Báo Đồng Nai điện tử
En

Lực lượng đối lập khôi phục dịch vụ công ở Libya

11:08, 28/08/2011

Ngày 27/8, lực lượng đối lập tại Libya cho biết đang nỗ lực để khôi phục các dịch vụ thiết yếu ở thủ đô Tripoli, 5 ngày sau khi chiếm trụ sở của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi tại thành phố này.

Ngày 27/8, lực lượng đối lập tại Libya cho biết đang nỗ lực để khôi phục các dịch vụ thiết yếu ở thủ đô Tripoli, 5 ngày sau khi chiếm trụ sở của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi tại thành phố này.

Quân nổi dậy trên đường phố ở Tripoli, ngày 26/8. (Ảnh: THX/TTXVN)
Quân nổi dậy trên đường phố ở Tripoli, ngày 26/8. (Ảnh: THX/TTXVN)

Người phát ngôn Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC), ông Mahmud Shammam cho biết bắt đầu từ ngày 27/8, NTC sẽ phân phát 30.000 tấn xăng cho dân chúng. Bên cạnh đó, NTC cũng cung cấp khí đốt dùng cho sinh hoạt trong vòng 48 giờ tới và đang nỗ lực khôi phục nhà máy lọc dầu Zawiyah.
Ông Shammam cam kết cố gắng rút ngắn thời kỳ khó khăn này, đồng thời kêu gọi công nhân viên khu vực công và tư nhân cũng như khu vực dầu mỏ trở lại làm việc để giúp khôi phục các dịch vụ thiết yếu tại thủ đô. Hiện, Tripoli đang phải đối mặt với tình trạng thiếu điện, nước và nhiên liệu, gây khó khăn cho sinh hoạt hàng ngày của người dân và hoạt động của các bệnh viện.
Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc họp báo đầu tiên của NTC kể từ khi lực lượng đối lập tuyên bố chuyển trụ sở của mình từ Benghzi về thủ đô.
Ông Osama al-Abed, Phó Chủ tịch Hội đồng Tripoli mới thành lập, cho biết lệnh cấm vận đối với Libya dưới thời ông Gaddafi cũng đang ảnh hưởng tới các nhà máy điện, từ đó làm gián đoạn nguồn cung cấp nước. Ông cũng cho biết đã thành lập các lực lượng đặc nhiệm để thực hiện các dịch vụ khác nhau và sẽ sớm mở một trang web để cập nhật thông tin đến người dân.
Cùng ngày, Nhóm Cairo vì Libya (CGL) gồm các đại diện của Liên đoàn Arập (AL), Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Liên minh châu Phi (AU) và Tổ chức Các nước Hồi giáo (OIS), đã xác nhận ý định hỗ trợ người dân Libya.
Hãng thông tấn MENA của Ai Cập cho biết nhóm trên đã thảo luận các cách thức giúp đỡ Libya về nhiều mặt như y tế, nước và dầu, nhằm lập lại trật tự và an ninh ở quốc gia Bắc Phi này.
Trong khi đó, Bộ Phát triển Quốc tế của Anh thông báo đã quyên góp được 3 triệu bảng (tương đương 4,9 triệu USD) để viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho Libya.
Bộ trưởng Andrew Mitchell cho biết gói viện trợ này sẽ hỗ trợ các dịch vụ thiết yếu, đặc biệt là cung cấp lương thực đủ cho khoảng 700.000 người cùng nhiều hỗ trợ y tế cho khoảng 5.000 người bị thương. Theo ông, số tiền này sẽ được chuyển gấp tới Hội Chữ thập Đỏ Quốc tế./.

Tin xem nhiều