Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên: Cộng đồng quốc tế tin tưởng vào tiến trình hòa bình

07:06, 13/06/2018

Tiếp tục hoan nghênh hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, cộng đồng quốc tế cũng bày tỏ tin tưởng vào tiến trình hòa bình sẽ diễn ra sau cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tiếp tục hoan nghênh hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, cộng đồng quốc tế cũng bày tỏ tin tưởng vào tiến trình hòa bình sẽ diễn ra sau cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. (Nguồn: Reuters)
Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu trong buổi họp báo ngày 13-6, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nhận định căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã giảm sau hội nghị thượng đỉnh này, dù các vấn đề Triều Tiên không phải dễ dàng có thể giải quyết trong một cuộc họp. Theo quan chức này, Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ một phần chi phí ban đầu cho tiến trình phi hạt nhân hóa tại Triều Tiên.

Cùng ngày, người phát ngôn tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết Moskva hoan nghênh cuộc gặp chưa từng có giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un như một sự khởi đầu đối thoại trực tiếp.

Còn tuyên bố trên trang Twitter ngày 13-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói, Triều Tiên không còn là mối đe dọa hạt nhân.

Trước đó, ngày 12-6, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đánh giá cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore là một "hội nghị thượng đỉnh lịch sử". Tuyên bố của ông Jens Stoltenberg nêu rõ: "NATO ủng hộ mạnh mẽ tất cả các nỗ lực đưa đến đích cuối cùng là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên".

Thông cáo của Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh: "Đây là bước đi đầu tiên quan trọng trong nỗ lực giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên". Trong khi đó, Quốc vương Kuwait Sheikh Sabah Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabahđánh giá tuyên bố chung ký kết tại Singapore chứa đựng nền tảng cho việc đạt được nền hòa bình vĩnh viễn giữa Mỹ và Triều Tiên, cũng bảo đảm an ninh và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Nhiều quốc gia châu Âu cũng bày tỏ vui mừng trước các diễn biến trên, Tổng thống Slovenia Borut Pahor nhận định hai nhà lãnh đạo đã cùng thực hiện các bước đi lịch sử hướng tới hòa bình và an ninh. Cùng quan điểm với Tổng thống Pahor, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nhấn mạnh cuộc gặp là bước đầu tiên trên con đường đúng đắn dẫn đến những kết quả rõ ràng và khả thi.

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc hội đàm lịch sử tại Singapore ngày 12-6. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo đương nhiệm của Mỹ và Triều Tiên, trong đó hai bên cam kết thiết lập quan hệ song phương mới, xây dựng hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, duy trì đà đối thoại hiện nay và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên để đổi lấy đảm bảo an ninh của Washington đối với Bình Nhưỡng.

 (Theo TTXVN)

 

 

Tin xem nhiều