Báo Đồng Nai điện tử
En

Hàn Quốc và Thái Lan nhất trí đàm phán hiệp định quan hệ đối tác kinh tế toàn diện

TTXVN
21:13, 28/03/2024

Ngày 27-3, Bộ Thương mại, công nghiệp và năng lượng Hàn Quốc thông báo nước này đã nhất trí khởi động các cuộc đàm phán về quan hệ đối tác kinh tế toàn diện với Thái Lan trong bối cảnh Seoul muốn mở rộng sự hiện diện ở khu vực Đông Nam Á.

Theo Hãng tin Yonhap, Thứ trưởng Bộ Thương mại, công nghiệp và năng lượng Hàn Quốc phụ trách đàm phán về hiệp định thương mại tự do (FTA) Roh
Keon-ki đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Phumtham Wechayachai tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Hai bên đã thảo luận các biện pháp thiết lập “quan hệ hướng tới tương lai” thông qua Hiệp định Đối tác kinh tế (EPA). 2 nước đã cam kết tham gia các cuộc thảo luận nhằm mở rộng hơn nữa thị trường trao đổi hàng hóa và dịch vụ song phương, bên cạnh các lĩnh vực như: hợp tác kinh tế, tiến bộ kỹ thuật số và mua sắm của chính phủ. Seoul và Bangkok nhất trí chuẩn bị cho các cuộc đàm phán trong nửa đầu năm nay và sớm khởi động vòng đàm phán đầu tiên.

Phạm vi lĩnh vực bao trùm của EPA dù nhỏ hơn so với một FTA truyền thống nhưng vẫn sẽ giúp Hàn Quốc thiết lập một mạng lưới thương mại cùng có lợi với các quốc gia đối tác, đồng thời tiến xa hơn so với việc chỉ mở cửa thị trường. EPA sẽ giúp Hàn Quốc mở rộng xuất khẩu, đồng thời thúc đẩy hợp tác song phương trong chuỗi cung ứng, công nghệ sinh học và nền kinh tế xanh.

Trước đó, ngày 25-3, Bộ Thương mại, công nghiệp và năng lượng Hàn Quốc cũng đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán về FTA song phương với một đối tác Đông Nam Á khác là Malaysia. Tiến trình này đã bị đình trệ kể từ năm 2019.

 TTXVN

Tin xem nhiều