Báo Đồng Nai điện tử
En

Cựu nhân viên tình báo Mỹ E. Snowden rời Hongkong

11:06, 23/06/2013

Các hãng tin Nga Interfax, Itar-Tass và mạng tin Vesti.ru ngày 23-6 cho biết cựu kỹ thuật viên của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden -người đã tiết lộ các hoạt động theo dõi bí mật của chính quyền Mỹ- đã bay từ Hongkong (Trung Quốc) tới Moscow trên chuyến bay SU213 và đặt vé máy bay từ Moscow đi Cuba vào ngày 24-6 trên chuyến bay SU150.

Các hãng tin Nga Interfax, Itar-Tass và mạng tin Vesti.ru ngày 23-6 cho biết cựu kỹ thuật viên của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden -người đã tiết lộ các hoạt động theo dõi bí mật của chính quyền Mỹ- đã bay từ Hongkong (Trung Quốc) tới Moscow trên chuyến bay SU213 và đặt vé máy bay từ Moscow đi Cuba vào ngày 24-6 trên chuyến bay SU150. Itar-Tass dẫn các nguồn tin nói rằng có thể Snowden sẽ bay từ thủ đô La Havana của "hòn đảo tự do" tới thủ đô Caracas của Venezuela.

Edward Snowden
Edward Snowden

Phóng viên TTXVN tại Hongkong dẫn thông cáo của Văn phòng Thông tin chính quyền Hongkong cho biết cựu nhân viên tình báo Mỹ đã rời Hongkong một cách hợp pháp sang nước thứ ba. Thông cáo cho biết thêm chính phủ Mỹ đã chuyển lệnh bắt tạm thời cho chính quyền Hongkong, nhưng văn kiện của chính phủ Mỹ không hoàn toàn phù hợp với luật pháp Hongkong. Do vậy, trong khi chưa đủ thông tin xử lý lệnh bắt, chính quyền Hongkong không có căn cứ pháp lý để ngăn cản Snowden rời khỏi hòn đảo này.

Trong khi đó, nguồn tin Bộ Ngoại giao Nga ngày 23-6 cho biết cơ quan này đang đánh giá tình hình và xác nhận nhân vật Snowden có thể đã lên kế hoạch quá cảnh qua Moscow để tới một địa điểm khác. Trước đó, đầu tháng này, Nga tuyên bố sẽ xem xét cấp quy chế tị nạn cho Snowden nếu cựu nhân viên tình báo Mỹ nộp đơn xin tị nạn. Tuy nhiên, không có dấu hiệu cho thấy Snowden đã làm việc này.

(Theo BBC, Interfax)

Tin xem nhiều