Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuba - EU nối lại đàm phán về bình thường hóa quan hệ

11:03, 04/03/2015

Cuba và Liên minh châu Âu (EU) sẽ tiến hành vòng đàm phán thứ 3 về bình thường hóa quan hệ trong hai ngày 4 và 5-3 tại thủ đô La Habana của Cuba.

Cuba và Liên minh châu Âu (EU) sẽ tiến hành vòng đàm phán thứ 3 về bình thường hóa quan hệ trong hai ngày 4 và 5-3 tại thủ đô La Habana của Cuba. Quyết định trên được đưa ra chưa đầy một tháng sau khi Cuba và Mỹ tuyên bố nối lại quan hệ ngoại giao.

Cuba là quốc gia duy nhất ở khu vực Mỹ Latinh không có đối thoại chính trị với EU. (Ảnh: AFP)
Cuba là quốc gia duy nhất ở khu vực Mỹ Latinh không có đối thoại chính trị với EU. (Ảnh: AFP)

EU và Cuba đã tiến hành các cuộc đàm phán bình thường hóa quan hệ từ cuối năm ngoái sau khi quan hệ song phương bị gián đoạn từ năm 2003. Hai vòng đàm phán trước đã được EU và Cuba tổ chức trong năm 2014. Ban đầu hai bên có kế hoạch tổ chức vòng đàm phán thứ 3 vào tháng 12-2014 nhưng đã bị trì hoãn do La Habana chưa nhất trí về nội dung.

Vòng đàm phán mới nhất này nhằm giải quyết hồ sơ nhân quyền nhạy cảm. Đây là một phần trong nỗ lực xóa bỏ những bất đồng giữa hai bên trong hơn một thập kỷ qua sau khi EU áp đặt lệnh trừng phạt đối với Havana do cho rằng nước này đàn áp các nhân vật bất đồng chính kiến.

(Theo BBC)

Tin xem nhiều