiếng gọi, người đàn ông tỉnh giấc và rất xúc động khi được nhóm bạn trẻ tặng phần quà gồm: bánh chưng, bánh mì, nước ngọt và 1 bao lì xì 100 ngàn đồng.

Những ngày cận tết, ngoài công việc mưu sinh và hỗ trợ bắt tội phạm thì các bạn trẻ trong Câu lạc bộ an ninh Bình Sơn (huyện Long Thành) còn vận động được gần 50 phần quà, (300 ngàn đồng/phần) để tặng cho người già, người neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Người đàn ông khắc khổ tay run run nhận phần quà và không ngừng nói lời cảm ơn. Ông cho biết, tên của ông là T.V.H. (80 tuổi). Vợ chồng ông không có con. Hằng ngày ông đạp xe rong ruổi khắp các con đường trong thành phố lượm ve chai bán kiếm sống. “Tôi ngủ ngoài đường quen rồi. Cứ làm việc cả ngày lẫn đêm nên mệt rồi bạ đâu ngủ đó. Vợ chồng tôi thuê phòng trọ nhỏ để ở nhưng thời gian tôi ngủ ở phòng trọ ít hơn ngủ ngoài đường” - ông H. bộc bạch.

Chia tay ông H., nhóm lại tiếp tục chạy xe đến đường Cách mạng Tháng Tám (phường Quang Vinh) thì dừng lại khi nhìn thấy một người phụ nữ lớn tuổi, ngồi trước một căn nhà ven đường đang quạt cho đứa cháu khoảng 1 tuổi nằm ngủ ngon lành trên nền gạch. Bà cho biết tên là N. T. L. (61 tuổi) và đứa bé là cháu ngoại. Con gái của bà sau khi sinh con thì qua đời. Cha của đứa bé cũng bỏ đi biệt tăm nên chỉ có bà trông nom cháu.

Cách đây khoảng 2 tháng, bà L. từ huyện Trảng Bom lên TP.Biên Hòa vừa bán vé số vừa đi ăn xin. “Bà cháu tôi đi đến đâu là nghỉ chân ở đó chứ chẳng có nhà cửa để về. Tôi cứ đi lang thang, ai cho gì lấy đó. Tết này tôi còn chưa biết đón tết như thế nào, nay nhận được quà từ nhóm từ thiện bà cháu tôi rất cảm ơn sự đồng cảm, chia sẻ của mọi người dành cho mình” - bà L. tâm sự.

* Đưa xuân đến với người nghèo

Tôi tiếp tục theo chân Nhóm từ thiện Bảo Ngọc đến căn phòng trọ chỉ rộng khoảng 9m2 tại phường Tân Biên thăm gia đình ông Nguyễn Ngọc Quang (53 tuổi). Ngồi trên chiếc nệm nhỏ là tài sản duy nhất có giá trị, ông Quang kể lại, gia đình có 4 người nhưng chỉ duy nhất bà Nguyễn Thị Hồng Ánh (vợ ông Quang) đi bán vé số lo cho cả nhà. Ông Quang có 2 người con nhưng người con lớn 19 tuổi bị bệnh teo não, người con nhỏ lại bị bệnh thận. Vào tháng 8-2018, ông Quang phát hiện bị ung thư gan.

Đại diện Nhóm từ thiện Bảo Ngọc trao tiền cho con gái của ông Nguyễn Ngọc Quang, phường Tân Biên (TP.Biên Hòa)
Đại diện Nhóm từ thiện Bảo Ngọc trao tiền cho con gái của ông Nguyễn Ngọc Quang, phường Tân Biên (TP.Biên Hòa)

“Tôi đau nhức hằng đêm, cơ thể yếu nên không làm được gì. Vợ tôi hằng ngày phải đẩy xe lăn đưa con gái lớn đi bán vé số. Số tiền nhóm từ thiện tặng, chúng tôi sẽ mua vài cái bánh chưng ăn tết, phần còn lại dành chữa bệnh” - ông Quang bộc bạch.

Trong căn nhà được che chắn xung quanh bởi những tấm tôn cũ, bà Nguyễn Thị Ngọc (64 tuổi, ngụ xã Bình Sơn, huyện Long Thành) vui vẻ nhận món quà tết của các thành viên trong Câu lạc bộ an ninh Bình Sơn trao tặng. Bà Ngọc sống cùng em trai bị bại não từ nhỏ nên hoàn cảnh rất khó khăn.

Bà Ngọc nói trong nước mắt:  “Kiếm cái ăn hằng ngày đã khó nên chúng tôi làm gì có tiền để mua sắm tết. Nhờ sự quan tâm của chính quyền và các nhóm từ thiện tặng quà gia đình tôi mới thấy một chút không khí tết. Chính những tấm lòng hảo tâm, biết yêu thương và chia sẻ khiến người già neo đơn như chúng tôi được an ủi và ấm lòng”.

* Kết nối những tấm lòng

Kể về những ngày đầu thành lập Nhóm Ấm áp Biên Hòa, Trưởng nhóm Nguyễn Thị Việt Thương (24 tuổi, ngụ phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) cho biết 4 năm trước, trong những lần đi học về khuya, nhìn thấy trên vỉa hè ven đường có rất nhiều người nằm co ro trong đêm lạnh khiến cô sinh viên không khỏi chạnh lòng và nghĩ cần phải làm một điểu gì đó để giúp đỡ họ.

Sau đó, Thương lên mạng xã hội vận động bạn bè cùng tham gia công tác từ thiện với mình để giúp đỡ những người vô gia cư hoặc có hoàn cảnh khó khăn. “Sau 4 năm hoạt động, nhóm đã có gần 200 thành viên. Ban đầu nhóm nấu cơm, mua bánh mì để trao cho những người vô gia cư. Lâu dần, nhóm vận động các mạnh thường quân để mua mùng mền cho họ có giấc ngủ ấm áp hơn”  -  chị Thương cho hay.

Còn đối với Nhóm từ thiện Bảo Ngọc, Trưởng nhóm  Nguyễn Văn Hoạt (30 tuổi) cho biết việc thành lập nhóm bắt nguồn từ nỗi đau khi anh bị mất con đầu lòng mới 2 tuổi do bệnh tim. “Cháu không may mất sớm nên vợ chồng tôi quyết định thành lập nhóm từ thiện để thực hiện lời hứa với con là mang lại nụ cười cho những đứa trẻ bất hạnh. Từ đó nhóm được thành lập từ những người làm chung công ty và lan tỏa dần đến nay đã có khoảng 50 thành viên”  - anh Hoạt cho biết thêm.

Để có kinh phí hoạt động, ban đầu các nhóm đều tự bỏ tiền túi ra để làm từ thiện. Sau đó, các nhóm vận động thêm mạnh thường quân hoặc tự gây quỹ bằng việc gom quần áo cũ thanh lý lại kiếm tiền giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Chính việc làm ý nghĩa của họ đã kết nối được nhiều trái tim biết yêu thương cùng chung tay góp sức chia sẻ với những mảnh đời khó khăn, bất hạnh, nhất là trong dịp tết đến, xuân về.

Tố Tâm

Tin xem nhiều