Báo Đồng Nai điện tử
En

Cập nhật tình hình chiến sự chống nhóm IS tại Iraq và Syria

03:12, 12/12/2016

Dưới đây là các diễn biến mới nhất liên quan tới tình hình chiến sự chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại các mặt trận Iraq và Syria, tính tới 24h ngày 11/12.

Dưới đây là các diễn biến mới nhất liên quan tới tình hình chiến sự chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại các mặt trận Iraq và Syria, tính tới 24h ngày 11/12. 
Binh sỹ quân đội Syria đang giành ưu thế tại thành phố Aleppo. (Nguồn: Russia Insider)
Binh sỹ quân đội Syria đang giành ưu thế tại thành phố Aleppo. (Nguồn: Russia Insider)
Mặt trận Syria

Tại chiến trường Aleppo, quân đội Syria tiếp tục tiến mạnh ở thành phố lớn thứ 2 đất nước này, khi hàng ngàn phiến quân chạy trốn khỏi đây. Kể từ giữa tháng 11, quân đội trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tập trung vào Aleppo, nơi họ đã chiếm được hơn 85% phía Đông thành phố từng là cứ điểm mạnh của phiến quân. 

Ước tính 120.000 người đã rời khỏi Aleppo kể từ tháng 11 năm ngoái, theo Tổ chức giám sát nhân quyền Syria. 

Hãng thông tấn quốc gia SANA cho biết riêng trong ngày Chủ Nhật vừa qua đã có gần 8.000 người trốn khỏi Aleppo thông qua nhiều ngả đường nhân đạo do chính quyền lập ra. 
Ít nhất 413 thường dân đã thiệt mạng ở Aleppo kể từ khi cuộc phản công bắt đầu vào ngày 15/11 năm nay, trong đó 139 người thiệt mạng do hoạt động bắn rocket của phiến quân vào phía Tây thành phố. 

Tại Raqqa, phiến quân do Mỹ hỗ trợ thông báo hôm thứ Bảy tuần trước rằng sẽ tiến hành giai đoạn hai của cuộc chiến tại thành phố này. Được sự hỗ trợ từ các cuộc không kích do liên quân thực hiện, thành viên Lực lượng dân chủ Syria đã tiến mạnh từ các khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ xuống phía Nam và nay chỉ còn cách thành phố có 25km. 

Washington thông báo đã điều thêm 200 binh lính gia nhập lực lượng 300 quân nhân đã được triển khai để hỗ trợ chiến dịch chiếm Raqqa. 

Ở thành cổ Palmyra, miền Trung Syria, IS bất ngờ chiếm lại thành phố này trong ngày Chủ Nhật sau khi quân đội Syria rút khỏi đây. Diễn biến mới khiến các chuyên gia lo ngại IS tiếp tục cướp phá các cổ vật từ thành phố đã được đưa vào danh sách di sản thế giới của UNESCO. 

Trước đó, được sự hậu thuẫn từ hoạt động không kích của Nga, quân đội Syria đã đánh bật IS khỏi Palmyra vào tháng 3 năm nay. 

Chiến trường Iraq

Tại thành phố Mosul, lực lượng bán quân sự Hashed al-Shaabi chiếm lại 4 ngôi làng ở phía Tây Nam Mosul và tiếp tục có các cuộc giao tranh dữ dội ở mặt trận phía Tây nhằm cắt đứt đường tiếp tế của IS nối với Syria. 

Quân đội chính quyền Iraq đã triển khai cuộc tấn công từ ngày 17/10 để đẩy IS khỏi cứ điểm mạnh cuối cùng tại Iraq và họ đã chiếm gần nửa phía Đông Mosul. 

Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố của Iraq hiện đang kiểm soát vài khu vực ở phía Đông Mosul và đang tiến gần tới con sông Tigris đã chia đôi thành phố. 

Trong khi đó các lực lượng của cảnh sát liên bang và Bộ Nội vụ Iraq đang tập trung chiến đấu ở mặt trận phía Nam. Tuy nhiên các lực lượng này hiện đang dậm chân tại chỗ, không tiến được thêm dù đã ở ngay cạnh sân bay Mosul, nằm ở phía Nam thành phố./. 

(VIETNAM+)

Tin xem nhiều