Báo Đồng Nai điện tử
En

Hà Lan bắt đầu bỏ phiếu về hiến pháp EU

09:06, 01/06/2005

Đúng 12g30 trưa nay (giờ VN), người dân Hà Lan bắt đầu cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp EU - từng bị người Pháp phản đối cách đây 3 ngày. Nhiều khả năng, người Hà Lan sẽ lại theo gương người Pháp quay lưng lại với công cuộc hội nhập châu Âu.

Thủ tướng Hà Lan Jan Peter Balkenende bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về Hiến pháp EU
Đúng 12g30 trưa hôm qua (giờ VN), người dân Hà Lan bắt đầu cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp EU - từng bị người Pháp phản đối cách đây 3 ngày. Nhiều khả năng, người Hà Lan sẽ lại theo gương người Pháp quay lưng lại với công cuộc hội nhập châu Âu.

Các điểm bỏ phiếu trên toàn đất nước Hà Lan đồng loạt mở cửa vào lúc 5g30 (GMT) để đón 12 triệu cử tri đủ tư cách. Hoạt động bỏ phiếu sẽ kết thúc vào hồi 19g (GMT) tức 2g sáng hôm nay (giờ VN). Dự kiến khoảng 1/2 số phiếu sẽ được kiểm vào lúc 3g sáng và kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào lúc 7g sáng.

Nhiều đảng phái chính tại Hà Lan trong đó có chính phủ trung hữu đã vận động người dân bỏ phiếu thông qua hiến pháp song các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đa số người Hà Lan cũng sẽ nói "không", nhất là từ sau khi kết quả tại Pháp được công bố.

Nếu người Hà Lan cũng quay lưng lại với bản hiến pháp này, đó sẽ là một cú huých nặng nề nhằm vào hy vọng mở rộng EU của các nhà lãnh đạo và tác động vào đồng euro. Tuy nhiên, tác động của một kết quả như vậy đối với tình hình nội bộ Hà Lan sẽ không nặng nề như ở Pháp - nơi một vị Thủ tướng vừa phải ra đi.

Từ trước tới giờ, tỷ lệ người Hà Lan ủng hộ EU, cũng giống như tại Pháp, khá mạnh mẽ song các vấn đề chính trị, xã hội và tâm lý chống người di cư đã làm suy yếu sự ủng hộ đó trong vài năm trở lại đây.

Trong một diễn biến liên quan, hôm qua, Thủ tướng Áo Wolfgang Schuessel lặp lại lời kêu gọi tất cả các thành viên EU đồng loạt tiến hành trưng cầu dân ý về hiến pháp. Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Vienna , ông Schuessel cho hay ông đã thảo luận ý kiến với Thủ tướng Luxemburg Jaen-Claude Junker - nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Durao Barroso. (Theo Reuters, AP)

 

 

 

Tin xem nhiều