Báo Đồng Nai điện tử
En

Nga cân nhắc bán tổ hợp tên lửa Antey-2500 cho Iran

11:06, 23/06/2013

Theo một nguồn tin thân cận với tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport, Chính phủ Nga đang xem xét khả năng bán cho Iran các hệ thống tên lửa Antey-2500.

Theo một nguồn tin thân cận với tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport, Chính phủ Nga đang xem xét khả năng bán cho Iran các hệ thống tên lửa Antey-2500. Đây là phiên bản cải tiến của tên lửa S-300V và nó không thuộc phạm vi sắc lệnh ký năm 2010 về việc hạn chế cung cấp kỹ thuật - quân sự tới Iran. Trước đó, Nga đã không thể thực hiện hợp đồng cung cấp cho Iran hệ thống tên lửa tối tân S-300 do sắc lệnh trên.

Tên lửa Antey-2500
Tên lửa Antey-2500

Giới chuyên gia Nga cho rằng Iran nhiều khả năng sẽ đồng ý với đề xuất trên vì Antey-2500 sẽ giúp củng cố khả năng phòng không của nước này. Theo một nguồn tin gần gũi với Bộ Ngoại giao Iran, vấn đề cung cấp các hệ thống tên lửa mới này có thể là một chủ đề trong cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống sắp mãn nhiệm của Iran Mahmoud Ahmadinejad, dự kiến diễn ra vào ngày 1-7 tới.

Hợp đồng Nga cung cấp các hệ thống S-300 cho Iran trị giá khoảng 800 triệu USD được ký kết năm 2007. Tuy nhiên 3 năm sau đó, việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc áp đặt trừng phạt với Iran khiến Tổng thống Nga thời bấy giờ, ông Dmitry Medvedev Métvêđép ban hành một sắc lệnh cấm cung cấp cho Iran tàu chiến, xe bọc thép, máy bay, máy bay lên thẳng và S-300. Về phần mình, Tehran đã kiện Rosoboronexport lên tòa trọng tài ở Geneva, Thụy Sĩ đòi bồi thường 4 tỷ USD. Sau đó, Moscow đã đề xuất bán hệ thống tên lửa Tor-M1E thay cho S-300, song không được Iran chấp thuận.

(Theo RIA Novosti)

Tin xem nhiều