Báo Đồng Nai điện tử
En

Giao tranh ác liệt tại cứ điểm cuối của M.Gaddafi

04:10, 20/10/2011

Lực lượng của Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) cầm quyền ở Libya ngày 19/10 đã mở cuộc tấn công tổng lực vào cứ điểm còn lại của các tay súng trung thành với nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi ở thành phố Sirte.

Lực lượng của Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) cầm quyền ở Libya ngày 19/10 đã mở cuộc tấn công tổng lực vào cứ điểm còn lại của các tay súng trung thành với nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi ở thành phố Sirte.

Khói bốc lên từ trung tâm thành phố Sirte ngày 13/10. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Khói bốc lên từ trung tâm thành phố Sirte ngày 13/10. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Giao tranh diễn ra ác liệt tại Khu vực số 2 giáp ranh Sirte với các cuộc đọ súng hạng nặng và súng cối giữa hai bên. Tư lệnh chiến trường của NTC, ông Ali al-Rikabi cho biết giao tranh dữ dội nhất là ở một số khu phố ngoại vi Sirte.
Một chỉ huy thuộc Lữ đoàn Zintan, ông Essam Baghhar cho biết chỉ còn duy nhất Khu vực Số 2 là lực lượng của ông Gaddafi vẫn nắm giữ sau khi lực lượng NTC kiểm soát được quận Dollar kế bên vào chiều tối ngày 19/10.
Tin từ bệnh viện dã chiến ở Đông Sirte cho biết 7 binh sỹ NTC đã thiệt mạng và 74 người bị thương. Trước đó, ít nhất 11 binh sỹ NTC chết và 95 người bị thương mới đánh bật được một ổ kháng cự của phe ủng hộ ông Gaddafi ở thành phố này.
Theo công bố của NTC, cuộc nổi dậy nổ ra từ giữa tháng 2/2011 đến nay đã cướp đi sinh mạng của 25.000 người.
Thủ tướng tạm quyền của Libya Mahmoud Jibril ngày 19/10 cảnh báo nhà lãnh đạo bị lật đổ Gaddafi đang chiêu mộ chiến binh từ các nước châu Phi khác và đang chuẩn bị cho một cuộc nổi dậy gây bất ổn cho chính quyền mới ở quốc gia Bắc Phi này.
Nhận định trên phản ánh mối quan ngại rằng ông Gaddafi có thể tận dụng mối quan hệ hữu hảo với các nước láng giềng để giúp ông trở lại nắm quyền.
Theo ông Jibril, có tin 68 phương tiện cùng ít nhất tám binh sỹ đã vượt qua biên giới Libya sang Mali và ông Gaddafi đang ẩn náu ở vùng sa mạc phía Nam.
Theo ông, nhà lãnh đạo bị lật đổ của Libya đã đạt được thỏa thuận với bộ tộc Hamađa, sống tại các khu vực biên giới giữa Chad, Sudan và Libya để bộ tộc này cung cấp 12.000 chiến binh tiến vào Libya và bắt đầu phản công.
Trong một diễn biến khác, ông Jibril cho biết các lãnh đạo của NTC đang bị cuốn vào xung đột chính trị giành quyền lãnh đạo.
Phát biểu tại hội nghị các lực lượng nổi dậy bàn về việc thành lập nhà nước mới trên cơ sở luật pháp, ông Jibril nói: "Chúng ta đã chuyển từ nội chiến sang xung đột nội bộ. Điều này không nên xảy ra trước khi thành lập nhà nước."
Đề cập một "kịch bản đáng sợ về thời kỳ hỗn loạn," ông Jibril tỏ ý muốn rời bỏ chức vụ để tạo nền móng vững chắc xây dựng một xã hội dân sự ở Libya.
Hội nghị trên được triệu tập trong bối cảnh dư luận lo ngại đất nước Libya hậu Gaddafi có nguy cơ lâm vào cuộc tranh giành quyền lực giữa các bộ tộc cũng như các nhân vật tự do./.

(Theo Reuters)
[links()]
Tin xem nhiều