Báo Đồng Nai điện tử
En

Nga điều chỉnh Chiến lược An ninh Quốc gia và Học thuyết An ninh Thông tin

11:05, 06/05/2015

Hội đồng An ninh Quốc gia Nga ngày 5-5 quyết định điều chỉnh Chiến lược An ninh Quốc gia và Học thuyết An ninh Thông tin Nga đến năm 2020.

Hội đồng An ninh Quốc gia Nga ngày 5-5 quyết định điều chỉnh Chiến lược An ninh Quốc gia và Học thuyết An ninh Thông tin Nga đến năm 2020.

Nga phải điều chỉnh chiến lược an ninh quốc gia do xung đột Ukraine và các mối đe dọa quân sự mới nổi.
Nga phải điều chỉnh chiến lược an ninh quốc gia do xung đột Ukraine và các mối đe dọa quân sự mới nổi.

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev cho rằng Chiến lược An ninh Quốc gia và Học thuyết An ninh Thông tin của nước này cần có sự điều chỉnh trước hết do các mối đe dọa quân sự mới nổi lên, từ các sự kiện "Mùa xuân Arab" ở Syria và Iraq và tình hình bất ổn ở trong và xung quanh Ukraine. Bên cạnh đó, theo ông Patrushev, trong cuộc chiến vì lợi ích riêng, các cường quốc hàng đầu thế giới đã sử dụng "hoạt động gián tiếp" dựa vào các cuộc biểu tình lớn, các tổ chức cực đoan và các công ty quân sự tự nhân. Ngoài ra, Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày càng tỏ rõ thái độ thù địch đối với Moskva khi "đang thiết lập tiềm lực tấn công trực tiếp áp sát biên giới của Nga và cố tình triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu”.

Học thuyết Quân sự LB Nga, bao trùm Chiến lược An ninh Quốc gia và Học thuyết An ninh Thông tin Nga, được sửa đổi vào cuối năm 2014, chú trọng hơn các vấn đề trong nước và sự đối đầu về mặt thông tin, cũng như xác định và cụ thể hóa phương thức hoạt động của Học thuyết Quân sự. Thư ký Hội đồng An ninh Patrushev nhấn mạnh Học thuyết Quân sự sửa đổi của Nga vẫn duy trì bản chất phòng thủ, đồng thời khẳng định Moskva chỉ sử dụng các biện pháp quân sự nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia, sau khi áp dụng triệt để các biện pháp hòa bình khác.

NATO tạm thời chuyển Bộ chỉ huy Lực lượng hỗn hợp liên quân tới Romania

Ngày 5-5, Tư lệnh Bộ chỉ huy Lực lượng hỗn hợp liên quân (AJFC) của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Đô đốc Mark Ferguson cho biết liên minh quân sự này sẽ tạm thời chuyển AJFC từ Italy đến Romania trong bối cảnh những thách thức an ninh mới.

Đô đốc Ferguson cho biết AJFC, vốn đóng tại thành phố Naples của Italy, sẽ được chuyển tới thành phố Cincu của Romania trong vòng 12 ngày vào tháng 6 tới. Việc di chuyển mang tính tạm thời này nhằm hỗ trợ một cuộc tập trận của NATO với sự tham gia của 1.000 binh sĩ đến từ 21 quốc gia thành viên NATO. Theo ông, việc di chuyển này là cuộc thử nghiệm khả năng hoạt động đầy đủ của nhân viên AJFC.

(Theo RIA Novosti)

Tin xem nhiều