Báo Đồng Nai điện tử
En

Phóng viên chiến tranh Việt Nam qua đời

04:01, 28/01/2013

Stanley Karnow, phóng viên kiêm nhà sử học và là tác giả một cuốn sách nổi tiếng về chiến tranh Việt Nam, vừa qua đời ở tuổi 87.

Stanley Karnow, phóng viên kiêm nhà sử học và là tác giả một cuốn sách nổi tiếng về chiến tranh Việt Nam, vừa qua đời ở tuổi 87.

Ảnh: AP
Phóng viên Stanley Karnow, tác giả cuốn "Việt Nam: một lịch sử". Ảnh: AP

Theo AP, phóng viên Stanley Karnow, tác giả cuốn sách "Việt Nam: một lịch sử", sáng qua từ trần ở tuổi 87 vì nhồi máu cơ tim tại nhà riêng ở Potomac, bang Maryland, Mỹ. Karnow từng giành giải Pulitzer cho quyển "In Our Image", sách lịch sử về Philippines.

Với tư cách trưởng đại diện của tạp chí Time, phụ trách khu vực Đông Nam Á, ông là người đưa tin về cái chết của hai lính Mỹ đầu tiên tại Việt Nam năm 1959, và sau đó đưa tin về chiến tranh trong những năm 1970 cho Time, Washington Post và các hãng tin khác.

Kết quả của quãng thời gian ông ở Việt Nam là sự ra đời của cuốn sách dày 750 trang "Việt Nam: một lịch sử" được xuất bản năm 1983 và bộ phim tài liệu đồng hành với nó, "Việt Nam - Thiên lịch sử truyền hình". Không giống như những cuốn sách, phim ảnh và bản tin thời sự hàng tối về Việt Nam những năm 1960 và 1970, chỉ tập trung vào vai trò của Mỹ và hệ quả của nó ở Mỹ và nước ngoài, ông Karnow chú ý phân tích về các bên trong cuộc chiến và lần theo lịch sử, văn hóa Việt Nam. Cuốn sách của Karnow trở thành một trong những sách bán chạy nhất và được khen ngợi, còn bộ phim tài liệu giành được 6 giải Emmy và là một trong những bộ phim được xem nhiều nhất vào thời điểm đó.

Stanley Karnow thường được mời phát biểu, xuất hiện trên truyền hình và tham khảo ý kiến về các sự kiện thời sự. Theo USA Today, Karnow hồi năm 2009 từng trao đổi với tướng Stanley McChrystal, tư lệnh quân Mỹ tại Afghanistan về điểm giống nhau giữa chiến tranh Việt Nam và Afghanistan. "Chúng ta học được gì từ Việt Nam ư?", AP dẫn lời Karnow sau đó nói. "Chúng ta học được rằng ta không nên ở đó ngay từ đầu".

Theo VnExpress

Tin xem nhiều