Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm thấy 1.500 bức tranh “biến mất” từ thời Đức Quốc xã

04:11, 04/11/2013

 Một bộ sưu tập gồm 1.500 tác phẩm hội họa từng bị Đức Quốc xã tịch thu cách đây hơn 70 năm vừa được tìm thấy ở thành phố Munich (Đức).

 Một bộ sưu tập gồm 1.500 tác phẩm hội họa từng bị Đức Quốc xã tịch thu cách đây hơn 70 năm vừa được tìm thấy ở thành phố Munich (Đức).
Trùm Đức quốc xã Adolf Hitler dự một triển lãm nghệ thuận vào năm 1938. Ảnh: Getty Images

BBC hôm qua 3-11 dẫn thông tin từ tạp chí Focus (Đức) cho hay Đức Quốc xã cho rằng các tác phẩm trên là “suy đồi” vì được vẽ bởi các họa sĩ người Do Thái.

Nhiều tác phẩm nghệ thuật như vậy đã bị tịch thu hoặc tiêu hủy, hoặc bán cho các nhà sưu tập với giá rất rẻ, theo Focus.

Focus cho biết: Tác giả của các bức tranh trên có thể bao gồm cả các danh họa như Picasso, Matisse, và Chagall.

Trong bộ sưu tập này còn có cả những tác phẩm bị đánh cắp hay bán tháo bởi các nhà sưu tầm nghệ thuật Do Thái vào những năm 1930-1940.

Focus dẫn lời các nhà điều tra cho hay trị giá của bộ sưu tập này lên đến 1,35 tỉ USD. Nếu thông tin về nguồn gốc của các bức tranh được xác nhận, đây là vụ “khai quật” kho tranh bị đánh cắp lớn nhất từ trước đến nay, theo BBC.

Tạp chí Focus nói việc phát hiện ra bộ sưu tập đồ sộ này xảy ra rất tình cờ khi cơ quan thuế khám xét nhà của Cornelius Gurlitt, con trai một nhà buôn nghệ thuật ở Munich hồi năm 2011 vì nghi anh này trốn thuế.

Trong khi khám nhà, các nhân viên thuế tìm thấy 1.500 tác phẩm nghệ thuật đã hoàn toàn biến mất trong suốt thời kỳ Đức Quốc Xã.

Gurlitt đã giấu tranh trong những căn phòng tối và thi thoảng bán một vài bức khi anh cần tiền.

BBC dẫn thông tin từ Bảo tàng Tưởng niệm Holocaust Hoa Kỳ cho hay Đức Quốc xã đã tịch thu khoảng 16.000 tác phẩm nghệ thuật trong suốt chế độ của mình.

TTO

Tin xem nhiều