Báo Đồng Nai điện tử
En

Nắng nóng, khô hạn có khả năng kéo dài đến đầu tháng 5

11:03, 22/03/2015

Từ cuối tháng 2 đến nay, tại Đồng Nai liên tục xảy ra nhiều đợt nắng nóng, gây ra tình trạng khô hạn ở nhiều nơi. Để rõ hơn về tình hình thời tiết những ngày tới, phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phước Huy, Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Đồng Nai.

Từ cuối tháng 2-2015 đến nay, tại Đồng Nai liên tục xảy ra nhiều đợt nắng nóng, ít mưa gây ra tình trạng khô hạn ở nhiều nơi. Để rõ hơn về tình hình thời tiết những ngày tới, phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phước Huy, Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Đồng Nai.

 Thưa ông, gn mt tháng qua liên tc xy ra nng nóng khô hn, tình trng này còn kéo dài bao lâu?

- Mùa khô năm nay, thời tiết nắng nóng và ít mưa hơn mọi năm. Trong tháng 1 và 2-2015, nhiều vùng thuộc các huyện: Xuân Lộc, Trảng Bom, Định Quán không có mưa. Còn những vùng khác có mưa, nhưng lượng mưa rất nhỏ không đáng kể dẫn đến khô hạn ở những vùng cao và lượng nước ngầm cũng sụt giảm mạnh dẫn đến thiếu nước sinh hoạt và sản xuất ở nhiều nơi trong tỉnh. Tình trạng nắng nóng và khô hạn khả năng sẽ kéo dài đến đầu tháng 5-2015 mới hết và trong khoảng thời gian tới sẽ xảy ra những đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ lên đến 380C.

 Theo d báo thì cui tháng 3 trên địa bàn tnh s xy ra mt đợt nng nóng gay gt và không có mưa. Đây liu có phi là đợt nng nóng nht trong mùa khô 2014-2015?

- Hiện nay, khu vực Đồng Nai đang chịu ảnh hưởng của áp thấp nóng phía Tây có xu hướng mở rộng nên những ngày cuối tuần sẽ xảy ra đợt nắng nóng gay gắt và nhiệt độ sẽ lên trên 360C. Đây là nhiệt độ đo trong lều khí tượng, còn nhiệt độ thực bên ngoài nhiều nơi sẽ cao hơn từ 2-30C. Trong giữa và cuối tháng 3 tuy có xảy ra những đợt nắng nóng gay gắt, nhưng chưa phải là thời điểm nắng nóng nhất. Khoảng thời gian nắng nóng nhất trong mùa khô này sẽ rơi vào nửa cuối tháng 4. Vào nửa cuối tháng 4-2015, nhiệt độ có những ngày sẽ lên đến 380C (đo trong lều), còn ở bên ngoài sẽ có nơi lên đến hơn 400C. Ngoài nắng nóng, trong tháng 4 thời tiết rất ít mưa, các sông, suối trong tỉnh tiếp tục rơi vào tình trạng cạn kiệt.

 Nhng vùng nào trong tnh trong thi gian ti s xy ra nng nóng và khô hn nhiu?

- Nơi xảy ra nắng nóng nhất là TP.Biên Hòa, đặc biệt những nơi nhà cửa có mật độ cao, tỷ lệ cây xanh ít sẽ rất nắng nóng. Ngoài ra, ở những vùng sâu, vùng xa, vùng cao thuộc các huyện: Xuân Lộc, Tân Phú, Định Quán, TX.Long Khánh, nắng nóng sẽ làm cho mực nước ngầm tiếp tục sụt giảm sâu và sông, suối cạn kiệt hơn dẫn đến hạn hán cục bộ. Mùa khô năm nay ít có mưa trái mùa, nên tình trạng hạn hán khả năng sẽ gay gắt hơn năm 2014.

 Khi nào mi chm dt mùa khô và bt đầu có mưa tr li?

- Mùa khô năm 2014-2015 kéo dài hơn mọi năm, khoảng nửa tháng và đến đầu tháng 5 mới kết thúc và bước vào thời điểm giao mùa (mọi năm đầu tháng 5 đã bắt đầu mùa mưa). Thời điểm giao mùa mới bắt đầu xuất hiện những cơn mưa đầu mùa và lúc này hạn hán mới giảm dần. Trong mùa khô hiếm có mưa trái mùa nên tình trạng thiếu nước, khô hạn hơn mọi năm. Đến đầu tháng 3-2015, lưu lượng nhiều dòng chảy ở các sông, suối trong tỉnh đã xuống thấp, chỉ bằng hơn 80% so với cùng kỳ năm 2014 và độ mặn cũng tăng cao.

 Tình trng xâm nhp mn trên các sông trong mùa khô năm nay cao hơn năm trước nhiu không?

- Mùa khô năm nay, tình trạng xâm nhập mặn ở một số đoạn sông cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, đến nửa cuối tháng 4-2015, nắng nóng tiếp tục làm sông suối, hồ cạn kiệt, lượng nước xả từ hồ Trị An giảm trong khi triều cường dâng cao có thể sẽ khiến mặn vào sâu trong đất liền và độ mặn sẽ tăng cao. Độ mặn lên đến 2/1000 nếu không kịp cảnh báo, người dân dùng nước tưới cho cây trồng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Vì thế, người dân ở những vùng có nguy cơ thiếu nước cho sinh hoạt, sản xuất cao nên chủ động dự trữ nước để hạn chế khó khăn và thiệt hại.

 Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

 

Tin xem nhiều