Báo Đồng Nai điện tử
En

Syria: Quân đội tấn công các ổ kháng cự của lực lượng chống đối

10:02, 12/02/2012

Các nguồn tin báo chí địa phương ngày 11-2, cho biết các lực lượng an ninh và quân đội trung thành với nhà lãnh đạo Syria Bashir al-Assad sắp đập tan được lực lượng chống chính quyền.

Các nguồn tin báo chí địa phương ngày 11-2, cho biết các lực lượng an ninh và quân đội trung thành với nhà lãnh đạo Syria Bashir al-Assad sắp đập tan được lực lượng chống chính quyền.

Lực lượng chống đối Syria.
Lực lượng chống đối Syria.

[links(left)]Theo đó, quân đội Syria đang tấn công những ổ kháng cự cuối cùng của lực lượng chống đối, nhất là tại thành phố Homs, thành phố lớn thứ ba Syria và là "tâm điểm" gây bất ổn thời gian qua. Khả năng bùng phát các cuộc đụng độ vẫn có thể xảy ra, song cuộc giao tranh gần như kết thúc. Trong những ngày gần đây, các cuộc biểu tình lớn và giao tranh với lực lượng vũ trang gần như không xảy ra trên đường phố của những trung tâm biểu tình chính là Daraa, Hama, Đây Deir al-Zour, Abu Kemal, Zabadan và các khu vực ngoại ô thủ đô Damasscus. Các nguồn tin cũng nhận định các lực lượng vũ trang trung thành với Tổng thống Al-Assad sẽ sớm đánh bại lực lượng chống đối nếu lực lượng này không nhận được trợ giúp bằng sự can thiệp vũ trang từ bên ngoài.

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria, ông ihad Makdissi cho biết Damascus ngày 11-2 đã yêu cầu các đại sứ Libya và Tunisia rời khỏi Syria trong 72 giờ tới. Ông Makdissi cũng cho biết Đại sứ quán Syria tại Qatar cũng đã đóng cửa, đồng thời các đại sứ nước này tại Kuwait và Saudi Arabi đã được triệu về nước.

* Hãng thông tấn SANA của Syria ngày 11-2 đưa tin các tay súng đã ám sát một viên tướng của quân đội chính phủ tại thủ đô Damascus. Theo SANA, sáng cùng ngày, ba tay súng đã bắn Chuẩn tướng Issa al-Khouli khi ông rời khỏi nhà tại khu vực Rukn-Eddine ở Damascus. Ông Khuli là bác sĩ và là giám đốc một bệnh viện quân y tại thủ đô Syria. Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao của quân đội Syria bị sát hại tại thủ đô Damascus kể từ khi nổ ra cuộc nổi dậy chống chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad vào tháng 3-2011. Vụ ám sát cho thấy bạo lực tại Syria đang lan tới thủ đô Damascus, vốn được kiểu soát chặt chẽ và khá yên ả so với các thành phố khác.

* Trong khi đó, ngày 12-2, một quan chức Liên đoàn Arập (AL) cho biết người đứng đầu phái đoàn quan sát viên của AL tại Syria, Tướng Mustafa al-Dabi, đã từ chức. Quyết định này sẽ được công bố chính thức tại một cuộc họp của các ngoại trưởng Arập ở Cairo, thủ đô Ai Cập, cùng ngày bàn về những nỗ lực mới để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

(Theo BBC, Reuters)

 

Tin xem nhiều