Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần quy định rõ vùng phát triển sân golf gắn với bảo vệ môi trường

09:04, 16/04/2008

Gần đây, dư luận đã bắt đầu chú ý đến việc phát triển nhiều dự án sân golf, trong đó có những vùng "đất xôi ruộng mật" dùng cho sản xuất lương thực đã phải chuyển mục đích cho dự án sân golf. Phóng viên báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với kiến trúc sư W. PAUL ROSENAU, Tổng giám đốc Công ty EKISTICS (Canada), đơn vị được chọn thực hiện quy hoạch tổng thể và kiến trúc dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp và sân golf tại hồ Tuyền Lâm của dự án Sacom Resort.

Kiến trúc sư W. PAUL ROSENAU

Gần đây, dư luận đã bắt đầu chú ý đến việc phát triển nhiều dự án sân golf, trong đó có những vùng "đất xôi ruộng mật" dùng cho sản xuất lương thực đã phải chuyển mục đích cho dự án sân golf.  Phóng viên báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với kiến trúc sư W. PAUL ROSENAU, Tổng giám đốc Công ty EKISTICS (Canada), đơn vị được chọn thực hiện quy hoạch tổng thể và kiến trúc dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp và sân golf tại hồ Tuyền Lâm của dự án Sacom Resort.

 

* Thưa ông, cảnh quan của hồ Tuyền Lâm - Đà Lạt với cảm nhận của ông, một người Canada như thế nào?

 

- Chúng tôi đã thiết kế ở nhiều nơi trên thế giới và riêng châu Á là 16 dự án nhưng chưa thấy nơi nào có khu đất đẹp như thế này. Môi trường ở Đà Lạt đã rất tốt, cảnh quan thiên nhiên lại đẹp, khu vực hồ Tuyền Lâm lại càng tuyệt vời, thật độc đáo.

 

* Nhưng nếu như vậy, thì việc xây dựng biệt thự, sân golf có  phá vỡ không gian, cảnh quan của hồ Tuyền Lâm?

 

- Tôi không nghĩ như vậy. Mục đích của chúng tôi là làm cho khu này trở thành nổi tiếng nhất của Việt Nam. Sacom phải có bản đồ chi tiết về địa hình để khi thiết kế cây cối sẽ được giữ lại, phải tăng thêm màu xanh cho núi. Nói chung là môi trường phải được bảo vệ và chỉ làm cho nó đẹp hơn, giá trị hơn  trong cái nhìn của mọi người.

 

* Hiện nay thế giới đang cảnh báo về nguy cơ mất an ninh lương thực trên diện rộng do những tác hại về môi trường và cả cách mà người ta đang làm là chuyển những vùng đất tốt cho trồng cây lương thực sang làm khu công nghiệp và sân golf, ông nghĩ gì về điều này?

 

- Ở Canada, tuy đất rộng nhưng Chính phủ cũng phải quy hoạch vùng nào cho phát triển sân golf, vùng nào phát triển nông nghiệp. Tôi thấy ở Trung Quốc cũng đang có chính sách như vậy.

 

* Còn vấn đề môi trường?

 

- Ở Canada chúng tôi có chuẩn về bảo vệ môi trường, tất cả các sân golf đều phải tuân thủ những quy định đó. Nếu không như vậy thì thuốc trừ sâu hay các loại hóa chất khác sử dụng trong sân golf sẽ ngấm xuống đất, phá hoại môi trường. Thật ra, nếu làm đúng với quy định thì sân golf sẽ góp phần tạo nên màu xanh và môi trường được bảo vệ.

 

* Việt Nam đất hẹp người đông, ông có nghĩ là nên hạn chế phát triển sân golf?

 

- Chúng tôi cũng hay gặp câu hỏi tương tự ở Canada là "bao nhiêu là quá nhiều cho phát triển sân golf"? Ở Việt Nam hiện có 16 sân golf và  vẫn còn nhiều nhà đầu tư vô resort, nghĩa là vẫn còn nhiều sân golf sẽ tiếp tục được đầu tư. Ví dụ như ở Côn Đảo hay Cam Ranh, nếu khách đến đó chơi golf thì phải có đủ 3 sân ở mỗi nơi cho họ xoay tour. Ở Long An cũng đang có tới 18 dự án sân golf mà Chính phủ phải xem xét. Tôi nghĩ thị trường sẽ điều chỉnh mức độ nhu cầu, nhưng quan trọng hơn là Chính phủ phải xem xét hạn chế sân golf ở mức độ nào và cho phép đầu tư sân golf ở đâu. Đồng thời, các quy định về bảo vệ môi trường cũng phải nghiêm ngặt để việc phát triển sân golf không làm tổn hại đến môi trường cả trong hiện tại lẫn tương lai.

 

* Xin cảm ơn ông.

Kim Loan (thực hiện)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích