Báo Đồng Nai điện tử
En

Hơn 44 năm "vác tù và hàng tổng"

09:03, 25/03/2019

Nói về ông Nguyễn Thành Trí (78 tuổi, ấp Suối Tre, xã Suối Tre, TX.Long Khánh), người dân trong ấp hay nhắc đến hình ảnh ông Tổ trưởng tổ nhân dân 19 cần mẫn, trách nhiệm, nhiệt huyết với các phong trào của tổ, ấp.

Nói về ông Nguyễn Thành Trí (78 tuổi, ấp Suối Tre, xã Suối Tre, TX.Long Khánh), người dân trong ấp hay nhắc đến hình ảnh ông Tổ trưởng tổ nhân dân 19 cần mẫn, trách nhiệm, nhiệt huyết với các phong trào của tổ, ấp.

Vợ chồng ông Nguyễn Thành Trí, Tổ trưởng tổ nhân dân 19, ấp Suối Tre, xã Suối Tre (TX.Long Khánh) luôn hạnh phúc bên nhau tuổi già
Vợ chồng ông Nguyễn Thành Trí, Tổ trưởng tổ nhân dân 19, ấp Suối Tre, xã Suối Tre (TX.Long Khánh) luôn hạnh phúc bên nhau tuổi già

44 năm làm Tổ trưởng tổ nhân dân 19, trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống, từng vất vả nuôi 4 người con ăn học thành tài nhưng ông Trí vẫn dành thời gian tham gia hoạt động của địa phương. 

* Được lòng dân

Sau năm 1975, ông Trí được phân công về làm việc ở Trung tâm nghiên cứu phát triển cao su Tiểu Điền thuộc Viện nghiên cứu cao su Việt Nam (xã Suối Tre, TX.Long Khánh). Là người đầy nhiệt tình, trách nhiệm, tận tâm, tận tụy, hết lòng vì công việc chung nên ông được bà con ấp Suối Tre tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ nhân dân số 19.

Ông Nguyễn Thành Trí, Tổ trưởng tổ 19, ấp Suối Tre, xã Suối Tre (TX.Long Khánh) tâm sự: “Vợ chồng tôi luôn lấy việc học và sự nghiệp của các con làm trọng để có động lực phấn đấu. Riêng việc tổ, chính sự tín nhiệm, quý mến của người dân là động lực để tôi làm tốt, trách nhiệm”.

Với ông Trí, lúc còn đi làm ở cơ quan nhà nước hay đã nghỉ hưu, công việc nào được chính quyền địa phương hay Ban điều hành ấp giao thì ông đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, có tinh thần trách nhiệm cao. Hiện nay đã 78 tuổi, ông Trí vẫn nhiệt tình lo công việc chung của tổ như 44 năm trước.

Ông Trí không nề hà nắng mưa đến từng nhà dân trong tổ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con; vận động bà con tham gia các phong trào, cuộc vận động, chủ trương chung của Nhà nước, nhất là cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, chung tay xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, ông bền bỉ vận động các hộ dân trong tổ đóng góp kinh phí làm đường giao thông nông thôn, mắc điện chiếu sáng các ngõ hẻm. Chính vì vậy, hoạt động phong trào của tổ 19 luôn được đánh giá cao.

“Ông Trí là người có uy tín, làm việc rất trách nhiệm và được lòng dân. 44 năm nay, tổ 19 luôn là một tổ nhân dân vững mạnh, luôn giữ vị trí đầu trong các phong trào của ấp, bản thân ông Trí năm nào cũng được địa phương khen thưởng” - ông Nguyễn Văn Toàn, Trưởng ấp Suối Tre nhận xét.

Nói về người tổ trưởng đáng kính của Tổ nhân dân 19, ông Nguyễn Ngọc Truyện (ngụ ấp Suối Tre) kể, mỗi khi có việc cần nhờ ông giúp đỡ, hỗ trợ, ông Trí rất nhiệt tình. Các ý kiến, kiến nghị của nhân dân đều được ông chuyển tải tới chính quyền địa phương và đều được địa phương ghi nhận, giải quyết cho bà con nên suốt nhiều năm qua, đến mỗi kỳ bầu lại tổ trưởng, ông Trí đều được bà con bầu chọn.

* Hạnh phúc tuổi già

Ông Trí kể, trước dây vợ chồng ông đều làm công chức nhà nước. Thời bao cấp, đồng lương cho cán bộ, công nhân cao su eo hẹp, cuộc sống rất khó khăn. Để nuôi 4 người con ăn học thành tài, vợ chồng ông phải lao động cật lực, tranh thủ lúc thời gian nghỉ để làm thêm vườn, rẫy kiếm thu nhập lo cho gia đình.

Ông Nguyễn Thành Trí (thứ 2 từ phải qua), Tổ trưởng tổ 19, ấp Suối Tre, xã Suối Tre (TX.Long Khánh) chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc vườn cây sạch với người dân trong tổ
Ông Nguyễn Thành Trí (thứ 2 từ phải qua), Tổ trưởng tổ 19, ấp Suối Tre, xã Suối Tre (TX.Long Khánh) chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc vườn cây sạch với người dân trong tổ

Đến năm 2001, khi cả 2 vợ chồng về hưu mới bắt tay vào thuê đất lập vườn ươm giống cao su. Đây là giai đoạn vợ chồng ông có thu nhập khá nhất nhưng làm được bao nhiêu cũng dồn sức lo cho các con học hành, sự nghiệp nên chẳng có dư dả gì. Khi các con ăn học trưởng thành, năm 2015 ông bà để dành tiền mua được một khu vườn rộng 1 hécta ở xã Bình Lộc (TX.Long Khánh) để an dưỡng tuổi già.

Hiện nay tất cả 4 người con của vợ chồng ông Trí đều thành đạt. Người con gái đầu của vợ chồng ông hiện là PGS-TS, giảng viên Trường đại học bách khoa TP.Hồ Chí Minh; con trai thứ 2 là kỹ sư, con gái thứ 3 là thạc sĩ, con gái út có 2 bằng cử nhân.

Dù các con đều thành đạt, hiếu thuận, tận tâm chăm lo cho cha mẹ nhưng vợ chồng ông Trí không muốn phụ thuộc vào các con mà vẫn cần mẫn lo làm vườn. Ông Trí cho biết, vườn hoa màu, cây ăn trái hơn 1 hécta của ông mỗi năm chỉ thu được gần 100 triệu đồng. Lý do lợi nhuận thấp là do vợ chồng bà sản xuất sạch, không dùng phân thuốc nhiều. Dù thu nhập không cao nhưng vợ chồng bà cũng vui khi có thể đóng góp cho các phong trào xã hội, từ thiện của ấp, xã và gửi trái cây sạch vùng đất Long Khánh cho con cháu mỗi khi về thăm ông bà.

Nói về lý do gắn bó với công việc “vác tù và hàng tổng” 44 năm qua, ông Trí bộc bạch: “Vùng đất Long Khánh cho tôi quá nhiều kỷ niệm, là nơi nuôi con cái tôi trưởng thành nên tôi luôn coi nơi đây như là quê hương thứ 2 của mình. Tôi muốn làm một việc gì đó có ý nghĩa cho quê hương. Vì vậy khi chính quyền cần, nhân dân tín nhiệm thì tôi còn làm”.

Nói về ông Nguyễn Thành Trí là nói về người tổ trưởng tổ nhân dân giỏi việc xã hội, trách nhiệm với gia đình. 44 năm qua, những gì vợ chồng ông làm cho con cái, cho người dân trong tổ ai cũng biết, ghi nhận, tôn trọng.

  Đoàn Phú - Minh Huệ

Tin xem nhiều