Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên: Lãnh đạo hai nước gặp riêng

11:06, 11/06/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp riêng nhau cùng với phiên dịch viên trước khi tiến hành cuộc gặp mở rộng.

* Truyền thông Triều Tiên đưa tin về sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp riêng nhau cùng với phiên dịch viên trước khi tiến hành cuộc gặp mở rộng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) sẽ gặp riêng nhau cùng với phiên dịch viên trước khi tiến hành cuộc gặp mở rộng.  Nguồn: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) sẽ gặp riêng nhau cùng với phiên dịch viên trước khi tiến hành cuộc gặp mở rộng. Nguồn: Reuters

Ngày 11-6, một quan chức Mỹ đề nghị giấu tên cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ gặp riêng nhau khoảng hai tiếng đồng hồ trước khi tiến hành cuộc gặp song phương cùng với các cố vấn của mình.

Giới chức Mỹ hiện vẫn chưa chắc chắn về kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh này. Trong khi đó, Tổng thống Trump tuyên bố ông muốn đạt được một thỏa thuận khiến Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân của mình. Trước những kỳ vọng của cộng đồng quốc tế vào kết quả cuộc gặp lần này, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh đây sẽ là bước khởi đầu của một tiến trình lâu dài hơn nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Ngày 11-6, các quan chức ngoại giao Mỹ và Triều Tiên cũng đã có cuộc họp "thiết thực" nhằm nhất trí về chi tiết một thỏa thuận hạt nhân trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh.

Cùng ngày, Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 11-6 đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tới Singapore, đồng thời cho biết tại cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra vào ngày 12-6, lãnh đạo hai nước sẽ trao đổi quan điểm sâu rộng về các vấn đề như thiết lập quan hệ Triều-Mỹ; xây dựng một cơ chế duy trì hòa bình lâu dài và bền vững trên Bán đảo Triều Tiên; phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và các vấn đề nảy sinh mà hai bên cùng quan tâm do "kỷ nguyên thay đổi" mang lại.

Theo KCNA, cuộc gặp thượng đỉnh Triều-Mỹ sẽ được tổ chức "với sự quan tâm và kỳ vọng rất lớn của toàn thế giới".

Trước thềm sự kiện này, giới quan sát đã có những dự báo trái chiều nhau về kết quả cuộc gặp. Một số nhà quan sát cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ diễn ra thành công dựa trên những diễn biến bên ngoài gần đây nhất từ hai phía.

Tuy nhiên, giới phân tích Mỹ lại cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump với phong cách đàm phán cùng sự mất kiên nhẫn thường thấy, sẽ phải đối mặt với một cuộc thử thách tại cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un của Triều Tiên.

Cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử của các nhà lãnh đạo của hai nước vốn tồn tại những mâu thuẫn trong gần 7 thập kỷ qua được cho là một bước nhảy vọt, nhưng lại không biết sẽ đi tới đâu vì cả Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đều được đánh giá là những chính khách khó đoán định.

Theo TTXVN

Tin xem nhiều