Báo Đồng Nai điện tử
En

Chính phủ Philippines và MILF đạt thỏa thuận hòa bình lịch sử

09:10, 07/10/2012

Tổng thống Philippines Benigno S Aquino ngày 7-10 cho biết sau nhiều vòng đàm phán tại thủ đô Kualar Lumpur của Malaysia, chính phủ nước này và Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) đã đạt được một thỏa thuận hòa bình cho khu vực miền Nam bất ổn.

Tổng thống Philippines Benigno S Aquino ngày 7-10 cho biết sau nhiều vòng đàm phán tại thủ đô Kualar Lumpur của Malaysia, chính phủ nước này và Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) đã đạt được một thỏa thuận hòa bình cho khu vực miền Nam bất ổn. Thoả thuận này làm dấy lên hy vọng sẽ chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 40 năm qua khiến hơn 150.000 người thiệt mạng và làm tê liệt nền kinh tế khu vực này.




Ông Benigno Aquino phát biểu trên truyền hình phát sóng trực tiếp từ dinh Tổng thống. Ảnh: Reuters

Tổng thống Aquino nêu rõ thỏa thuận trên mở đường cho việc thành lập một khu bán tự trị mới mang tên "Nhà nước Bangsamoro" trong số các khu vực có đa số dân theo đạo Hồi ở miền Nam Philippines, đất nước chủ yếu theo Công giáo, trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ tổng thống vào năm 2016. Tuy nhiên, chính phủ dân tộc sẽ nắm quyền kiểm soát về quốc phòng, an ninh cũng như chính sách đối ngoại và tiền tệ. Để chính thức có hiệu lực, thỏa thuận này phải nhận được sự ủng hộ của người dân Philippines thông qua một cuộc trưng cầu ý dân.

Theo thỏa thuận, người dân thuộc “Nhà nước Bangsamoro” sẽ xây dựng Luật Cơ bản và bầu ra Chính phủ cho khu vực bán tự trị của mình, Lực lượng vũ trang MILF sẽ chấm dứt hoạt động và từng bước chuyển giao việc thực thi pháp luật cho cảnh sát địa phương. Với hơn 10.000 tay súng, MILF hiện là nhóm vũ trang Hồi giáo lớn nhất tại Philippines. Lực lượng này đã tiến hành các hoạt động chống chính phủ từ những năm 1970 của thế kỷ trước với mục tiêu thành lập chính quyền độc lập trên đảo Mindanao và một số hòn đảo khác.

(Theo AP)

Tin xem nhiều