Báo Đồng Nai điện tử
En

Nếu phát hiện người "chống lưng" vỉa hè, thành phố sẽ xử lý nghiêm!

10:03, 08/03/2017

Những ngày qua, TP.Biên Hòa đang tiến hành xử lý tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường tại các tuyến đường trong nội ô thành phố.

Những ngày qua, TP.Biên Hòa đang tiến hành xử lý tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường tại các tuyến đường trong nội ô thành phố.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng.
Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng nói dứt khoát: “Năm nay thành phố quyết tâm lập lại trật tự kỷ cương vỉa hè, lòng đường gắn với an toàn giao thông. Với tinh thần làm kiên quyết, không để tình trạng vi phạm tái diễn gây mất niềm tin trong nhân dân”.

 *Thưa ông, thời gian qua các phường, xã đã tổ chức nhiều đợt ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường nhưng kết quả chỉ duy trì được vài ngày rồi đâu lại vào đấy. ông đánh giá vấn đề này như thế nào?

- Lâu nay, việc giữ gìn trật tự lòng lề đường, mỹ quan đô thị được xem là công tác trọng tâm của thành phố. Hàng năm, lực lượng chức năng tổ chức 4-5 lần ra quân xử lý vi phạm, sau đó giao lại cho địa phương quản lý.

Thế nhưng, tình trạng chiếm dụng vỉa hè tái diễn nhiều lần gây bức xúc trong dư luận. Nguyên nhân là do lãnh đạo các phường, xã còn lơ là công tác quản lý, chưa quyết liệt giải quyết dứt điểm.

Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật của những hộ dân có nhà mặt tiền chưa cao khiến vỉa hè bị chiếm dụng diễn ra phổ biến.

Để giải quyết tình trạng này, thành phố đã đề ra một số giải pháp thực hiện trong thời gian tới, kiên quyết không xử lý theo kiểu “bắt cóc bỏ dĩa”.

Theo đó, chủ tịch UBND phường, xã nơi để xảy ra vi phạm phải chịu kiểm điểm. Hiện thành phố đã xây dựng kế hoạch cụ thể theo từng giai đoạn thực hiện, trước mắt là tuyên truyền vận động sâu rộng đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cam kết bảo đảm trật tự vỉa hè, lòng đường, nếu bị xử phạt 3 lần sẽ bị rút giấy phép kinh doanh.

* Dư luận cho rằng, do được “chống lưng” nên một số điểm kinh doanh cứ ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè khiến việc xử lý khó dứt điểm. ý kiến của ông như thế nào?

- Nếu phát hiện ai là người đứng đằng sau các vi phạm, thành phố đã xử lý rồi, chứ không để tình trạng chiếm dụng vỉa hè như lâu nay. Nhiều ý kiến nói rằng điểm X., điểm Y. hàng tháng đều phải “cấp dưỡng” cho một vài cá nhân ở địa phương, nhưng cụ thể là ai thì không nêu được.

Lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo lực lượng chức năng khi thực hiện công vụ phải công tâm, khách quan, nghiêm túc trong việc giải quyết đúng pháp luật mọi hành vi vi phạm, không có sự khác biệt giữa người này, người nọ.

Đã từng có trường hợp anh em đi xử lý vụ việc điện về báo trường hợp vi phạm này là người nhà của anh A., anh B..., nhưng quan điểm của thành phố là cương quyết lập lại trật tự vỉa hè trên tinh thần chỉ đạo của tỉnh là phải làm cho bằng được. Do đó, anh A., anh B. nào đó có can thiệp thì đã đi ngược lại chủ trương của tỉnh và thành phố đối với việc xây dựng Biên Hòa xứng đáng là đô thị loại I.

Một quán ăn trên đường Võ Thị Sáu, đoạn qua phường Thống Nhất (TP. Biên Hòa) chiếm dụng vỉa hè để bày biện bàn ghế.
Một quán ăn trên đường Võ Thị Sáu, đoạn qua phường Thống Nhất (TP. Biên Hòa) chiếm dụng vỉa hè để bày biện bàn ghế.

* Thưa ông, để “đòi” lại vỉa hè cho người đi bộ thì ông có cam kết gì với người dân về thời điểm xử lý, giải quyết dứt điểm vi phạm?

- TP.Biên Hòa sẽ quyết liệt trong công tác xử lý các vi phạm liên quan đến vỉa hè, lòng đường. Tôi tin rằng từ sự đồng thuận của người dân, Biên Hòa sẽ giải tỏa được những tồn tại đối với việc lấn chiếm vỉa hè bất hợp pháp.

Tôi xin nhấn mạnh, lần này lãnh đạo thành phố không nhân nhượng với bất kỳ trường hợp vi phạm nào. Có thể công tác này sẽ gặp nhiều khó khăn, phức tạp vì ảnh hưởng tới một bộ phận người dân, nhưng tất cả vì thành phố của chung chúng ta nên mọi tác động từ bên ngoài sẽ không ảnh hưởng gì.

Tôi đã chỉ đạo những người thực thi công vụ phải làm hết trách nhiệm của mình, ai đó sợ đụng chạm mà làm không đến nơi đến chốn sẽ bị kiểm điểm, thậm chí bị kỷ luật. Quan điểm chỉ đạo của thành phố rất rõ ràng trong đợt lập lại kỷ cương đô thị lần này, không có sự ngoại lệ đối với tất cả mọi trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ, nhất là người đứng đầu địa phương.

 Xin cảm ơn ông!

Theo Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng, để Biên Hòa đạt tiêu chí đô thị loại I có nề nếp, trật tự, trong thời gian tới không thể chấp nhận tình trạng lòng lề đường nhếch nhác, luộm thuộm. Năm ngoái thành phố đã ban hành quy chế về sử dụng lòng đường, vỉa hè. Sắp tới, thành phố sẽ đánh giá 1 năm thực hiện quy chế này để hướng dẫn, bắt buộc những người kinh doanh ở mặt tiền phải dành một khoảng vỉa hè tối thiểu phía trước nhà mình để đậu xe cho khách, tránh tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để giữ xe, buôn bán.

Kim Liễu (thực hiện)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích