Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo mật thông tin người bệnh được đặt lên hàng đầu

09:02, 20/02/2019

TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho hay, bằng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, ngành Y tế đang hướng tới thực hiện có hiệu quả 3 mục tiêu chăm sóc sức khỏe thông minh, khám chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh.

TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế
TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế

TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho hay, bằng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, ngành Y tế đang hướng tới thực hiện có hiệu quả 3 mục tiêu chăm sóc sức khỏe thông minh, khám chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh.

* TS-BS.Phan Huy Anh Vũ cho biết:

- Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến những thời cơ cũng như thách thức đối với tất cả mọi người, mọi ngành nghề và y tế không nằm ngoài vòng xoáy đó.

Để đi tắt, đón đầu cuộc cách mạng này, ngành Y tế đã chủ động thực hiện nhiều nội dung liên quan. Trước hết, mỗi người dân sẽ được tạo một bộ hồ sơ sức khỏe cá nhân điện tử. Tức là mọi thông tin liên quan đến sức khỏe của một con người từ khi sinh ra đến khi mất đi đều được số hóa. Tiếp đến là liên kết hồ sơ sức khỏe cá nhân với tất cả các hồ sơ còn lại mà ngành Y tế đang quản lý như hồ sơ tiêm chủng, phòng dịch, khám bệnh. Đặc biệt, ngành Y tế đang triển khai thí điểm bệnh án điện tử - khâu quyết định lớn đến chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

* Việc triển khai các mục tiêu này của ngành Y tế hiện đang được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Vừa qua, UBND tỉnh đã có kế hoạch và thông qua kinh phí hơn 10 tỷ đồng để ngành Y tế triển khai hồ sơ sức khỏe cá nhân cho người dân trong tỉnh. Ngành Y tế sẽ liên kết mã định danh hồ sơ sức khỏe cá nhân điện tử với phần mềm khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đang có sẵn. Khi đó, sẽ thành lập được hồ sơ bệnh án điện tử cho từng người dân. Trên nền bệnh án điện tử sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dùng những thông tin có được như: tiền sử bệnh, yếu tố gia đình, môi trường sống… để tổng hợp, phân tích, dự liệu, tiên đoán để có hướng phòng ngừa, điều trị bệnh chứ không chỉ chờ đến khi có bệnh mới bắt đầu đi điều trị, tiết kiệm rất nhiều chi phí cho toàn xã hội.

* Ông có thể cho biết những kết quả bước đầu?

- Đến thời điểm này, ngành Y tế đã thực hiện khởi tạo được hơn 3 triệu hồ sơ sức khỏe cá nhân điện tử. Từ nay đến cuối năm 2019, ngành sẽ phối hợp nhập dữ liệu hoàn chỉnh cho hơn 3 triệu hồ sơ này. Ngoài ra, có 306 cơ sở cung ứng thuốc loại hình nhà nước đã được đào tạo, tập huấn sử dụng phần mềm kết nối mạng các cơ sở cung ứng thuốc. Kết nối hơn 4,2 ngàn cơ sở kinh doanh dược và hơn 1,7 ngàn cơ sở khám chữa bệnh vào hệ thống mạng y tế cộng đồng. Triển khai ứng dụng quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh trên cơ sở kết nối liên thông dữ liệu với hệ thống quản lý một cửa điện tử của UBND tỉnh.

Trong tháng 3-2019 sẽ triển khai thí điểm bệnh án điện tử tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh. Sau đó sẽ làm đề án trình UBND tỉnh để có kinh phí đầu tư, triển khai cho tất cả các bệnh viện trong tỉnh.

* Việc chuẩn bị nguồn lực để triển khai, vận hành hệ thống công nghệ thông tin, bảo mật thông tin cá nhân cho từng người dân được ngành y tế chuẩn bị thế nào?

- Tại các cơ sở y tế trong tỉnh đang sử dụng nhiều loại phần mềm khác nhau. Để triển khai bệnh án điện tử yêu cầu phải đồng bộ hóa các phần mềm này mới có thể làm được.

Hiện nay, nguồn nhân lực về công nghệ thông tin ở các bệnh viện không nhiều. Tuy nhiên, các phần mềm để triển khai tại các bệnh viện đều do ngành y tế liên kết và thuê các công ty, đơn vị có chuyên môn cao về công nghệ thông tin lập trình. Những công ty này sau đó sẽ tiến hành tập huấn, hướng dẫn cho các nhân viên công nghệ thông tin của ngành y tế thực hiện.

Vấn đề bảo mật thông tin cho bệnh nhân cũng là vấn đề được ngành y tế đặc biệt quan tâm và đặt lên hàng đầu khi triển khai bệnh án điện tử cũng như hồ sơ sức khỏe cá nhân điện tử. Chúng tôi sẽ phân cấp về quyền tiếp cận thông tin của bệnh nhân ở mức độ nào trong hồ sơ sức khỏe cá nhân.

 Xin cảm ơn ông!

An Yên (thực hiện)

Tin xem nhiều