Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề nghị Hàn Quốc ủng hộ ASEAN bảo đảm hòa bình ở Biển Đông

04:03, 14/03/2016

Theo thông báo ngày 13/3 của Phái đoàn Việt Nam tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Ủy ban Hợp tác chung ASEAN-Hàn Quốc (AKJCC) đã tiến hành phiên họp định kỳ lần thứ ba tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN ở Jakarta, Indonesia.

Theo thông báo ngày 13/3 của Phái đoàn Việt Nam tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Ủy ban Hợp tác chung ASEAN-Hàn Quốc (AKJCC) đã tiến hành phiên họp định kỳ lần thứ ba tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN ở Jakarta, Indonesia. 
Ngư dân huyện Lý Sơn đánh bắt hải sản trên vùng biển tỉnh Quảng Ngãi. (Ảnh minh họa. Lâm Khánh/TTXVN)
Ngư dân huyện Lý Sơn đánh bắt hải sản trên vùng biển tỉnh Quảng Ngãi. (Ảnh minh họa. Lâm Khánh/TTXVN)
Phiên họp nhằm đánh giá tình hình hợp tác thời gian qua và bàn phương hướng thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hai bên trong thời gian tới.

Phát biểu tại cuộc họp, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN-Đại sứ Nguyễn Hoành Năm khẳng định ASEAN đánh giá cao Hàn Quốc đã có nhiều nhiều hỗ trợ quan trọng và có giá trị cho ASEAN; đề nghị hai bên, trên cơ sở quan hệ đối tác chiến lược đã thiết lập, tăng cường hơn nữa hợp tác trong những vấn đề, nội dung có tính chiến lược, trong đó có bảo đảm hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực; đề nghị Hàn Quốc tiếp tục có những hỗ trợ cụ thể cho ASEAN trong xây dựng cộng đồng, phát triển tiểu vùng và thu hẹp khoảng cách phát triển, tập trung vào những lĩnh vực nước này có thế mạnh như công nghệ thông tin, giáo dục, dạy nghề và kết nối thông qua các khuôn khổ hợp tác chung, trong đó có Mekong-Hàn Quốc. 

Đại sứ Nguyễn Hoành Năm cũng đề nghị Hàn Quốc tiếp tục ủng hộ những nỗ lực của ASEAN trong bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử (COC).

Phiên họp này là cuộc họp đầu tiên giữa các quan chức cao cấp của ASEAN và Hàn Quốc sau khi Cộng đồng ASEAN hình thành và Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 được thông qua. Hoạt động này cũng mở đầu cho loạt sự kiện quan trọng giữa hai bên sẽ diễn ra trong năm nay, trong đó có Đối thoại ASEAN-Hàn Quốc (cấp Thứ trưởng Ngoại giao), Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Hàn Quốc (PMC+1) tháng 7/2016 và Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 18 tháng 9/2016. 

Tại cuộc họp, các đại biểu hài lòng ghi nhận quan hệ hai bên trong năm qua đã có nhiều tiến triển tích cực. Trong lĩnh vực kinh tế-thương mại, Hàn Quốc tiếp tục giữ vị trí đối tác thương mại lớn thứ năm của ASEAN (kim ngạch thương mại hai chiều năm 2014 chiếm hơn 5% tổng kim ngạch buôn bán của toàn khối ASEAN) và là nhà đầu tư trực tiếp lớn thứ sáu tại ASEAN (chiếm 3,3% tổng vốn FDI vào ASEAN năm 2014). Hợp tác trong những lĩnh vực ưu tiên tiếp tục được mở rộng, nổi bật là các vấn đề như ứng phó thiên tai, kết nối, thu hẹp khoảng cách phát triển, giao lưu văn hóa và nhân dân, bình đẳng giới và tăng cường năng lực cho phụ nữ… 

Hai bên cũng thông qua nhiều chương trình, sáng kiến và dự án cụ thể, trong đó tiêu biểu như Hiệp định hợp tác lâm nghiệp ASEAN-Hàn Quốc (AfoCo), kế hoạch thành lập Nhà văn hóa ASEAN tại Busan năm 2017... Đặc biệt, trong năm 2015, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Hàn Quốc đã thông qua Kế hoạch hành động tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược hai bên giai đoạn 2016-2020. 

Trao đổi về định hướng tương lai, hai bên nhất trí tiếp tục bám sát những phương hướng chiến lược lớn nêu trong Tuyên bố về Tầm nhìn chung ASEAN-Hàn Quốc “Xây dựng tin cậy, mang lại Hạnh phúc” năm 2014, đồng thời gắn kết chặt chẽ với Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025. Theo đó, ASEAN và Hàn Quốc cần nỗ lực bảo đảm thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động ASEAN-Hàn Quốc 2016-2020, đi đôi với hợp tác triển khai những kế hoạch tổng thể của ASEAN. Trong đó, hai bên phấn đấu nâng kim ngạch hai chiều đạt mốc 200 tỷ USD vào năm 2020 như đã thỏa thuận thông qua các biện pháp, như hoàn tất và thực thi Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), nâng cấp Khu vực mậu dịch tự do ASEAN-Hàn Quốc (AKFTA), tăng cường hợp tác trong giới doanh nghiệp hai bên, phát huy hơn nữa vai trò Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc và Hội đồng Kinh doanh ASEAN-Hàn Quốc… 

Bên cạnh đó, hai bên nhất trí tiếp tục ưu tiên đẩy mạnh hợp tác ứng phó với những vấn đề phi truyền thống, kết nối, thu hẹp khoảng cách phát triển, biến đổi khí hậu, giáo dục đào tạo và nâng cao năng lực…Để đạt được những mục tiêu này, các quan chức cấp cao của ASEAN và Hàn Quốc nhất trí đẩy nhanh quá trình cải tiến mô hình hợp tác; theo đó, thay vì thực hiện từng dự án riêng lẻ như trước đây, hai bên sẽ xây dựng những khung chương trình lớn và dài hơi trong những lĩnh vực ưu tiên chung để triển khai nhằm mang lại hiệu quả thiết thực và lâu dài. 

Nhân dịp này, Hàn Quốc khẳng định cam kết tiếp tục đóng góp cho Quỹ Hợp tác ASEAN-Hàn Quốc (hiện có ngân sách 17 triệu USD) cũng như gia tăng ODA cho các nước ASEAN. Hai bên cũng thông báo cho nhau những diễn biến mới của tình hình ASEAN và bán đảo Triều Tiên.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều