Báo Đồng Nai điện tử
En

Messi khiến làng túc cầu tranh cãi khi đoạt giải FIFA The Best 2023

Trung Nghĩa
14:31, 16/01/2024

(ĐN)-Sự kiện siêu sao người Argentina Lionel Messi giành giải FIFA The Best 2023 gây tranh luận trên truyền thông bởi nhiều người tin rằng tuyển thủ Na Uy đang khoác áo CLB Manchester City Erling Haaland mới là cầu thủ xứng đáng hơn.

Siêu sao Lionel Messi một lần nữa được xướng tên giành giải cao quý FIFA The Best 2023 dành cho Nam cầu thủ xuất sắc nhất
Siêu sao Lionel Messi một lần nữa được xướng tên giành giải cao quý FIFA The Best 2023 dành cho Nam cầu thủ xuất sắc nhất

Rạng sáng 16-1 (giờ Việt Nam) tại London (Anh), Liên đoàn Bóng đá thế giới FIFA tổ chức buổi lễ công bố và trao giải FIFA The Best 2023. Siêu sao Lionel Messi, 36 tuổi, một lần nữa được xướng tên giành giải cao quý FIFA The Best dành cho Nam cầu thủ xuất sắc nhất.

Đây là lần thứ hai liên tiếp và cũng là lần thứ ba Messi đoạt giải FIFA The Best. Như vậy, thủ quân Argentina trở thành cầu thủ đoạt danh hiệu này nhiều nhất, xếp trên Cristiano Ronaldo và Robert Lewandowski đều có 2 lần đoạt giải vào các năm trước đây.

Erling Haaland lại thất vọng khi chỉ về nhì sau Messi
Erling Haaland lại thất vọng khi chỉ về nhì sau Messi

Điều đáng nói là nếu như năm ngoái Messi đoạt giải FIFA The Best là hoàn toàn “tâm phục khẩu phục” bởi anh vừa góp công lớn đưa đội tuyển Argentina đoạt chức vô địch thế giới tại FIFA World Cup 2022 ở Qatar, thì năm nay giải FIFA The Best dành cho Messi gây tranh cãi lớn.

Dựa theo thời gian tính cho giải thưởng này thì cầu thủ người Na Uy Erling Haaland, 23 tuổi, mới là người có thành tích cá nhân lẫn tập thể vượt trội hơn Messi.

Cụ thể Erling Haaland là vua phá lưới và là cầu thủ xuất sắc nhất giải Ngoại hạng Anh, góp công lớn mang về “cú ăn ba” vẻ vang cho CLB Manchester City, trong đó có chức vô địch Champions League đầu tiên trong lịch sử CLB này.

Trong khi đó Messi chỉ giành được chức vô địch Ligue 1 cùng Paris Saint-Germain (ghi 21 bàn và kiến tạo 20 bàn). Sau đó anh sang Mỹ khoác áo CLB Inter Miami.

Truyền thông thế giới đánh giá kết quả bầu chọn gây bất ngờ lớn. Trang tin Forbes viết “Đây là một chiến thắng gây tranh cãi của Messi. Mọi người đều mong đợi chứng kiến cầu thủ người Na Uy Erling Haaland”.

Trong khi đó trang tin của Anh là MailOnline cho rằng “Chính Messi cũng sẽ rất kinh ngạc khi hay tin mình đoạt giải”.

Ngoài ra, nhiều tờ báo ở Tây Ban Nha bình luận đây là “chiến thắng rất khó hiểu”, “gây tranh cãi trong giới chuyên môn” của Messi.

Aitana Bonmati là nữ cầu thủ xuất sắc nhất 2023 của FIFA
Aitana Bonmati là nữ cầu thủ xuất sắc nhất 2023 của FIFA

Như vậy Haaland lại một lần nữa xếp sau Lionel Messi bởi hơn 2 tháng trước anh cũng thua siêu sao người Argentina trong cuộc đua Quả bóng vàng 2023 (trao ngày 31-10-2023 tại Paris, Pháp). Messi đoạt danh hiệu Quả bóng vàng lần thứ 8 và thừa nhận đây gần như là Quả bóng vàng cuối cùng trong sự nghiệp của anh.

Dựa vào số phiếu bầu mà FIFA công khai, Messi và Haaland có điểm trung bình bằng nhau (48 điểm), nhưng theo quy định Messi hơn chỉ số phụ do có số phiếu bầu từ các đội trưởng đội tuyển quốc gia cao hơn Haaland (13 điểm so với 11).

Cả Messi, Haaland cùng Kylian Mbappe là ba người về đầu giải FIFA The Best 2023 đều vắng mặt trong buổi lễ trao giải.

Người dẫn chương trình buổi lễ là cựu danh thủ Pháp Thierry Henry đã nhận giải thay cho Messi, và phát biểu rằng những giải thưởng danh giá giúp nhà vô địch World Cup 2022 “vững chắc vị thế một cầu thủ vĩ đại”.

Các giải thưởng còn lại ở FIFA The Best hầu như không gây bàn tán gì. Tiền vệ tuyển quốc gia Tây ban Nha và CLB Barcelona Aitana Bonmati đoạt giải FIFA The Best cho nữ cầu thủ xuất sắc nhất.

Trước đó, Bonmati cũng giành được Quả bóng vàng nữ 2023. HLV nam xuất sắc nhất là Pep Guardiola (Manchester City). HLV nữ xuất sắc nhất là Sarina Wiegman – người dẫn dắt tuyển nữ Anh đoạt á quân World Cup nữ 2023.

Thủ môn nam xuất sắc nhất: Ederson (Manchester City). Thủ môn nữ xuất sắc nhất: Mary Earps (tuyển nữ Anh). Giải Fairplay: Đội tuyển quốc gia nam Brasil. Giải Puskas của FIFA trao cho bàn thắng đẹp nhất trong năm thuộc về tiền đạo 23 tuổi Guilherme Madruga (CLB Botafogo-SP) khi ghi bàn bằng pha tung người sút vô lê ở giải hạng nhì Brasil.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều