Báo Đồng Nai điện tử
En

Hàn Quốc sắp tăng gần gấp 3 tầm xa tên lửa

09:09, 24/09/2012

 Hàn Quốc và Mỹ sắp đạt được thỏa thuận tăng gần gấp 3 tầm xa tên lửa đạn đạo của Seoul để bảo vệ nước này khỏi mối đe dọa từ Triều Tiên, báo Hàn Quốc ngày 23/9 đưa tin.

 Hàn Quốc và Mỹ sắp đạt được thỏa thuận tăng gần gấp 3 tầm xa tên lửa đạn đạo của Seoul để bảo vệ nước này khỏi mối đe dọa từ Triều Tiên, báo Hàn Quốc ngày 23/9 đưa tin.

 Seoul được bảo vệ dưới chiếc ô hạt nhân của Washington
Seoul được bảo vệ dưới chiếc ô hạt nhân của Washington

 

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết hai đồng minh Mỹ-Hàn sắp tiến đến nhất trí về mở rộng tầm xa tên lửa của Seoul lên 800km, đủ để bao phủ toàn bộ Triều Tiên, từ 300km hiện nay. Thông tin được Yonhap dẫn nguồn tin ngoại giao.

Mỹ hiện đang có 28.500 binh sỹ đồn trú tại Hàn Quốc và đảm bảo với Hàn Quốc về một “chiếc ô” hạt nhân trong trường hợp xảy ra tấn công hạt nhân. Đổi lại, Seoul chấp nhận giới hạn đối với khả năng tên lửa của mình.

“Thỏa thuận đã được nhất trí trên những vấn đề lớn”, Yonhap dẫn nguồn tin Seoul cho biết. Một nguồn tin khác cho hay thỏa thuận mở rộng tầm xa đã được nhất trí từ năm 2001.

Yonhap cho hay tầm xa mới của tên lửa chắc chắn sẽ được công bố vào tháng tới. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hiện chưa có bình luận về thông tin này.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak hồi tháng 3 cho hay tên lửa Triều Tiên có thể vươn tới đảo Jeju, miền nam Hàn Quốc, tức vươn xa hơn 400km từ biên giới và nhấn mạnh Seoul cần phải có “điều chỉnh thực tế” đối với tầm xa tên lửa của mình.

Nhu cầu củng cố khả năng tên lửa của Seoul càng trở nên cấp thiết sau khi Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa hồi tháng 4, khiến các nước láng giếng lo ngại. Tuy nhiên, vụ phóng đã thất bại.

Bình Nhưỡng cho biết vụ phóng là nhằm đưa một vệ tinh vào quỹ đạo, song Mỹ và các đồng minh lại xem đây là một vụ thử tên lửa tầm xa trá hình, vốn bị cấm theo các nghị quyết trừng phạt của Liên hợp quốc.

Hai miền Triều Tiên hiện vẫn trong tình trạng chiến tranh, do cuộc chiến Triều Tiên 1950-53 kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn chứ không phải hiệp ước hòa bình.

Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên có 1.000 quả tên lửa các loại và nhiều quả nhắm tới Seoul và các mục tiêu khác ở Hàn Quốc.

Theo AFP

Tin xem nhiều